Kết quả kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2017 vừa được công bố. Điều làm cho nhiều người ngạc nhiên là có quá ít thí sinh (TS) trúng tuyển dù số lượng dự thi khá đông.
|
Các thí sinh tại kỳ thi viên chức giáo dục vừa qua.Ảnh: XUÂN PHÚ |
Thi gần 4.000, đậu 300
Cuối tháng 2.2017, UBND tỉnh tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Lần đầu tiên tổ chức, song kỳ thi được đánh giá là nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo yêu cầu công khai, khách quan, dân chủ, cạnh tranh và đúng quy định của pháp luật. Trong đó, công tác tổ chức thi, ra đề, coi thi đều được thực hiện một cách chặt chẽ, dưới sự giám sát của các ngành chức năng như Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ… Ban ra đề thi được cách ly, bảo mật theo đúng quy định. Đáng nói hơn, đây là kỳ thi được nhận định có sự cạnh tranh rất lớn giữa các TS khi thu hút số lượng TS dự thi lên đến 3.895 người trong khi chỉ tiêu tuyển dụng là 1.193 giáo viên bậc học mầm non, tiểu học và THCS. Với việc tổ chức thi như vậy, nhiều ý kiến cho rằng sẽ tuyển chọn được những người có kiến thức, kỹ năng sư phạm tốt, bổ sung vào đội ngũ giáo viên cho ngành GD-ĐT của tỉnh.
Trong khi thi tuyển viên chức mầm non, tiểu học, THCS đã công bố kết quả trúng tuyển thì xét tuyển viên chức giáo viên bậc THPT vẫn chưa có kết quả. Giải thích nguyên nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ của TS và theo cách tính điểm học tập, tốt nghiệp (hoặc luận văn), mỗi trường đại học có cách tính điểm riêng, không có sự thống nhất chung giữa các trường, thậm chí giữa các khóa học của một trường đại học cũng có cách tính điểm khác nhau. Do đó, để có căn cứ công nhận kết quả trúng tuyển, hiện nay Sở GD-ĐT đã cử cán bộ trực tiếp đến các trường đại học của tất cả TS tham gia xét tuyển để xác minh văn bằng tốt nghiệp, điểm kết quả học tập, điểm tốt nghiệp. Trong thời gian sớm nhất sắp tới sẽ có quyết định về kết quả trúng tuyển. |
Tuy nhiên, kết quả kỳ thi vừa được UBND tỉnh công bố đã gây không ít ngạc nhiên cho nhiều người khi chỉ có 304 TS trúng tuyển, so với chỉ tiêu tuyển dụng chỉ đạt 25%. Theo quy định, người trúng tuyển kỳ thi tuyển viên chức phải là người tham dự đủ 4 bài thi, mỗi bài thi đạt từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100) và được lấy từ người có điểm cao xuống điểm thấp cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng của từng vị trí việc làm. Điều này cũng đồng nghĩa, trong số 3.895 TS dự thi có đến… 3.591 TS không đạt điểm trung bình. Chỉ có 304 người trúng tuyển là những TS chỉ cần đạt “điểm sàn”, có nghĩa đáp ứng các điều kiện “thi đủ 4 bài thi” và “đạt 50 điểm trở lên mỗi bài thi” như quy định. Như vậy, đã chẳng có cuộc cạnh tranh khốc liệt nào như dự báo trước đó!
Rớt môn kiến thức chung
Quá nhiều TS dự thi song vẫn còn khá nhiều chỉ tiêu không thể tuyển dụng được do TS bị “khống chế” về điểm thi. Vậy câu hỏi được đặt ra sau kết quả thi vừa qua là phải chăng hội đồng tuyển dụng viên chức giáo dục tỉnh đặt ra yêu cầu khá cao nên mức độ đề thi quá khó khiến cho TS làm bài không đạt điểm trung bình? Hay năng lực của TS thấp, không đáp ứng yêu cầu hoặc sự chuẩn bị cho kỳ thi của TS chưa được chu đáo? Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, trước hết phải khẳng định kỳ thi tuyển viên chức giáo dục vừa qua được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, công tác tổ chức thi nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu công khai, khách quan, dân chủ và cạnh tranh. Con số 37 TS bị lập biên bản do vi phạm quy chế thi đã nói lên sự nghiêm túc của kỳ thi. Sau kỳ thi và sau khi kết quả điểm thi được công bố, cho đến nay, Sở GD-ĐT không nhận bất cứ phản hồi nào từ các TS tham gia kỳ thi.
Phân tích về kết quả thi tuyển, ông Quốc cho biết trong số 4 môn thi gồm ngoại ngữ, tin học, kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành thì theo thống kê, số lượng TS rớt nhiều tập trung ở môn thi kiến thức chung. Cạnh đó có khoảng 500 TS điểm kém ở môn ngoại ngữ. Môn thi kiến thức chung bao gồm các văn bản của nhà nước, nghị định, thông tư mà người đi dạy cần phải nắm vững như Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Chương trình hành động 28 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 29, các văn bản của Bộ GD-ĐT như điều lệ trường học, quy định chuẩn nghề nghiệp, thông tư đánh giá, xếp loại học sinh… “Có thể lần đầu tiên tổ chức thi tuyển nên các TS thiếu sự chuẩn bị kỹ cho việc ôn tập môn kiến thức chung và có tâm lý tập trung nhiều hơn cho nội dung chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm” - ông Quốc lý giải nguyên nhân nhiều TS không đạt điểm trung bình môn kiến thức chung. Theo ông Quốc, đây là bài học kinh nghiệm cho các TS ở những lần thi tuyển sắp tới và để thi đạt kết quả tốt phải đầu tư kỹ bởi “đây là những nội dung cần phải học và học thật kỹ mới làm bài được”.
Sau kết quả thi tuyển viên chức giáo dục vừa qua, hiện cả tỉnh còn thiếu gần 900 chỉ tiêu. Vì vậy, có thể nói cơ hội trở thành viên chức giáo dục vẫn còn khá lớn đối với các TS. Trước đó, tại buổi tiếp, giải quyết nội dung kiến nghị của giáo viên về xét tuyển viên chức THPT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho biết dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
XUÂN PHÚ