Thi tuyển công chức năm 2018: Đảm bảo khách quan, đúng quy định

XUÂN PHÚ 07/09/2018 02:29

“Đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, đúng quy định của Đảng và Nhà nước” là khẳng định của Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi tuyển công chức năm 2018 khi nói về kỳ thi tuyển công chức khối Đảng, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội (gọi tắt là khối Đảng, đoàn thể) dự kiến tổ chức trong các ngày 20 - 21 & 22.9 tới.

Kỳ thi tuyển công chức 2018 hướng đến mục tiêu chọn đủ người có năng lực đáp ứng yêu cầu công việc.  TRONG ẢNH: Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ giải quyết hồ sơ của người dân. Ảnh: X.P
Kỳ thi tuyển công chức 2018 hướng đến mục tiêu chọn đủ người có năng lực đáp ứng yêu cầu công việc. TRONG ẢNH: Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ giải quyết hồ sơ của người dân. Ảnh: X.P

Thực hiện Đề án 04 (1.6.2018) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể năm 2018, sau khi ban hành thông báo tuyển dụng, Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh đã xét chọn được 468 thí sinh (TS) đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi trong tổng số 520 hồ sơ đăng ký.

Cạnh tranh thi tuyển 124 chỉ tiêu

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết, từ năm 2013 đến nay, Quảng Nam không tổ chức thi tuyển công chức nên nhiều cơ quan Đảng, đoàn thể cấp tỉnh và địa phương thiếu cán bộ. Hiện nay, các đơn vị, địa phương đang hợp đồng 306 người trong chỉ tiêu biên chế, nhiều nhất ở các huyện Đại Lộc, Núi Thành, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh. Điều này gây khó khăn trong công tác cán bộ, nhất là việc đề bạt, ứng cử. Do đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương và được đồng ý cho tuyển dụng 172 chỉ tiêu biên chế trong 2 năm 2017 - 2018, trong đó được xét đặc cách 12 trường hợp là con em người dân tộc thiểu số. Số còn lại, xét trong tình hình đang thực hiện tinh giản biên chế hiện nay nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chỉ tuyển dụng 124 chỉ tiêu theo hình thức thi tuyển cạnh tranh, không có chính sách ưu tiên đối với các trường hợp đang hợp đồng.

Nói thêm về điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thi tuyển, ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh, đây là kỳ thi áp dụng theo các văn bản quy định của Trung ương, do đó phải đảm bảo yêu cầu dân chủ, khách quan, công khai, đúng quy định của Đảng và Nhà nước nhằm tuyển chọn được người có năng lực. Bất cứ ai đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định đều có quyền đăng ký dự thi và các cơ quan, đơn vị phải nhận tất cả hồ sơ hợp lệ. Việc giám sát khâu sơ tuyển tại các địa phương cũng được thực hiện theo quy trình chặt chẽ với sự tham gia của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Bảo mật đề thi, chấm thi

Tham gia kỳ thi tuyển công chức 2018, TS dự thi môn Kiến thức chung, Kiến thức chuyên ngành và 2 môn điều kiện là Tin học và Ngoại ngữ (không cộng điểm vào kết quả xét tuyển). Điểm bài thi tính thang điểm 100, môn kiến thức chung hệ số 1, môn kiến thức chuyên ngành trắc nghiệm hệ số 1, viết hệ số 2. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi môn Kiến thức chung và Kiến thức chuyên ngành đã nhân hệ số và điểm ưu tiên (nếu có). Xác định người trúng tuyển theo thứ tự từ cao xuống thấp, có đủ các bài thi và điểm của mỗi bài thi đạt từ 50 trở lên.

Thời gian chuẩn bị cho tổ chức kỳ thi không dài, song có thể thấy Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh năm 2018 đã có sự chuẩn bị chu đáo, khoa học. Sau khi ban hành thông báo tuyển dụng và môn thi, nội dung, hình thức thi, nội dung tài liệu ôn tập môn kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành đã sớm được công bố rộng rãi. Không lâu sau đó, nội dung 2 môn điều kiện là Ngoại ngữ và Tin học cũng được thông tin đến tất cả TS. “Hội đồng thi tuyển tỉnh đã sớm có định hướng nội dung ôn tập, cấu trúc đề thi để giúp TS nắm rõ, có sự chuẩn bị chu đáo. Nội dung đề thi sẽ nằm trong những nội dung mà Hội đồng thi tuyển tỉnh đã hướng dẫn cho TS ôn tập, không có câu hỏi đánh đố hay nằm ngoài nội dung đã định hướng” - ông Dũng khẳng định.

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là công tác bảo mật, an toàn trong khâu ra đề, sao in đề, tổ chức thi, chấm thi. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh khẳng định, các khâu tổ chức của kỳ thi sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn, bảo mật theo đúng quy định. Để bảo đảm yếu tố bảo mật, những người trong ban ra đề thi được bí mật đến phút chót. Sẽ có nhiều đề thi để Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh bắt thăm ngẫu nhiên chọn đề thi. Công tác sao in đề thi, làm phách cũng sẽ được tổ chức cách ly nghiêm ngặt với sự giám sát của lực lượng công an và camera an ninh. Chia sẻ băn khoăn về một vài kỳ thi tuyển công chức, viên chức thời gian qua dù số lượng TS dự thi khá đông nhưng vẫn tuyển thiếu chỉ tiêu, ông Dũng cho rằng, quan điểm của tỉnh là tổ chức thi tuyển phải tuyển đủ chỉ tiêu để có cán bộ làm việc. Tuy nhiên, nếu chất lượng TS không đáp ứng yêu cầu thì chấp nhận tuyển không đủ chỉ tiêu. Hy vọng, kỳ thi tới đây sẽ tuyển đủ người có năng lực đáp ứng yêu cầu công việc.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi tuyển công chức năm 2018: Đảm bảo khách quan, đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO