Thịt heo tăng giá

VIỆT NGUYỄN 01/11/2019 11:26

Giá thịt heo trên thị trường tỉnh đang tăng cao, trong khi đó sức mua của người tiêu dùng rất èo uột.

Chị Phan Thị Liên cho biết, thịt heo hiện rất ế ẩm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Chị Phan Thị Liên cho biết, thịt heo hiện rất ế ẩm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Sức mua giảm

Thị trường thịt heo đang ế ẩm ở các chợ trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Tại các quầy thịt heo ở chợ Thương mại Tam Kỳ, thưa thớt người mua. “Từ khi có dịch tả lợn châu Phi đến nay, gia đình tôi hay dùng các loại hải sản, thịt gà, thịt vịt thay thế cho thịt heo” - bà Nguyễn Hoàng Thu Thủy (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) nói.

Còn chị Phan Thị Liên - tiểu thương buôn bán thịt heo ở chợ Tam Kỳ cho biết, sức mua thịt heo của người tiêu dùng rất ít. Trước khi có dịch tả lợn châu Phi, với 2 con heo mổ thịt, chị Liên bán đến trưa đã hết thì nay, với 1 con heo mổ thịt, chị bán suốt cả ngày cũng không hết. Nguyên nhân chính là người dân vẫn ngại dùng thịt heo khi dịch tả lợn châu Phi còn xảy ra ở nhiều địa phương. Hơn nữa giá thịt heo đang tăng nên người tiêu dùng ngại mua.

“Giá thịt heo tôi bán vào thời điểm này chỉ nhích hơn trước khi có dịch là 5 nghìn đồng/kg. Hiện nay, giá thịt đùi là 95 nghìn đồng/kg, thịt vai có giá 80 nghìn đồng/kg, thịt sườn thì hơn 125 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, giá 1 con heo đã mổ thịt tôi mua của tư thương hơn lúc trước đến vài trăm nghìn. Buôn bán cầm cự, chấp nhận lãi ít để giữ bạn hàng, buôn bán dài lâu” - chị Liên nói.

Bà Phan Thị Thạnh - tư thương buôn bán thịt heo ở phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) cho biết, lượng thịt heo bán cho tiểu thương vào thời điểm này giảm hơn một nửa so với trước thời điểm phát sinh dịch tả lợn châu Phi. “Trước đây, tôi có vài chục bạn hàng là tiểu thương bán thịt heo ở chợ Tam Kỳ, chợ Thương mại, các chợ nhỏ ở Hòa Hương, An Phú, Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), Tam Đàn (Phú Ninh). Tiểu thương buôn bán èo uột gần đây nên lượng thịt heo tôi bán ra cũng giảm mạnh, nguồn thu chỉ bằng nửa so với trước đây” - bà Thạnh nói.

Theo bà Thạnh, giá heo hơi xuất chuồng tăng mạnh từ đầu tháng 10 đến nay, hiện ở mức 62 nghìn đồng/kg, cao nhất trong vài năm trở lại đây. Giá heo hơi hiện cao hơn 22 nghìn đồng/kg so với đầu năm nay.

Không lo thiếu hụt

Theo Chi cục Chăn nuôi & thú y, ngành chức năng đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương giúp người nuôi heo trên địa bàn tỉnh bán heo thương phẩm đến kỳ xuất bán để giảm thiểu thiệt hại, hạn chế nguy cơ mắc dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, phối hợp với các lò giết mổ heo tập trung thông tin kịp thời đến tư thương về lượng heo mà nông dân có nhu cầu bán để họ ưu tiên mua, giết mổ thay vì mua heo thương phẩm ở các địa phương ngoài tỉnh về giết mổ để bán.

Theo Chi cục Chăn nuôi & thú y, giá heo hơi tăng liên tục trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là do bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất là nguồn cung không dồi dào như trước khi có dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã tiêu hủy hơn 140 nghìn con heo, gần bằng 1/2 tổng đàn heo trước khi có dịch. Thứ 2 là từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng đầu vào phục vụ nuôi heo đều tăng cao trong khi đó nuôi heo trên địa bàn nhỏ lẻ, manh mún nên chi phí đầu tư rất lớn. Nhờ thiếu nguồn cung nên người nuôi heo được dịp bán heo hơi với giá cao để bù lại chi phí lớn.

Ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y cho biết, đàn heo thịt trên địa bàn tỉnh hiện không nhiều, chỉ khoảng 300 nghìn con, trong khi đó hầu hết người nuôi heo trên địa bàn tỉnh không dám tái đàn. Theo ông Nguyễn Thành Nam, không lo thiếu hụt nguồn cung thịt heo. Bởi ngoài Quảng Nam, tư thương còn có thể mua heo thịt các tỉnh, thành trên cả nước mổ thịt bán.

Ông Nam nói: “Tại cuộc họp trực tuyến mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định không lo khan hiếm nguồn cung thịt heo bởi các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thịt heo theo chuỗi đã tái đàn, nuôi vỗ thịt rất nhiều. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã cấp đông, dự trữ lượng thịt heo rất lớn, sẽ cấp ra thị trường khi có nhu cầu tiêu dùng lớn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thịt heo tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO