Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Người nối nhịp cầu tâm linh Đông Tây

NAM VIỆT 31/10/2015 09:12

Giải thưởng Hòa bình và Tự do thế giới năm 2015 vừa được trao cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh với nỗ lực vì một thế giới hòa bình, an lạc.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh. ảnh: plumvillage
Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh: plumvillage

Giải thưởng có tên gọi Pacem in Terris Peace and Freedom do Thiên chúa giáo trao hàng năm từ năm 1964. Lần này người nhận giải là một thiền sư Phật giáo như một thông điệp hòa bình không chỉ của hai tôn giáo có rất đông tín đồ trên thế giới mà còn lan tỏa khắp hành tinh. Trong bài viết có tựa đề “Thich Nhat Hanh, the Great Buddhist Peacemaker” (tạm dịch: Thích Nhất Hạnh - Người kiến tạo hòa bình Phật giáo vĩ đại) được đăng trên trang web Phật giáo Buddaweekly (số ra ngày 25.10.2015) nhắc lại, “mục tiêu của giải thưởng là để vinh danh cá nhân có những đóng góp cho nền hòa bình và công lý, không chỉ riêng ở đất nước họ mà còn cho cả thế giới”.

Bài báo viết, đúng vào 50 năm trước, Mục sư Martin Luther King nhận giải thưởng Pacem in Terris Peace and Freedom và trước đó một năm, Mục sư được trao cho giải thưởng danh giá Nobel Hòa Bình. Năm 1967, Martin Luther King đề cử Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa bình khi gọi Thiền sư là “một tông đồ của hòa bình và bất bạo động”. Thiền sư Thích Nhất Hạnh được biết đến  là người thầy về Phật giáo, rất có ảnh hưởng ở phương Tây, những lời dạy và các phương pháp thực hành của Thích Nhất Hạnh thu hút nhiều người đến từ các quan điểm về tôn giáo, tâm linh. Thiền sư từng có nhiều hoạt động kêu gọi mọi người chống lại chiến tranh mà Mỹ tiến hành tại Việt Nam, tiến tới thống nhất Bắc - Nam để người dân Việt Nam được sống trong hòa bình.

Sau khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh được vinh danh giải thưởng trên, trang mạng plumvillage viết, Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một nhà lãnh đạo tinh thần của toàn cầu, là một nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động vì hòa bình. Thiền sư Thích Nhất Hạnh được thế giới công nhận như là người sáng lập của phái Phật giáo xã hội nhập thế và đồng thời là người khởi phát của pháp tu Chánh niệm (Mindfulness) trong văn hóa phương Tây. Thiền sư là tác giả của hàng trăm cuốn sách viết về Phật giáo, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới được qua bản dịch tiếng Việt như Being Peace (Muốn an được an), Peace Is Every Step (An lạc từng bước chân), The Miracle of Mindfulness (Điều kỳ diệu của thức tỉnh), The Art of Power (Quyền lực đích thực), True Love and Anger (Tình yêu đích thực và sự giận dữ)…

Công lao của Thích Nhất Hạnh vì hòa bình thế giới từ hơn nửa thế kỷ qua đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Những lời dạy của thiền sư đầy tính chiêm nghiệm, rất gần gũi, thiết thực với đời. Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Thừa Thiên Huế. Ông xuất gia năm 16 tuổi ở chùa Từ Hiếu, sau đó theo học tại Phật học viện Bảo Quốc. Ông trụ trì ở chùa Làng Mai, miền nam nước Pháp. Trên trang web của truyền thông Anh đăng tải một số nhận xét được tiến sĩ sử học Caroline Vion, nhà nghiên cứu từ Bordeaux và vùng Aquitaine, Pháp về Làng Mai. Ông Caroline Vion nói, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người sáng lập và phát triển pháp môn Làng Mai đã có những đóng góp rất lớn cho văn hóa Pháp. Đến nay, Làng Mai đã trở thành một địa điểm mở ra tiếp đón và thu hút đông đảo người dân Pháp, là nơi mọi người tới để quan sát, học tập, thực hành pháp môn “Chánh niệm” của Thiền học Phật giáo Làng Mai và dần dần những thông điệp hòa bình đã được chia sẻ trong cộng đồng.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Người nối nhịp cầu tâm linh Đông Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO