Thị trường hải sản dần ổn định

QUỐC HẢI - HÀ QUANG 04/05/2016 09:02

Thị trường thủy hải sản đã bình ổn trở lại sau khi bị ảnh hưởng bởi tình hình cá biển chết hàng loạt.

Thị trường hải sản dần ổn định trở lại sau khi bị ảnh hưởng bởi tình trạng cá chết hàng loạt. TRONG ẢNH: Tiểu thương chợ cá Phước Lộc thu mua sản phẩm. Ảnh: H.Q
Thị trường hải sản dần ổn định trở lại sau khi bị ảnh hưởng bởi tình trạng cá chết hàng loạt. TRONG ẢNH: Tiểu thương chợ cá Phước Lộc thu mua sản phẩm. Ảnh: H.Q

Do ảnh hưởng của tình hình cá chết hàng loạt diễn ra ở vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, thời gian qua, hàng trăm ngư dân Hội An đã ngừng ra khơi. Một số địa phương khác ở Thăng Bình, Núi Thành, ngư dân ra khơi cầm chừng và tìm kiếm nguồn lợi dễ tiêu thụ như tôm, mực, ốc biển… Tình trạng cá chết hàng loạt ở các tỉnh cũng khiến cho việc tiêu thụ hải sản trở nên khó khăn, tiểu thương tại nhiều chợ phải nghỉ bán buôn vì ít người mua. Bà Lê Thị Tươi, một người bán cá tại chợ Hội An cho biết: “Mấy ngày trước chợ cá không một bóng người, tôi gần nửa tháng nằm nhà mà xót!”. Còn tại Thăng Bình, thời gian qua nhiều phương tiện làm nghề lưới vây ngày rất khó tiêu thụ sản phẩm và bị tiểu thương lợi dụng tình trạng cá chết hàng loạt để ép giá. Ông Nguyễn Văn Ngọc (một ngư dân làm nghề lưới vây ở thôn Hà Bình, xã Bình Minh) cho biết: “Mấy ngày trước đi làm vô bán cá không được. Cá tín mấy hồi bán khoảng 20 nghìn đồng/ký nhưng vì ảnh hưởng chuyện cá chết hàng loạt mà rớt xuống hơn một nửa. Ở đây có gần 100 ghe đi làm lưới vây, mỗi sáng chở vào hàng chục tấn cá nhưng đứng ngó nhau chứ biết làm sao, bán rẻ thì tiếc đứt ruột. Tiểu thương họ nắm đằng cán nên ép giá mình thì đành chịu”.   

Hiện nhiều phương tiện khai thác hải sản gần bờ trên địa bàn tỉnh đã ra khơi trở lại. Tại Núi Thành, nhiều phương tiện làm nghề chụp mực, lưới vây, mành mùng… ở các xã bãi ngang vẫn đều đặn ra khơi mỗi ngày và việc tiêu thụ sản phẩm đã dần ổn định trở lại. Tại chợ cá thôn Phước Lộc (xã Tam Tiến, Núi Thành) mỗi sáng vẫn tấp nập người mua bán. Mặt hàng mực được tiêu thụ mạnh với giá bán ổn định. Tại một số chợ khu vực phường Cẩm An và phường Cửa Đại (Hội An), chúng tôi cũng ghi nhận việc buôn bán cá vẫn diễn ra như cũ. Bà Lê Thị Sáu (tiểu thương chợ Cửa Đại) cho biết: “Việc buôn bán hải sản vẫn diễn ra nhưng số lượng ít hơn tuần trước. Trước đây mỗi ngày tôi bán được 1 triệu đồng, bữa ni chỉ còn 500 nghìn đồng/ngày”. “Chừ thì ổn định lại rồi, cá mực chi cũng dễ bán”. - chị Nguyễn Thị Thế (tiểu thương ở chợ cá Phước Lộc) nói.  

Để ổn định thị trường thủy hải sản, lãnh đạo TP.Hội An cùng các cơ quan, ban ngành chức năng vừa ra đảo Cù Lao Chàm và đến các khu vực chợ trên địa bàn động viên bà con ngư dân cùng những tiểu thương. Lãnh đạo thành phố cho bà con biết vùng biển Quảng Nam hiện vẫn đảm bảo an toàn và hứa sẽ luôn theo dõi, cần thiết sẽ hỗ trợ kịp thời cho các phương tiện và hộ ngư dân gặp khó khăn trong sản xuất, buôn bán. Thông tin về kết quả xét nghiệm nguồn nước ven bờ từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vẫn an toàn cũng được nhiều địa phương ven biển ở Núi Thành tuyên truyền rộng rãi. Ngư dân đã tự tin ra khơi đánh bắt còn người tiêu dùng đã phần nào yên tâm khi tiêu thụ hải sản.

Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Hội An vừa công bố kết quả phân tích mẫu nước biển tại Cù Lao Chàm và các khu vực quanh Hội An. Theo đó, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng nước biển đều an toàn (bao gồm cả vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh) và không ảnh hưởng đến môi trường sống của các sinh vật biển tại khu vực Cù Lao Chàm. “Đây là kết quả phân tích của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, Trường Cao đẳng Kinh tế - thủy lợi miền Trung và Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ sau khi phân tích mẫu nước tại vùng biển Hội An” - ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

QUỐC HẢI - HÀ QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường hải sản dần ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO