Thi và xét tuyển viên chức giáo dục: Tin vào sự khách quan, công bằng

XUÂN PHÚ 27/02/2017 09:25

Hôm qua 26.2, ngày thi cuối cùng của đợt thi tuyển và xét tuyển viên chức ngành giáo dục đã diễn ra (từ 22 đến 26.2). Lần đầu tiên tổ chức với quy mô lớn, diễn ra trong thời gian dài, tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.Tam Kỳ (10 địa điểm), đợt tuyển dụng viên chức giáo dục lần này được nhiều người tin là công bằng, khách quan giữa các thí sinh (TS) tham gia.

Thí sinh dự thi viên chức giáo viên THPT chuẩn bị bước vào phần thi phỏng vấn. Ảnh: X.PHÚ
Thí sinh dự thi viên chức giáo viên THPT chuẩn bị bước vào phần thi phỏng vấn. Ảnh: X.PHÚ

Công bằng

Chia sẻ trước khi chuẩn bị bước vào phần thi phỏng vấn tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một số TS cho biết họ tin vào sự công bằng của kỳ thi sau khi nghe lãnh đạo Hội đồng xét tuyển phát biểu tại lễ khai mạc. “Khi nghe Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu đây là đợt xét tuyển công bằng, tạo cơ hội nhiều nhất, tốt nhất cho tất cả TS tham gia; đồng thời nhắc nhở “đừng có tư tưởng tham gia xét tuyển cho vui vì đã có người đậu hết rồi; những ai học giỏi, nắm vững kiến thức, kỹ năng sư phạm, ứng xử tốt sẽ được chấm chọn để trở thành giáo viên” thì mình tin và yên tâm” - TS Lê Trần Minh chia sẻ.

Từ ngày 22 đến 26.2 diễn ra kỳ thi và xét tuyển viên chức giáo dục năm 2017. Có 3.895 TS dự thi tuyển viên chức giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và viên chức khác của 13 huyện, thị xã, thành phố với chỉ tiêu tuyển dụng 1.193 giáo viên; 1.077 TS dự xét tuyển viên chức giáo viên THPT với chỉ tiêu tuyển dụng 110 giáo viên của 11 bộ môn. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô về chỉ tiêu cũng như số lượng TS tham gia lớn nhất trong nhiều năm qua.

Bên cạnh xét tuyển viên chức giáo viên THPT, đợt này còn có 3.895 TS tham gia thi tuyển viên chức giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Chấp nhận cuộc thi đầy may rủi, song nhiều TS cho rằng tỉnh tổ chức thi tuyển như vậy mới công bằng và khách quan. Dẫn chứng về những điểm bất hợp lý trong tổ chức tuyển dụng của một số địa phương trước đây khiến cho các sinh viên sư phạm ra trường khó có cơ hội trở thành giáo viên, TS Nguyễn Thị Lâm Vinh nói: “Tổ chức thi tuyển như lần này rõ ràng là khách quan, có tính cạnh tranh giữa các TS. Ai giỏi thật sự thì bước vào phòng thi sẽ rõ và ngành GD-ĐT mới có điều kiện tuyển chọn được giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề. Với cách tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ như thế này, thiết nghĩ nếu không trúng tuyển thì bản thân cũng vui vẻ chấp nhận”. Một vị phụ huynh tên Long có con dự thi viên chức cho rằng, lâu nay cứ nghĩ tuyển dụng giáo viên là phải đi xin, tốn kém tiền bạc. “Nhưng qua thi tuyển lần này, chúng tôi tin là trung thực, không cần chạy chọt, con em dân nghèo vẫn có thể trúng tuyển” - ông nói.

Nghiêm túc và an toàn

Ngay sau khi kỳ thi và xét tuyển viên chức giáo dục kết thúc, phóng viên Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc. Đánh giá về kỳ thi lần đầu tiên tổ chức này, ông Quốc cho rằng những yêu cầu đặt ra như điều kiện cơ sở vật chất, công tác tổ chức, việc triển khai thực hiện nội quy quy chế của cán bộ coi thi, TS, các nội dung thi đều đảm bảo và đáp ứng. Việc tổ chức thi tuyển và xét tuyển đảm bảo yêu cầu công khai, khách quan, dân chủ, cạnh tranh và đúng quy định của pháp luật. Công tác tổ chức thi, ra đề, coi thi đều được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ, dưới sự giám sát của các lực lượng chức năng. Ban ra đề thi sát hạch được cách ly theo đúng quy định. Phòng phỏng vấn được gắn camera giám sát phần hỏi của giám khảo và trả lời của TS. Mỗi TS khi vào phòng chờ bốc thăm một mã số định danh thay vì tên gọi và số báo danh để bảo mật thông tin. “Với việc tổ chức thi và xét tuyển nghiêm túc, công khai, có tính cạnh tranh, có thể nói kỳ thi lần này diễn ra có chất lượng, hiệu quả, tuyển chọn được những người có kiến thức, kỹ năng sư phạm tốt, bổ sung vào đội ngũ giáo viên cho ngành GD-ĐT” - ông Quốc nói.

Cũng theo ông Quốc, UBND tỉnh nên tiếp tục duy trì tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục cho cả tỉnh. Việc cơ quan chuyên môn tổ chức thi tuyển, ra đề thi sẽ tốt hơn và đúng trọng tâm đối với từng loại TS hơn khi các địa phương đứng ra tổ chức. Dù vậy, để công tác tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục những năm sau tốt và chất lượng hơn cần bổ sung, điều chỉnh một số nội dung. Chẳng hạn, đối với thi tuyển nên bổ sung thêm nội dung thực hành giảng dạy có thể trong chừng 10 - 15 phút để Hội đồng tuyển dụng có điều kiện chấm chọn thực tế năng lực của TS. Tất nhiên, muốn làm được điều này thì các địa phương sớm xác định chỉ tiêu tuyển dụng hàng năm đề xuất với tỉnh để có điều kiện cho công tác chuẩn bị, tổ chức thi tuyển chu đáo hơn, thuận lợi cho TS tham gia như có thể tổ chức trong dịp hè. Ngoài ra, Hội đồng thi tuyển tỉnh cũng nên xem xét, điều chỉnh, có thể ban hành một số quy định chế tài nhằm giúp cho công tác tổ chức kỳ thi được nghiêm túc, chặt chẽ hơn.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi và xét tuyển viên chức giáo dục: Tin vào sự khách quan, công bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO