Thị trường ô tô Trung Quốc: ngoại tăng, nội giảm

NAM VIỆT 25/04/2014 12:10

Triển lãm ô tô Bắc Kinh - Trung Quốc đang diễn ra (đến hết ngày 29.4) thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà sản xuất xe, người tiêu dùng cũng như các phương tiện truyền thông thế giới.

Tại triển lãm, nhiều mẫu xe mới được trình làng, đặc biệt là các loại xe hơi cỡ lớn hạng sang và xe vượt mọi địa hình. Đây là những kiểu xe được dân Trung Quốc rất ưa thích. Năm 2013, Trung Quốc tiếp tục lên ngôi thị trường ô tô số một thế giới với tổng doanh số tiêu thụ đạt 21,98 triệu xe, tăng 14% so với năm 2012 và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có mức doanh số vượt 20 triệu ô tô trong một năm. Tuy nhiên, trong khi doanh số của hầu hết hãng xe nước ngoài có mặt tại Trung Quốc đều cao ngất ngưởng thì doanh số của các hãng nội địa lại giảm.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh thu hút đông đảo người tham quan.
Triển lãm ô tô Bắc Kinh thu hút đông đảo người tham quan.

Ông Jochem Heizmann - một thành viên ban lãnh đạo tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen cho biết, doanh số xe bán ra của tập đoàn tại thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng. Năm 2013, Volkswagen đã phá vỡ kỷ lục với hơn 3 triệu chiếc và dự kiến tăng hơn 10% trong năm nay. Cũng năm 2013, doanh số của các hãng xe ngoại như GM của Mỹ tăng 11%, lên mức 3,16 triệu chiếc; hãng Ford (Mỹ) tăng 49%, đạt mức 935.813 chiếc, các hãng xe Nhật như Toyota, Nissan và Honda… đạt doanh số cao chưa từng có tại Trung Quốc.

Trái ngược với tình hình lạc quan của các hãng xe từ nước ngoài vào Trung Quốc, trên thị trường quốc tế cũng như trong nước thì ô tô nhãn hiệu Trung Quốc dù giá rẻ nhưng vẫn không hấp dẫn khách hàng. Số lượng xe  xuất khẩu “Made in China” năm 2013 giảm 7,5%. Trước đó, vào năm 2012, chỉ gần một triệu xe bán trên hơn 60 nước. Còn tại thị trường nội địa, 80% người Trung Quốc không chọn mua xe trong nước vì chất lượng và kiểu dáng không đáp ứng nhu cầu. Như trường hợp gần đây, 23 nghìn xe của Trung Quốc bị thu hồi tại Úc vì lỗi ở động cơ. Trước đó, vào năm 2013, hãng xe JAC Motors (Jianghuai Automobile Co Ltd) của Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh An Huy buộc phải thu hồi gần như toàn bộ số lượng xe Tongyue đã sản xuất trong năm 2012, tổng cộng gần 118 nghìn chiếc vì bị cáo buộc sử dụng thép kém chất lượng, không đảm bảo một số tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định. Cũng giải thích cho sự suy giảm này là bởi Trung Quốc có quá nhiều nhãn hiệu xe nước ngoài đổ bộ vào với hơn 100 hãng xe hiện nay đã khiến khách hàng bị bội thực bởi các luồng thông tin cũng như họ có được nhiều sự lựa chọn hơn cho tiêu dùng.

Giới chuyên gia cảnh báo, nạn ô nhiễm không khí trầm trọng, tình trạng ùn tắc giao thông triền miên ở các thành phố lớn, cũng như việc giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn 7,4% trong quý I năm nay, sẽ tác động đến khối lượng tiêu thụ xe hơi tại Trung Quốc, trong ngắn hạn và trung hạn. Vào cuối tháng Ba vừa qua, Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, là thành phố thứ sáu tại Trung Quốc, đã hạn chế mạnh việc đăng ký xe hơi.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường ô tô Trung Quốc: ngoại tăng, nội giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO