Thiêng liêng biển đảo tây nam Tổ quốc

NGUYỄN QUANG VIỆT 13/01/2016 14:53

(QNO) - Ngày 12.1, sau 3 ngày lênh đênh trên biển thực hiện hải trình thăm, chúc tết quân và dân ở các cụm đảo nơi biển trời tây nam Tổ quốc, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cùng phóng viên các báo, đài trong cả nước đã đặt chân đến 2 cụm đảo Thổ Chu (huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang) và Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau).

Đảo Thổ Chu nhìn từ tàu HQ 637
Đảo Thổ Chu nhìn từ tàu HQ 637.

Ở đảo Thổ Chu, đầu tháng 5.1975, khi Việt Nam vừa bước vào ngày hòa bình, thống nhất đất nước, những chiếc tàu chở quân Khmer Đỏ ập lên đảo Thổ Chu, nơi có hơn 500 cư dân đất Việt sinh sống bình an từ bao năm. Vài tuần sau, những người dân ở đây bị quân Khmer Đỏ lùa lên tàu đưa về một hòn đảo ở Campuchia và giết chết không còn một ai. Câu chuyện này về sau mới biết được, khi quân đội cách mạng Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam giải phóng những hòn đảo này. Các anh đã tìm thấy rất nhiều căn cước (chứng minh nhân dân) đề tên của người dân Việt. Sau cuộc thảm sát kinh hoàng đó, mãi đến năm 1993, mới có người dân đến sinh sống ở Thổ Chu. Qua quá trình xây dựng, đến nay đảo Thổ Chu đã phát triển trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục cho đến an ninh - quốc phòng.

Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Tư lệnh Quân sự, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bắt tay thân mật các chiến sĩ trên đảo Thổ Chu.
Đại tá Nguyễn Văn Đồng - Phó Tư lệnh Quân sự, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bắt tay thân mật các chiến sĩ trên đảo Thổ Chu.
Ngư dân trên đảo Thổ Chu cập cảng sau chuyến khai thác hải sản.
Ngư dân trên đảo Thổ Chu cập cảng sau chuyến khai thác hải sản.

Cụm đảo Hòn Khoai gồm 5 đảo là Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ và Hòn Tượng có tổng diện tích 676ha. Cụm đảo có đỉnh cao nhất cách mặt nước biển 318m. Trên đảo có Đồn Biên phòng Hòn Khoai, Trạm Rađa 595, Trạm Hải đăng Hòn Khoai và Hạt Kiểm lâm rừng cụm đảo Hòn Khoai. Hiện tại, trên cụm đảo không có dân cư sinh sống.

Đoàn công tác trung chuyển bằng xuồng để đến cụm đảo Hòn Khoai.
Đoàn công tác trung chuyển bằng xuồng để đến cụm đảo Hòn Khoai.
Xây dựng hồ chứa nước ngọt phục vụ cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trên đảo.
Xây dựng hồ chứa nước ngọt phục vụ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo.
Đảo Hòn Khoai hoang sơ, chưa có người dân sinh sống.
Đảo Hòn Khoai hoang sơ, chưa có người dân sinh sống.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiêng liêng biển đảo tây nam Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO