Thiết thực bảo vệ người tiêu dùng

VIỆT NGUYỄN 02/07/2018 09:15

Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020 được UBND tỉnh ban hành mới đây đã cho thấy nhiều nội dung thiết thực.

Người tiêu dùng cần được bảo vệ các quyền lợi chính đáng. Ảnh: V.N
Người tiêu dùng cần được bảo vệ các quyền lợi chính đáng. Ảnh: V.N

Công tác tư vấn, giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của người tiêu dùng được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Quảng Nam thực hiện thường xuyên trong thời gian qua. Nhiều phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng chưa đảm bảo của một số sản phẩm sữa, bia của Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH, Công ty CP Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam đã được giải quyết ổn thỏa trên tinh thần cầu thị, nhiệt tình sửa chữa thiếu sót của các doanh nghiệp đã khiến khách hàng yên tâm, tin tưởng. Trong nhiều năm qua, Sở Công Thương đã tổ chức hơn 30 cuộc tư vấn mỗi năm cho người tiêu dùng và doanh nghiệp về các quyền, nghĩa vụ trong sử dụng, mua bán, tiêu dùng hàng ngày...

Theo ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), bên cạnh những mặt đạt được, công tác  bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh còn có những hạn chế nhất định. Những vi phạm về quyền và lợi ích của người tiêu dùng xảy ra khá phổ biến trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, tình trạng mua bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn diễn ra thường xuyên. Mỗi tháng, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Quảng Nam phát hiện, xử lý hàng chục vụ vi phạm của các tổ chức, cá nhân, xử phạt, nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng. Tuy vậy, thiếu thông tin hướng dẫn sử dụng các sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ vẫn tràn lan trên địa bàn tỉnh với nhiều  thủ đoạn tinh vi đánh lừa khách hàng và qua mắt ngành chức năng.

UBND tỉnh đã thông qua nhiều mục tiêu cụ thể của chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020. Theo đó, phấn đấu có 20% cán bộ thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng; 20% cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đảm bảo tối thiểu 30% các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh thành lập được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo100% khiếu nại của người tiêu dùng được các ngành chức năng, các doanh nghiệp giải quyết, trong đó 90% khiếu nại được giải quyết thành công...

Ông Lê Thành Lưu - Phó Giám đốc Sở Công Thương khuyến cáo rằng, với tinh thần tất cả vì quyền lợi của người tiêu dùng, hãy cùng nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đổi mới, sáng tạo, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế. Theo đó, Sở Công Thương và các sở, ngành cần tăng cường, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó, vai trò của các cơ quan truyền thông cần được thể hiện rõ nét và hiệu quả hơn, đặc biệt là vai trò truyền thông thông tin chính xác, đầy đủ tới cộng đồng người tiêu dùng. Về phía cộng đồng doanh nghiệp, hãy chung tay vì một môi trường kinh doanh lành mạnh, sự phát triển của doanh nghiệp nhất thiết đi đôi với công tác chăm sóc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mỗi người tiêu dùng hãy thông thái, có ý thức đúng đắn, đầy đủ hơn về các quyền lợi của mình đã được pháp luật ghi nhận.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh cần tổ chức thực hiện tốt các chính sách, công cụ ổn định thị trường. Nâng cao trách nhiệm, trình độ của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và bản thân người tiêu dùng, đảm bảo công bằng trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng hóa cũng như các loại hình dịch vụ trên thị trường. “Các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ để tăng cường kiểm tra, đánh giá, phát hiện và xử lý sai phạm về đo lường, chất lượng, an toàn thực phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Doanh nghiệp cần xây dựng và thực hiện hiệu quả chương trình vì người tiêu dùng bằng cách cụ thể hóa các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh của mình. Các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cần được cơ quan nhà nước tuyên truyền sinh động đến cộng đồng” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho biết.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiết thực bảo vệ người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO