Thị trường bánh trung thu: Chưa vào cao điểm

VIỆT NGUYỄN 31/08/2018 02:34

Tết Trung thu đang đến gần nhưng trên thị trường vẫn thưa vắng khách, sức mua yếu. Nhiều chủ cửa hàng hy vọng không khí mua bán sẽ nhộn nhịp trong những ngày cao điểm.

Thị trường bánh trung thu vắng khách hơn mọi năm. Ảnh: V.N
Thị trường bánh trung thu vắng khách hơn mọi năm. Ảnh: V.N

CÁC tuyến đường chính của TP.Tam Kỳ như Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, Hùng Vương, lác đác vài tiệm bán bánh trung thu nhưng cũng chỉ dăm ba thương hiệu quen thuộc hiện diện như Kinh Đô, Yến sào Khánh Hòa. Chị Nguyễn Thị Ru Mơ - nhân viên bán hàng của tiệm bánh trung thu Kinh Đô (vòng xuyến Phan Châu Trinh - Nguyễn Du, TP.Tam Kỳ) cho rằng, năm nay hãng tung ra thị trường rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã, phong cách bánh trung thu khác nhau, đáp ứng thị hiếu của đa dạng khách hàng bình dân lẫn cao cấp, trẻ em lẫn người cao tuổi. “Thị trường bánh trung thu ngày càng cạnh tranh dữ dội. Khách hàng có quá nhiều lựa chọn nên sức ép dành cho các hãng bánh là rất lớn. Sức mua thời điểm này yếu, hy vọng đến cao điểm mùa trung thu sẽ bán được nhiều loại bánh hơn” - chị Mơ nói. Theo quan sát của chúng tôi, Công ty CP Mondelez Kinh Đô Việt Nam tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm bánh trung thu cao cấp có giá từ 600 nghìn đồng/sản phẩm đến 3,5 triệu đồng/sản phẩm. Về chủng loại, có dòng bánh trung thu truyền thống, dòng sản phẩm bánh dẻo, dòng sản phẩm ăn chay, ăn kiêng, dòng sản phẩm bánh nướng và bánh trung thu dành cho thiếu nhi, người già. Sản phẩm đa dạng nhưng chỉ lác đác vài ba người hỏi mua.

Bố trí gần siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, Công ty Yến sào Khánh Hòa trang hoàng 2 màu sắc chủ đạo là đỏ, vàng xung quanh các gian hàng bán bánh trung thu. Ông Trần Thanh Minh - phụ trách Công ty Yến sào Khánh Hòa tại Quảng Nam cho biết, vào mùa trung thu này, công ty đã sản xuất nhiều sản phẩm bánh trung thu mang đậm bản sắc truyền thống, hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng. Các sản phẩm bánh trung thu đều chất lượng, bổ dưỡng, nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng. “Các loại bánh của chúng tôi kết hợp hài hòa giữa công nghệ hiện đại và bí quyết cổ truyền. Nguyên liệu yến sào nguyên chất kết hợp với các đặc sản cao cấp như hải sâm, bào ngư, trứng cá tầm, cá hồi đã mang đến cho khách hàng các sản phẩm bánh trung thu nhiều chất lượng” - ông Minh nói.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng cho biết không chuộng các loại bánh trung thu được sản xuất từ các thương hiệu lớn như trước đây. Bởi các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn so với các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm với giá phải chăng.

Các hãng bán bánh trung thu đang đón đợi người tiêu dùng nhưng không khí mua sắm rất ảm đạm. Ông Minh cho biết, chỉ mới có một hãng taxi thỏa thuận mua 80 hộp bánh trung thu để tặng cho nhân viên, 1 công ty may khác đang trao đổi, dự định ký kết mua hơn 1 nghìn suất quà để tặng nhân viên và khách hàng. “Bánh trung thu bán lẻ khan hiếm khách hàng. Chỉ mong đến cao điểm mùa trung thu thì các loại bánh của chúng tôi sẽ bán chạy hơn” - ông Minh nói.

Ông Đoàn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết, đã ra quân thanh tra, kiểm tra các mặt hàng bánh trung thu có mặt trên thị trường tỉnh nhưng chưa phát hiện trường hợp nào khả nghi, chất lượng kém, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. “Cạnh tranh khốc liệt bắt buộc các hãng sản xuất bánh trung thu phải chạy theo chất lượng thay vì lợi nhuận trước mắt. Chưa có dấu hiệu đánh lừa khách hàng từ các sản phẩm bánh trung thu bày bán trên thị trường đến thời điểm này” - ông Sơn nói. Về các loại bánh trung thu giá rẻ, kém chất lượng khiến dư luận hoang mang được bày bán ở nhiều nơi trên phạm vi cả nước, ông Sơn khẳng định không có ở Quảng Nam. Ông Nguyễn Cam - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, sẽ ra quân chuyên ngành thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đối với riêng bánh trung thu trong vài ngày sắp tới. Nếu phát hiện trường hợp nào sai phạm, sẽ xử lý nghiêm, đảm bảo kinh doanh bánh trung thu lành mạnh, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường bánh trung thu: Chưa vào cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO