Thơ của người Quảng xa quê

TƯỜNG LINH 25/09/2016 06:36

Mùa thu năm nay, “Câu lạc bộ Thơ đất Quảng tại TP.Hồ Chí Minh” kỷ niệm 15 năm thành lập (2001 – 2016). Đây là nơi để các nhà thơ quê Quảng Nam đang sống, làm việc tại TP.Hồ Chí Minh quần tụ, sinh hoạt văn nghệ cùng nhau.

Một số tập thơ của CLB thơ đất Quảng. Ảnh: Bảo Lâm
Một số tập thơ của CLB thơ đất Quảng. Ảnh: Bảo Lâm

Suốt nửa đầu thập niên 2000, một “ban vận động thành lập” Câu lạc bộ (CLB) Thơ đất Quảng tại TP.Hồ Chí Minh được mấy nhà thơ đất Quảng tự nguyện làm công việc “khởi đầu nan”. Các anh Kim Thạch, Nam Giang, Chinh Văn, Hướng Dương và Tường Linh chia nhau đi khắp 24 quận huyện TP.Hồ Chí Minh để tìm gặp các bạn thơ quê Quảng Nam. Khi nghe mục đích thành lập CLB, ai ai cũng nhiệt liệt tán thành.

Cuộc họp mặt đầu tiên nhân Tết Nguyên tiêu năm 2001, danh sách gia nhập CLB đạt 162 người. Tập thể bầu ra Ban chủ nhiệm và nhất trí lấy tên là “CLB Thơ đất Quảng tại TP.Hồ Chí Minh”, thông qua nội quy, lịch sinh hoạt, hội phí và ấn hành thơ của các hội viên thành tập.

Hội nghị quyết định mỗi năm sẽ in một tập thơ. Mỗi hội viên có nghĩa vụ mua 2 tập, mỗi tập 200.000 đồng để có ngay khoản ứng ấn phí lần đầu cho nhà in. Sách in xong, các tác giả có thể lấy thêm theo giá bìa bán đại trà, số còn lại sẽ dành bán ngày họp mặt đồng hương Quảng Nam, Đà Nẵng tại TP.Hồ Chí Minh dịp đầu xuân.

Tập thơ đầu tiên của CLB in cuối năm 2001 lấy tên “Trước sông Thu” bán hết trong vòng nửa tháng. Từ đó đến nay mỗi năm CLB ấn hành 1 tập mang từng tên khác nhau, có sự duyệt cấp phép của nhà xuất bản. Ngoài ra, vì số lượng thơ của hội viên nhiều nên ban chủ nhiệm còn in photocopy mỗi năm 1 - 2 tập để lưu hành nội bộ. Tính đến tập kỷ niệm 15 năm thành lập, đang làm, CLB đã in được 15 tập thơ, mỗi tập 500 cuốn, vị chi là 7.500 cuốn.

Các tập thơ của CLB thường được các nhà xuất bản chọn nhiều bài, trong đó có những tuyển tập đồ sộ hơn nghìn trang, như “Việt thi thiên tải” (Thơ Việt nghìn năm), “Nước non ngàn dặm”, “Tình đất phương Nam”, “Nguyễn Trãi”… (Gia Dũng - NXB Văn Học).

Tất cả địa phương ở tỉnh nhà Quảng Nam có các nhà thơ đang sống, làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đều tham gia hoạt động, xây dựng CLB. Số tác giả đông nhất là Tam Kỳ, Điện Bàn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình…, trong đó nhiều người đã có từ một, hai tập, có 2 người có đến 11 - 18 tập thơ của cá nhân in riêng.

Không thể trích số bài thơ đạt chất lượng được độc giả ái mộ qua các tập thơ của CLB, chỉ xin trích một số câu được nhiều người nhớ và nhắc:

…Em dưới biển ngọn khoai trườn nổng cát
Anh trên nguồn đá chặn củ mì eo.

(Dương Quang Anh)

…Cầm con dao lỡ cùn trơ trất
Xẻ mít mà như miệng ngậm chanh!

(Võ Minh Trang)

Nghiêng nghiêng lả khúc canh mềm
À ơi, nhạn đã vào đêm mất rồi
Bay làm sao kịp đêm vơi
Bay làm sao kịp về khơi lửa ngày

(Thúy Vinh)

Uống rượu tha phương thường cơ cực

Ta uống đêm này cạn sông Thu.

(Phan Thanh San)

CLB Thơ đất Quảng đặt ra một “chế độ” hay. Đó là tác giả nào cập tuổi 80 thì miễn hội phí, miễn tiền nghĩa vụ mua 2 tập thơ nhưng vẫn hưởng mọi quyền lợi. Đến năm 2011, khi làm tuyển tập thơ kỷ niệm 10 năm thành lập, đã có 10 tác giả thuộc CLB từ trần, sớm nhất là các anh Thu Bồn, Dũng Hiệp, Nam Giang, Võ Minh Trang… Các anh và 130 người hiện hữu đều có tác phẩm in trong tuyển tập ấy. Khi tôi viết thông tin này thì CLB đang làm mọi việc để kỷ niệm 15 năm thành lập, tập thơ sẽ phát hành trước Tết Đinh Dậu 2017.

TƯỜNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thơ của người Quảng xa quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO