Thị trường lịch tết trầm lắng

KIỀU LY 27/12/2019 21:11

(QNO) - Tết Dương lịch cận kề, tuy nhiên thị trường lịch tết khá trầm lắng, sức mua kém hơn so với mọi năm.

Lịch tết 2020 bày bán tại nhà sách Giáo khoa (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ). Ảnh: K.L
Lịch tết 2020 bày bán tại nhà sách Giáo khoa (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ). Ảnh: K.L

Ghi nhận tại các nhà sách, cửa hàng lưu niệm trên địa bàn TP.Tam Kỳ, ngay từ đầu tháng 12, lịch tết 2020 đã được bày bán nhiều loại như lịch bloc, lịch để bàn, lịch treo tường, lịch 52 tuần, lịch tay… để giới thiệu đến người tiêu dùng. Ngoài những thay đổi về mẫu mã, hình thức thì giá lịch năm nay cũng tăng 5 - 10% so với năm trước.

Cụ thể như lịch bloc dao động 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm, lịch để bàn 50 - 120 nghìn đồng, lịch treo tường nẹp thiếc 5 - 7 tờ giá 70 - 250 nghìn đồng... Ngoài chất liệu giấy, lịch tết được in ấn trên nhiều chất liệu khác như nhựa, gỗ, đá, gỗ dày hay loại bìa làm bằng khung vàng, ván MDF in nổi 3D có giá nhỉnh hơn 10 - 25% cũng được nhiều người ưa chuộng.

Nhằm hấp dẫn khách hàng và tăng doanh số trong mùa kinh doanh cuối năm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng đã tung ra những chương trình chiết khấu, khuyến mãi đặc biệt cho mùa lịch tết 2020 như giảm giá và ưu đãi lên đến 40%.

Bên cạnh những chủ đề chào xuân truyền thống kèm theo hình ảnh linh vật của năm là những chú chuột được trang trí bắt mắt theo các chủ đề như lộc xuân, tài lộc, phú quý, cát tường, trò chơi dân gian… thì lịch tết năm nay đa dạng và phong phú hơn với nhiều bộ sản phẩm được thiết kế theo nhiều kiểu, chủ đề khác nhau. Có thể kể đến như “Tinh hoa nước Việt”, “Việt Nam chân trời mới”, “Thắng cảnh du lịch”, “Những điểm đến ấn tượng Việt Nam”… với những hình ảnh về đặc sản, lễ hội, món ngon và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của quê hương đất nước.

Hay bộ lịch “Sống để yêu thương” đăng tải hình ảnh hoa lá, cây cỏ chia sẻ cho nhau những ánh nắng mặt trời và những giọt sương đêm trong mùa khô hạn… Bộ lịch 52 tuần lò xo có chủ đề “Ăn uống thông minh” giới thiệu các món ăn ngon, từ nguyên liệu, cách chế biến đến công dụng và giá trị thực dưỡng. Mỗi tuần, cuốn lịch giới thiệu “một món ăn thông minh”, không chỉ cung cấp đủ năng lượng, dưỡng chất mà còn phòng và chữa một số bệnh…

Tuy bày bán sớm, mẫu mã đa dạng, bắt mắt với nhiều chủ đề hay, phong cách thể hiện tinh tế, sáng tạo và hấp dẫn nhưng theo bà Huỳnh Thị Hà - chủ nhà sách Giáo khoa (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ), thị trường lịch tết năm nay có phần kém sôi động hơn so với mọi năm.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình tiêu thụ, đặt lịch khá thưa thớt. Thường thì vào những ngày này thị trường bán lẻ sẽ sôi động hơn, nhưng năm nay người dân cũng không mấy mặn mà. Chủ yếu là các đơn hàng đặt trước chờ bổ sung, sửa đổi theo yêu cầu” - bà Hà chia sẻ.

Bà Đinh Thị Thanh Nguyệt - chủ hiệu sách Giáo dục (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ) cho biết, mặc dù ngay từ đầu tháng 10 khách hàng đã đặt lịch nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đặt hàng để biếu, tặng. Còn đối với người tiêu dùng, phải đến sát Tết Dương lịch họ mới bắt đầu mua để sử dụng.

“Mọi năm thời điểm này khách mua rất đông, nhiều mẫu lịch đã hết rồi nhưng năm nay hàng chỉ bán được lai rai. Theo tôi, nguyên nhân có thể là do doanh nghiệp, cơ quan thường có nhu cầu số lượng lớn nên họ đặt trực tiếp tại các nhà in hoặc đại lý phân phối lớn. Cùng với đó, giá cả tiêu dùng tăng cao, người dân ngại mua sắm” - bà Nguyệt lý giải.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường lịch tết trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO