Thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm: Đạt lý nhưng chưa hợp lý

XUÂN PHÚ 21/07/2015 10:07

Phụ huynh Lê Duy Khiêm (TP.Tam Kỳ) vừa có đơn gửi Báo Quảng Nam phản ánh những việc làm mà ông cho là không hợp lý của Sở GD-ĐT chung quanh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa qua.

Điều chỉnh sau khi công bố điểm

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Khiêm cho rằng, sau khi Sở GD-ĐT công bố điểm thi vào ngày 6.7 thì 3 ngày sau sở lại đồng ý cho thí sinh T.N.T. từ nguyện vọng 1 môn Lý (43,875 điểm, xếp thứ 31), nguyện vọng 2 môn Hóa (36,375 điểm, xếp thứ 35) điều chỉnh sang nguyện vọng 1 môn Hóa, nguyện vọng 2 môn Lý (theo quy chế thi của Sở GD-ĐT, nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không xét nguyện vọng 2 - P.V). Việc điều chỉnh này đã ảnh hưởng đến kết quả thi của con ông là L.D.H.H. Cụ thể, em H. (chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thi vào lớp chuyên Hóa) xếp thứ 35 môn Hóa trước đó bị đẩy xuống thứ 36 và không trúng tuyển sau khi T. chuyển môn Hóa trở thành nguyện vọng 1.

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.PHÚ
Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.PHÚ

“Khi công bố danh sách trúng tuyển vòng 1, số báo danh, nguyện vọng thi trên thông báo dán công khai tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, website của trường và cả thẻ dự thi đều ghi em T. nguyện vọng 1 Lý, nguyện vọng 2 Hóa. Nếu sai sót thì em T. và gia đình phát hiện và điều chỉnh trước đó. Đằng này, sau khi công bố điểm thi đã 3 ngày thì mới điều chỉnh là không đúng quy định nên chúng tôi nghi ngờ có khuất tất. Khi nghe thông tin này, con tôi rất buồn và nhiều ngày qua, gia đình tôi cũng chẳng biết giải thích như thế nào cho con vì nó còn quá nhỏ” - ông Khiêm chia sẻ. Cũng theo ông Khiêm, cho đến nay, ông không tìm thấy bất cứ thông tin nào trên các phương tiện thông tin đại chúng hay thông báo công khai ở trường, sở về việc điều chỉnh nguyện vọng của em T. Ngoài số điểm và vị thứ môn Lý cao hơn khá nhiều môn Hóa, có một chi tiết được ông Khiêm cho rằng “rất lạ” là em T. từng đoạt giải học sinh giỏi tỉnh môn Lý nhưng lại đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp chuyên Hóa (theo nguyện vọng vừa chuyển đổi).

Ông Huỳnh Ngọc Phúc - Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT thừa nhận không có quy định thời hạn cuối cùng để điều chỉnh nhưng khẳng định quyết định cho thay đổi nguyện vọng của thí sinh T. sau khi công bố điểm thi không có gì khuất tất. Lý do, theo ông Phúc là vì Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nhập không đúng nguyện vọng, sau đó trường có tờ trình xác nhận và đề nghị sở đồng ý chuyển nguyện vọng cho đúng với đăng ký ban đầu và đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Cô Phạm Thị Huyền - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng xác nhận nhân viên làm công tác tuyển sinh của trường đã nhập nhầm nguyện vọng của thí sinh T. “Ở đây không có chuyện tiêu cực mà đúng bản chất sự việc như vậy. Sau khi có đơn của em T. và gia đình, nhà trường đã tổ chức kiểm tra lại hồ sơ đăng ký mà em T. đã nộp tại trường THCS trước đó thì đúng là nguyện vọng 1 Hóa, nguyện vọng 2 Lý. Do đó, nhà trường đã làm tờ trình đề nghị Sở GD-ĐT điều chỉnh lại cho đúng” - cô Huyền nói và đề xuất trong những năm tới, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh kiểm tra để điều chỉnh các sai sót trước kỳ thi. Tuy nhiên, theo ý kiến của một giáo viên công tác nhiều năm thì “Sở GD-ĐT nên có quy định thời hạn cuối cùng để các thí sinh điều chỉnh sai sót, nhất là đăng ký nguyện vọng vì điều này sẽ đụng chạm đến quyền lợi trúng tuyển hoặc không trúng tuyển của các thí sinh khác”.

Thay đổi điểm phúc khảo

Vẫn còn cơ hội cho em H.
Theo thông tin chúng tôi có được, một thí sinh trúng tuyển vào lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nhập học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đà Nẵng). Vậy trường có đề nghị Sở GD-ĐT bổ sung cho đủ chỉ tiêu 35? Cô Phạm Thị Huyền cho biết nếu thí sinh đó không nhập học thì nhà trường sẽ có tờ trình đề nghị sở cho tuyển sinh bổ sung như các năm trước. Nếu như vậy thì em H. vẫn còn có cơ hội trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Phụ huynh Lê Duy Khiêm còn cho biết, không bằng lòng với điểm thi, con ông đã làm đơn xin phúc khảo 2 môn Văn và tiếng Anh. Kết quả, môn Văn tăng 0,75 điểm và môn tiếng Anh tăng 0,25 điểm nhưng không được công nhận. “Nếu công nhận số điểm phúc khảo này, con tôi sẽ xếp vị thứ 31. Rõ ràng nếu hội đồng chấm thi không chấm sai từ đầu, con tôi đã trúng tuyển. Tôi cũng không biết sở căn cứ vào quy chế thi nào mà điểm phúc khảo 2 môn tăng 1 điểm lại không được công nhận?” - ông Khiêm đặt câu hỏi.

Theo ông Huỳnh Ngọc Phúc, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên của tỉnh mấy năm nay đều vận dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2012 của Bộ GD-ĐT bởi không có quy chế riêng cho thi tuyển sinh 10. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh nên tất cả thí sinh đều có quyền đề nghị phúc khảo. Theo quy chế này, điểm phúc khảo môn Văn chênh lệch từ 1 điểm, các môn khác từ 0,5 điểm trở lên so với điểm chấm lần trước mới được công nhận. Khi chúng tôi đặt vấn đề, tuyển sinh lớp 10 chuyên có sự cạnh tranh rất lớn, chỉ hơn nhau 0,125 điểm là đã đậu hoặc không đậu nhưng để được công nhận điểm phúc khảo phải từ 1 điểm là hoàn toàn không hợp lý, cần phải thay đổi theo hướng hạ thấp điểm phúc khảo chứ không thể “bê nguyên xi” quy định trong quy chế của thi tốt nghiệp THPT. Ông Phúc thừa nhận quy định điểm phúc khảo theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2012 của Bộ GD-ĐT mà Sở GD-ĐT đang vận dụng để thi tuyển sinh lớp 10 chuyên là chưa hợp lý và sẽ nghiên cứu đề xuất thay đổi trong các kỳ thi sau. Cô Huyền cũng đồng ý điểm phúc khảo để được công nhận như hiện nay là khá cao so với số điểm còn khi chấm là 0,125 điểm nên cần thay đổi để có được sự hợp lý.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm: Đạt lý nhưng chưa hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO