Thiết thực hỗ trợ người nghèo

VIỆT NGUYỄN 08/01/2019 03:30

Huyện Thăng Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp người nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Công Uẩn hỏi thăm bà Nguyễn Thị Bộ trong căn nhà mới được xây dựng xong từ hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Ảnh: QUANG VIỆT
Ông Nguyễn Công Uẩn hỏi thăm bà Nguyễn Thị Bộ trong căn nhà mới được xây dựng xong từ hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Ảnh: QUANG VIỆT

Hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Bộ (thôn An Thành 3, xã Bình An, Thăng Bình) đã già lại neo đơn sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy gia cảnh khốn khó của bà Bộ, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình An đã đề xuất cấp trên hỗ trợ 40 triệu đồng, xây mới căn nhà để bà Bộ an cư. “Gia cảnh khốn khó, tôi càng quý trọng sẻ chia, giúp đỡ của bà con lối xóm. Chính quyền và các tổ chức Mặt trận, đoàn thể hay đến tặng quà vào những dịp lễ, tết, hỗ trợ tiền đóng viện phí, động viên tôi sống thanh thản tuổi già. Nếu không nhận được sự sẻ chia này, có thể tôi không đến được tuổi 83 như bây giờ” - bà Bộ nói. Ông Nguyễn Công Uẩn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình An cho biết, trong năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua “cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, toàn thể người dân đã đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với cả hệ thống chính trị của xã giúp đỡ người nghèo vượt lên hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức thiết thực. Nổi bật như quyên góp gần 100 triệu đồng, giúp đỡ hộ nghèo phát triển mô hình kinh tế mới, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Hiệu quả rất đáng ghi nhận qua số hộ nghèo giảm mạnh, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần cùng toàn huyện thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Năm 2018, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã xây dựng kế hoạch liên tịch với UBND huyện tổ chức chương trình chung tay vì người nghèo bằng hình thức sân khấu hóa nhằm phát động kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đến các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân; đồng thời giao chỉ tiêu đóng góp trong khối cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, sự nghiệp trên toàn huyện. Quỹ “Vì người nghèo” huyện Thăng Bình đã huy động được hơn 6,8 tỷ đồng trong năm 2018. Với nguồn quỹ, huyện đã hỗ trợ xây mới 64 nhà, hỗ trợ sửa chữa 105 nhà; hỗ trợ sinh kế cho 22 hộ gia đình nghèo, cận nghèo với số tiền 220 triệu đồng; hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho 42 trường hợp gia đình nghèo khó khăn, có người bị bệnh hiểm nghèo, nằm viện dài ngày với số tiền 121 triệu đồng; hỗ trợ 250 học sinh nghèo, cận nghèo vượt khó học tập với số tiền 250 triệu đồng; hỗ trợ 255 suất quà tết cho hộ nghèo nhân dịp lễ, tết với số tiền 127,5 triệu đồng.

Lan tỏa

Năm 2018, tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra các bến thủy, bến du lịch, lòng hồ, 194 lượt tàu khách du lịch trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, qua đó đã xử lý 52 trường hợp vi phạm, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 172,95 triệu đồng. Riêng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã phân công 193 cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử phạt 152 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 1,786 tỷ đồng. Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra và lập biên bản 89 trường hợp, ra quyết định xử phạt 221,1 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, cuộc vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo” thu được kết quả tốt trước hết nhờ sự đồng lòng của người dân, sự lan tỏa tinh thần nhân văn trong các doanh nghiệp, người con xa xứ, sự hưởng ứng của các nhà hảo tâm, thiện nguyện. Trong năm qua, việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện cụ thể, thiết thực, thường xuyên. Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” đã tìm hiểu, nắm bắt, phân tích đúng nhu cầu người nghèo cần hỗ trợ. Ngay từ đầu năm và xuyên suốt các tháng, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” đã tổ chức giao lưu với hộ nghèo thông qua các hình thức đối thoại, khảo sát bằng phiếu và nắm bắt thông tin qua Ban công tác mặt trận tại các khu dân cư. Huyện đã đổi mới nội dung, hình thức vận động quỹ “Vì người nghèo”, đổi mới cách thức hỗ trợ sát thực tế hơn. Ông Minh cho rằng, từ cơ sở này, rất kỳ vọng các cấp ủy, chính quyền, nhà hảo tâm và nhân dân tiếp tục lan tỏa tính nhân văn, hiệu quả thiết thực của hoạt động hỗ trợ người nghèo trong năm 2019.

Năm qua, toàn huyện Thăng Bình đã kịp thời tuyên dương, nêu gương các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã có đóng góp tích cực trong ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Mặt trận, các đoàn thể thường xuyên giữ mối quan hệ tốt với các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức hội đồng hương tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để thực hiện tốt trong năm 2019. Việc thông báo kết quả thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo”, mời đơn vị hỗ trợ đi khảo sát thực tế, dự nghiệm thu, bàn giao khi hoàn thành công trình cũng như gặp gỡ gia đình được hỗ trợ tiến hành xuyên suốt, qua đó góp phần tiếp tục minh bạch nguồn quỹ, tạo niềm tin đối với người hỗ trợ và lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ công tác giúp đỡ người nghèo.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiết thực hỗ trợ người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO