Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn trầm lắng

HÀ SẤU 27/10/2023 19:42

(QNO) - Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn chưa thể thoát khỏi sự trầm lắng trong quý III/2023 và được dự báo cũng sẽ không có  chuyển động đột phá trong quý IV năm nay.

Thị trường
Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận hiện vẫn khá trầm lắng. Ảnh minh họa: H.S

Nhiều phân khúc không ghi nhận nguồn cung mới

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý III/2023 vừa được Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA công bố thì thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận đón nhận tín hiệu khả quan về nguồn cung và sức cầu ở phân khúc căn hộ. Đa phần những phân khúc còn lại vẫn duy trì đà sụt giảm từ II quý đầu năm.

Ở phân khúc đất nền, thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 3 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 54 nền, giảm đáng kể so với quý II và cùng kỳ năm 2022.

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 19%, con số này chỉ bằng 2% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình 10,8 triệu đồng/m².

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận, hỗ trợ ngân hàng... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thanh khoản thứ cấp ghi nhận ở mức trung bình - thấp, mức giảm trung bình 8% - 10% chủ yếu ở các dự án đã triển khai lâu năm nhưng chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý.

Nh
Nhiều phân khúc như nhà phố/biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, condotel tại Đà Nẵng và vùng phụ cận đều không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong quý 3. Ảnh: H.S

Không bất ngờ khi trong quý III/2023, các phân khúc nhà phố/biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, condotel đều không ghi nhận nguồn cung mới mở bán, thậm chí phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng đã không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong năm qua. 

Phần lớn các dự án ở thị trường căn hộ tiếp tục dời lịch mở bán để hoàn thiện pháp lý và chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thị trường vào thời điểm cuối năm.

Chưa có đột phá trong quý IV

Th
Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có những dự báo khá ảm đạm trong quý IV khi dự kiến nguồn cung loại hình này tại Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục duy trì ở mức thấp. Trong ảnh: Một khu vực ven biển Điện Bàn - Hội An hiện có nhiều dự án bất động sản đang triển khai. Ảnh: H.S

Theo dự báo của các chuyên gia DKRA, nguồn cung phân khúc đất nền trong quý IV này có thể sẽ tăng nhẹ so với quý III, dao động khoảng 180 - 220 nền, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. 

Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với những lần mở bán trước đó. Các chính sách ưu đãi, chiết khấu... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thanh khoản thị trường thứ cấp ở mức trung bình, mặt bằng giá chưa đạt được tín hiệu tích cực hơn so với quý III/2023.

Nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự trong quý IV/2023 được dự báo sẽ tăng nhẹ, phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó. Nhìn chung, sức cầu khó có sự đột biến trong ngắn hạn và tập trung hầu hết vào những dự án có pháp lý hoàn thiện.

Dự
Theo dự báo của DKRA, nguồn cung phân khúc đất nền trong quý IV này có thể sẽ tăng nhẹ so với quý III, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Ảnh: H.S

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có những dự báo khá ảm đạm khi dự kiến nguồn cung loại hình này tại Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Thanh khoản thị trường dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán... vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Trước tình hình khó khăn bủa vây, mới đây một số doanh nghiệp bất động sản tại Quảng Nam đã có nhiều kiến nghị đến cơ quan chức năng trong đó kiến nghị UBND tỉnh cho phép gia hạn tiến độ các dự án doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với các tổ chức tín dụng để huy động nguồn tiếp tục thực hiện dự án.

Cùng với đó là đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Thuế tỉnh khoanh thuế, giãn nợ để tạo điều kiện, giảm bớt khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO