Xã hội

Thiêng liêng lễ cầu ngư ở làng biển Thuận An

H.ĐẠO - H.QUÂN - N.TRÂN 29/02/2024 15:06

(QNO) - Ngày 20 tháng Giêng hằng năm, dân làng Thuận An (xã Tam Hải, huyện Núi Thành) long trọng tổ chức lễ cầu an và cầu ngư đầu năm. Đây là nghi lễ quan trọng nhất của ngư dân làng biển này nhằm cầu mong một năm bình an, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy ghe.

tam-hai.00_45_10_08.still008.jpg
Lễ cầu an, cầu ngư đầu năm sẽ bắt đầu từ sáng sớm với nghi thức cúng thần linh bổn xứ. Ảnh: Đ.Q.T

Theo các bậc cao niên làng Thuận An, lễ cầu an, cầu ngư đầu năm là nghi lễ quan trọng bậc nhất trong năm gắn với lịch sử và văn hóa truyền thống miền biển.

Nghi lễ này thể hiện lòng thành kính và biết ơn của dân làng đối với các vị thần linh. Đặc biệt là tưởng nhớ ơn đức Ông (tức thần Nam Hải) đã chở che ngư dân, giúp trời yên biển lặng, mưa thuận gió hoà, phù hộ ngư dân đánh bắt tôm dày cá được.

tam-hai.00_49_46_18.still010.jpg
Ngư dân đưa lễ vật lên tàu để ra cửa biển thục hiện nghi lễ nghinh thần. Ảnh; Đ.Q.T

Đảm nhận vai trò chấp lệnh trong lễ cầu an và cầu ngư của làng nhiều năm nay, ông Nguyễn Đức Ba cho biết, nghi lễ của làng gồm 4 phần. Đầu tiên là cúng thần linh xứ sở, sau đó cúng thần Nam Hải trên biển, nghinh thần và rước Ông về ngự tại lăng Ông Nam Hải. Cuối cùng là lễ cúng tiền hiền, tưởng nhớ ơn đức các vị tiền bối lập làng.

“Đối với người dân miền biển chúng tôi, lễ cầu ngư vô cùng quan trọng. Nhiều đời qua, dân làng nỗ lực gìn giữ, lưu truyền, phát triển để giữ giá trị văn hóa đặc sắc, phục vụ nhu cầu tinh thần của cộng đồng. Đồng thời gia tăng tình đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, khích lệ phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo thu nhập cho gia đình và làm giàu quê hương” - ông Ba nói.

tam-hai.00_50_45_17.still011(1).jpg
Trong khi tàu chạy ra biển, chủ tế sẽ thực hiện nghi thức cúng đức Nam Hải. Ảnh: Đ.Q.T

Lễ hội cầu ngư ở làng Thuận An (xã Tam Hải, huyện Núi Thành) gắn với tục thờ cúng cá voi - loài cá thường giúp ngư dân tai qua nạn khỏi khi đi biển, ngư dân tôn kính gọi cá Ông hay thần Nam Hải.

Mỗi khi phát hiện cá voi "lụy" trôi dạt vào bờ, ngư dân sẽ làm lễ tang, chôn cất trang nghiêm và thờ cúng trong lăng Vạn Niên. Ngư dân tổ chức lễ hội cầu ngư vào đầu năm để bày tỏ công ơn đối với thần, cầu nguyện phù hộ quốc thái dân an, người dân làng biển đánh bắt thủy sản được mùa bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc.

[VIDEO] - Lễ hội cầu ngư ở làng biển Thuận An:

Năm nay, lễ hội của làng Thuận An càng đông đảo khi nhiều người con xa quê, du khách trở về tham dự.

Ông Nguyễn Ngọc Thọ - Bí thư Chi bộ thôn Thuận An nói, làng đang trong những ngày mở hội, đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp quốc gia đối với danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa nên cũng trở thành ngày hội lớn.

“Phát huy giá trị danh thắng này, dân làng Thuận An sẽ gìn giữ giá trị văn hóa làng biển, nhất là lễ cầu ngư, hát bả trạo phục vụ đời sống tâm linh, du lịch trong tương lai” - ông Thọ nói.

Một số hình ảnh của lễ hội cầu ngư Thuận An:

cau-ngu-tam-hai-1.jpg
Bãi Bấc là địa điểm xuất phát cúng thần Nam Hải, nơi đây được xem là khá linh thiêng khi cá ông thường "lụy". Ảnh: Đ.Q.T
cau-ngu-tam-hai-3.jpg
cau-ngu-tam-hai-9.jpg
Dân địa phương và du khách cùng theo ghe theo dõi lễ cúng nghinh thần
cau-ngu-tam-hai-8.jpg
Người dân xã đảo Tam Hải cùng hòa vào đoàn rước thần. Ảnh: Đ.Q.T
tam-hai.00_51_04_09.still012.jpg
Chủ tế thực hiện nghi lễ cúng thần Nam Hải. Ảnh: Đ.Q.T
tam-hai.00_41_26_21.still007.jpg
Nét độc đáo trong lễ cầu ngư đầu năm ở Thuận An là các ghe tàu sẽ tăng ga lao về phía cửa biển với niềm tin và mong ước gặp nhiều thuận lợi, may mắn trong sản xuất, đánh bắt được nhiều tôm cá. Ảnh: Đ.Q.T
cau-ngu-tam-hai-10.jpg
Rước thần về lăng Vạn Niên. Ảnh: Đ.Q.
cau-ngu-tam-hai-16.jpg
Cùng với việc cúng trong lăng, người dân tưởng nhớ công ơn đức Ông đã cứu giúp ngư dân khi hoạn nạn trên biển với việc chôn cất và chăm sóc mộ cá Ông. Ảnh: Đ.Q.T
cau-ngu-tam-hai-15.jpg
Văn tế công ơn của thần Nam Hải luôn có nội dung cầu cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc, đánh bắt thắng lợi. Ảnh: Đ.Q.T
cau-ngu-tam-hai-14.jpg
cau-ngu-tam-hai-20.jpg
Đây là nghi thức tâm linh quan trọng nhất của cư dân làng biển nên hàng trăm người dân đã đến lăng Vạn Niên tham dự lễ. Ảnh: Đ.Q.T
cau-ngu-tam-hai-22.jpg
cau-ngu-tam-hai-19.jpg
Nghi thức hát bả trạo trong lễ cầu ngư. Ảnh; Đ.Q.T
cau-ngu-tam-hai-24.jpg
Lễ cầu an, cầu ngư đầu năm sẽ kết thúc bằng lễ cúng tiền hiền tưởng nhớ công ơn bậc khai lập xứ sở.
cau-ngu-tam-hai-25.jpg
Người dân thắp hương tưởng nhớ bậc tiền nhân. Ảnh: Đ.Q.T
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiêng liêng lễ cầu ngư ở làng biển Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO