Thị trường đồ chơi trung thu: Đồ chơi Việt chưa áp đảo

CHIÊU THỤC ANH 12/09/2016 09:10

Chỉ còn vài ngày nữa là đến trung thu nên thị trường đồ chơi được xem là ở giai đoạn cao điểm để đẩy hàng. Điều đáng nói là đồ chơi Việt vẫn chưa thực sự thắng thế.

Trung thu là tết dành cho thiếu nhi nên các bậc phụ huynh đều sẵn sàng thỏa mãn nhu cầu mua đồ chơi của con trẻ. Chị Thu Lan (cửa hàng đối diện chợ Tam Kỳ) gần như không có thời gian nghỉ khi lượng khách hàng khá đông, chia sẻ: “Đây là thời điểm nước rút để “đẩy” những sản phẩm đồ chơi trung thu truyền thống ra thị trường như lồng đèn, đầu lân, trống, mặt nạ ông địa… Qua 15 âm lịch là coi như đóng sổ, dọn hàng vào kho”. Trước thông tin đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc không an toàn, nhiều bậc cha mẹ đã hướng con đến với những món đồ chơi trung thu truyền thống có xuất xứ trong nước. Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (thôn Đoan Trai, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đang mua đồ chơi trung thu tại cửa hàng Kiki (đường Huỳnh Thúc Kháng). Sau khi lựa được một cái đầu lân khá đẹp với giá 70.000 đồng và trống 150.000 đồng, con chị Tiên đòi mẹ mua thêm đồ chơi siêu nhân có thể chuyển động được. Sau khi nghe mẹ giải thích, cuối cùng con chị Tiên cũng đồng ý không mua thêm món đồ chơi nào nữa. “Thực ra đứa trẻ nào thấy đồ chơi khác lạ cũng thích cả, đặc biệt là đồ chơi Trung Quốc có màu sắc sinh động, giá rẻ… Quan trọng là ba mẹ ý hướng cho con như thế nào và có cương quyết hay không mà thôi” - chị Tiên nói.

Phụ huynh tìm mua đồ chơi trung thu cho con trẻ.
Phụ huynh tìm mua đồ chơi trung thu cho con trẻ.

Theo phản ánh của các chủ cửa hàng, thị trường đồ chơi năm nay khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng, chất liệu. Trong đó, sản phẩm lồng đèn phong phú nhất về mẫu mã; từ đèn giấy kiếng truyền thống như đèn ông sao, con bướm, con cá đến đèn điện tử như ô tô, siêu nhân, các con vật có thể chuyển động dưới đất lẫn khi xách trên tay. Giá cả của các loại đồ chơi truyền thống Việt Nam dao động 15.000 - 150.000 đồng/cái, tùy sản phẩm và kích cỡ mà có mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ví như lồng đèn ông sao nhỏ có giá 10.000 - 15.000 đồng/cái; các loại đầu lân, đầu sư tử không có đèn giá 70.000 - 150.000 đồng/cái, trống tay giá 50.000 - 150.000 đồng/cái, mặt nạ các loại 20.000 - 40.000 đồng/cái. Giá của các đồ chơi Trung Quốc thường 50.000 - 150.000 đồng/cái. Điều đáng nói, có nhiều loại đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc không hề có nhãn công ty nhập khẩu, xuất xứ.

Ngoài mặt hàng đèn lồng, các loại đồ chơi khác như bộ xếp hình, ô tô điều khiển từ xa, bộ đồ làm bếp, bác sĩ… cũng được nhiều bậc phụ huynh tìm mua làm quà tặng cho con. Ở các mặt hàng này, đồ chơi của Việt Nam có giá khá cao 200.000 - 500.000 đồng trong khi đồ chơi Trung Quốc lại có giá khá rẻ nên sức mua mạnh hơn. Theo nhiều bậc phụ huynh, mặt hàng đồ chơi trung thu của Việt Nam nên có thêm nhiều cải tiến, đổi mới không chỉ về chất lượng mà còn cả về hình thức để có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, đem lại sự tin tưởng, yên tâm cũng như sự thích thú cho các bậc phụ huynh cũng như khách hàng nhí. “Bởi thực tâm mà nói, cả người mua lẫn người bán như chúng tôi đều làm cha mẹ rất hào hứng và quan tâm tới những sản phẩm đồ chơi dân gian. Ngoài yếu tố an toàn, đồ chơi dân gian còn mang tính truyền thống, góp phần “kéo” bọn trẻ ra khỏi đam mê từ đồ chơi điện tử” - chị Lê Thị Thắm (cửa hàng đồ chơi chợ Tam Dân, huyện Phú Ninh), nói.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường đồ chơi trung thu: Đồ chơi Việt chưa áp đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO