Thợ cơ khí chế ô tô "F1"

TRIÊU NHAN 13/08/2015 09:23

Với niềm đam mê xe đua, anh Lê Văn Huy (53 tuổi, xã Tam Hải, Núi Thành) - một thợ cơ khí đã tạo ra ô tô “F1” từ nguyên vật liệu giản đơn khiến nhiều người thán phục.

Sau một năm mày mò nghiên cứu, chiếc ô tô “made in Viet Nam” được thiết kế theo kiểu dáng xe đua “F1” đã được anh Lê Văn Huy hoàn thành. Từ ngày chiếc xe ra đời, đã có khá đông người hiếu kỳ lặn lội đến xem, hỏi kỹ thuật. Anh Lê Văn Huy, chủ nhân chiếc xe kể, mới đây, từ thông tin trên mạng, một hãng thuốc Tây của Pháp đã thuê ô tô “F1” này trưng bày tại sự kiện kỷ niệm gặp mặt do hãng tổ chức. Trong khi đó, suốt 2 năm qua, tại xã đảo Tam Hải này, đã có khá nhiều cặp vợ chồng, bạn trẻ đến ngỏ lời xin mượn xe để chụp hình cưới, chụp ảnh kỷ niệm và được chủ nhân đồng ý. Chia sẻ về ý tưởng chế ô tô “F1”, anh Huy cho biết: “Vốn đam mê xe đua, nhiều lần tôi đã muốn làm thử một chiếc xem sao nhưng cứ chần chừ. Rồi tình cờ mua được vật liệu, tôi dành thời gian rỗi mày mò thiết kế hình dáng xe ban đầu, lặn lội tìm mua cho được những nguyên vật liệu cần thiết và lắp ráp dần” - anh Huy nói.

Anh Lê Văn Huy bên ô tô “F1”. ảnh: Triêu Nhan
Anh Lê Văn Huy bên ô tô “F1”. ảnh: Triêu Nhan

Được biết, xe được cấu tạo với khung gầm được tận dụng từ khung chiếc Lada cũ, động cơ vốn từ chiếc Honda Wave Alpha, hộp số để tiến lùi được chế từ chiếc xe 3 bánh, ngoài ra, các bộ phận như: đồng hồ báo số, bánh xe, bóng đèn, phụt nhún 4 bánh, vô lăng, bộ đề xe ô tô... Xe có kiểu dáng bắt mắt, sang trọng, được thiết kế 125 phân khối, vận tốc đạt 50km/h sau khi chạy thử. Trong khi ô tô được thiết kế tay lái nằm bên trái thì ô tô “F1” này vô lăng lại nằm chính giữa, giúp thuận tiện trong khi lái, vừa có thể bố trí được 2 người ngồi 2 bên tay lái. “Nhờ có kinh nghiệm trong nghề cơ khí nên việc chế tạo xe đối với tôi không mấy khó khăn, chủ yếu là tốn thời gian, công sức và nguyên liệu. Trước mắt xe chạy bằng xăng, song tôi đang mày mò cải tiến xem có thể chạy bằng điện” - anh Lê Văn Huy tâm sự. Vậy là, sau những giờ làm việc căng thẳng, anh Huy lại chở con cái, đồng nghiệp đi dạo mát. “Tôi chỉ thỏa mãn sở thích, cũng chưa có ý định thương mại nhưng chắc chắn xe sẽ được cải tiến trong tương lai” - anh Huy nói.

Cách đó không lâu, anh Huy đã từng chế tạo thành công máy kéo lưới vây dùng hệ thống thủy động lực với động cơ truyền động được gắn vào hệ thống máy chính trên tàu cá nhằm giúp ngư dân cải tiến sản xuất, nâng cao hiệu suất đánh bắt ngoài khơi. Nhiều tàu lưới vây tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Đà Nẵng đã đặt mua sản phẩm của anh với giá thành hơn 30 triệu đồng/chiếc.

TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thợ cơ khí chế ô tô "F1"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO