Thiếu hụt bùn cát dẫn đến sạt lở bờ biển Cửa Đại

QUỐC TUẤN 12/01/2018 14:29

(QNO) - Sáng 12.1, tại TP.Đà Nẵng diễn ra hội thảo tổng kết "Khảo sát, thu thập số liệu tại các lưu vực sông phục vụ quản lý bùn cát tổng hợp trên hệ thống các sông khu vực miền Trung Việt Nam" do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tổ chức, dưới sự chủ trì của Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và đại diện Sở NN&PTNT tham dự.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Việc khảo sát, thu thập số liệu tại các lưu vực sông được thực hiện trên địa bàn 7 tỉnh, thành thuộc khu vực duyên hải miền Trung từ Quảng Trị đến Phú Yên, với mục đích phân tích các vấn đề và nguyên nhân liên quan đến vận chuyển bùn cát trên lưu vực sông miền Trung.

Tại hội thảo, các chuyên của JICA đã công bố nguyên nhân, ảnh hưởng xói mòn bờ biển và các vấn đề khác liên quan đến sự thay đổi vận chuyển trầm tích trên hệ thống sông ngòi và vùng duyên hải miền Trung, trong đó trọng tâm là lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và bờ biển Cửa Đại.

Theo đó, sự gia tăng hoạt động của con người làm thay đổi trạng thái cân bằng bùn cát gây sạt lở bờ biển ở Cửa Đại nói riêng và nhiều nơi khác nói chung, trong đó các tác động chủ yếu như: xây dựng đập, khai thác cát, nạo vét luồng lạch, khai thác rừng, xây dựng đê và kè bảo hộ... 

Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng bởi thiếu lượng bùn cát. Ảnh: Q.T
Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng bởi thiếu lượng bùn cát từ sông. Ảnh: Q.T

Nhóm tư vấn của JICA cảnh báo bãi biển Cửa Đại đã và đang bị sạt lở nghiêm trọng, càng gần cửa sông tình trạng sạt lở càng nặng nề hơn, thực tế quan sát sạt lở đang lan rộng dần về phía bắc (tức gần biển An Bàng). Các chuyên gia tham dự hội thảo đã đề xuất giải pháp ngắn hạn, dài hạn để phục hồi tính liên tục và cải thiện sự bất đối xứng trong vận chuyển bùn cát, tiến tới giải quyết triệt để vấn đề xói lở bờ sông, bờ biển.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu như ông Kenichiro Tachi (chuyên gia của JICA), PGS-TS. Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi đã có những ý kiến đóng góp liên quan đến các vấn đề "Quản lý lưu vực sông và bờ biển tổng hợp ở Nhật Bản", "Xói lở nghiêm trọng ở bờ biển Cửa Đại: Nguyên nhân và giải pháp?".

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiếu hụt bùn cát dẫn đến sạt lở bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO