Thị trường vật tư nông nghiệp trước vụ đông xuân: Bình ổn giá

HOÀI NHI 13/12/2014 11:54

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là nông dân trên địa bàn tỉnh chính thức bắt tay vào vụ sản xuất đông xuân 2014-2015. Điều đáng mừng là, hiện nay giá các loại vật tư nông nghiệp thiết yếu vẫn giữ ổn định nên người dân đỡ phải lo.

Thời điểm này, thị trường phân bón và vôi bột rất bình ổn.Ảnh: Hoài Nhi
Thời điểm này, thị trường phân bón và vôi bột rất bình ổn.Ảnh: Hoài Nhi

Bà Phạm Thị Sáu ở thôn Ái Mỹ (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) cho biết, đông xuân 2014-2015 gia đình bà xuống giống 4 sào lúa. Vì thế, ngoài việc tận dụng phân chuồng hoai mục bón lót cho ruộng trước khi gieo sạ thì bà cần một lượng lớn phân hóa học để bón thúc và bón đòng cho cây lúa. Bà Sáu nói: “Cứ mỗi khi bước vào vụ sản xuất mới, người làm nông ai cũng lo giá phân bón tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện nay giá phân giữ nguyên mức cũ khiến tôi rất vui. Ví dụ như, hè thu vừa rồi, phân kali có giá 8.500 đồng/kg hay phân lân Văn Điển 3.300 đồng/kg thì nay vẫn vậy”. Còn bà Cao Thị Liên trú thôn An Xá (xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức) thì cho hay: “Vụ tới tôi sạ 5 sào lúa trong trà 2 bằng loại giống trung ngày PC6. Do không được thiên nhiên ưu đãi nên đất đai ở đây kém phì nhiêu so với các nơi khác. Vì vậy, để tiếp tục có một mùa vàng bội thu thì đầu tư phân bón là lựa chọn hàng đầu của người nông dân. Cách đây mấy hôm, tôi ra cửa hàng ở gần nhà mua vài bao phân về dự trữ, thấy giá không nhích lên nên rất mừng”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam, hiện giá các loại giống lúa chủ lực phục vụ sản xuất đông xuân 2014-2015 cũng vẫn giữ nguyên mức cũ. Cụ thể, giống Xi23, X21 là 13.000 đồng/kg, OM 4900 là 14.000 đồng/kg, BC15 là 17.000 đồng/kg, TBR1 là 16.000 đồng/kg, NX30 và 13/2 cùng 13.000 đồng/kg…

Những ngày qua, khảo sát tại không ít địa phương trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy giá nhiều loại phân bón vẫn giữ nguyên như hồi đầu vụ hè thu 2014. Cụ thể, giá bán lẻ phân kali ở các cửa hàng, đại lý vật tư nông nghiệp vừa và nhỏ là 8.500 đồng/kg, urê 10.000 đồng/kg, NPK 3 màu các loại dao động 12.000 - 16.000 đồng/kg… Một số ý kiến cho rằng, những năm gần đây các nhà máy sản xuất phân bón ra đời nhiều tạo nên sự cạnh tranh về giá cũng như chất lượng giữa các doanh nghiệp. Để bán được sản phẩm, nhiều nhà cung cấp và đại lý bán lẻ buộc phải giữ nguyên giá cũ hoặc hạ chút ít nhằm giữ chân khách hàng. Ông Nguyễn Văn Sơn - chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp và giống cây trồng Sơn Thúy ở thôn Kiệu Châu thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên nói: “Cửa hàng của tôi hiện đã chuẩn bị một lượng hàng khá dồi dào nhằm kịp thời phục vụ cho bà con nông dân trong vụ sản xuất chính, kể cả trong trường hợp sức mua tăng hơn mọi năm thì vẫn đáp ứng đủ. Đặc biệt, tôi lựa chọn những sản phẩm có chất lượng cao của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường để giới thiệu và bán cho người dân”.

Nông dân mừng vì giá các loại giống lúa không tăng như những năm trước.
Nông dân mừng vì giá các loại giống lúa không tăng như những năm trước.

Không chỉ giá phân bón tiếp tục bình ổn, hiện nay giá các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng không thay đổi, nhất là thuốc diệt cỏ thường được sử dụng nhiều trong giai đoạn đầu vụ. Cụ thể là, thuốc Sofic 300EC có giá 33.000 đồng/chai, Echo 300EC 28.000 đồng/chai, Map Famix 30EC 30.000 đồng/chai, đều cùng loại 100ml. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Xuân - Phó phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, từ ngày 9.12 đến nay đoàn công tác liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra 77 đại lý và cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn nhằm nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước về đăng ký kinh doanh, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết bảng giá… Qua đó, góp phần ổn định thị trường, đẩy lùi hành vi gian lận thương mại, ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả và phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng của nhà nông.

Theo ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, vụ đông xuân 2014-2015 ngoài việc triển khai gieo trồng hàng chục nghìn héc ta rau đậu, cây công nghiệp ngắn ngày các loại thì nông dân toàn tỉnh còn tiến hành xuống giống 43.000ha lúa chính vụ. Rõ ràng, việc giá nhiều loại vật tư nông nghiệp thiết yếu bình ổn là tín hiệu rất đáng mừng đối với nhà nông. Được biết, thời gian gần đây lực lượng thanh tra chuyên ngành của tỉnh và đội liên ngành ở nhiều địa phương đã phối hợp siết chặt công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ vật tư nông nghiệp.

HOÀI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường vật tư nông nghiệp trước vụ đông xuân: Bình ổn giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO