Thỏa thuận điều phối lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn: Hài hòa lợi ích

HÀ SẤU 30/08/2023 07:15

Manh nha hình thành từ năm 2017, thỏa thuận điều phối, quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng vừa tiếp tục được ký kết vào hôm qua 29/8.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng ký kết thỏa thuận hợp tác điều phối, quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Ảnh: H.S
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng ký kết thỏa thuận hợp tác điều phối, quản lý lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Ảnh: H.S

Theo thỏa thuận được ký kết, Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ phối hợp thực hiện 8 nội dung, trong đó có các nội dung nổi bật như: duy trì thể chế liên tỉnh - thành phố để hợp tác, điều phối các hoạt động liên quan tới quản lý tổng hợp tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các biện pháp bảo đảm thực hiện quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (VG-TB); nâng cao năng lực quan trắc, giám sát lưu lượng, chất lượng nước trên lưu vực sông VG-TB…

Thời gian qua, hoạt động điều phối lưu vực sông VG-TB của hai địa phương cũng đã được đánh giá khá cao và được xem là một trong những điển hình về công tác phối hợp, điều tiết lưu vực sông liên tỉnh trên toàn quốc.

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ giúp đẩy mạnh phối hợp phát triển và quản lý tài nguyên nước lưu vực sông VG-TB với công tác bảo vệ môi trường và các lĩnh vực có liên quan nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế, hài hòa lợi ích giữa các đối tượng sử dụng, đảm bảo sự bền vững của các hệ sinh thái phụ thuộc vào nguồn nước. Đồng thời ngăn ngừa sử dụng lãng phí nước và phòng chống tác hại do nước gây ra trên lưu vực.

“Tài nguyên lưu vực sông VG-TB hiện tại và trong tương lai sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách giải quyết một loạt các vấn đề quan trọng mang tính lưu vực liên quan đến tình trạng căng thẳng về nước, sự cạnh tranh trong việc sử dụng tài nguyên nước ở các lĩnh vực cũng như rủi ro thiên tai liên quan đến nước.

Thời gian đến ban điều phối tăng cường hoạt động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để ứng phó với các nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước trên toàn lưu vực” - ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Hồ Quang Bửu, lưu vực sông VG-TB hiện có rất nhiều cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng, từ đó phạm vi ảnh hưởng rất rộng nhưng lại chưa có một đầu mối chính thức chịu trách nhiệm, điều tiết toàn bộ hoạt động trên lưu vực sông này.

Do đó, điều quan trọng hàng đầu là ban điều phối khẩn trương tham mưu giải pháp cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng để Bộ TN-MT sớm chính thức thành lập một tổ chức quản lý lưu vực sông VG-TB.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thỏa thuận điều phối lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn: Hài hòa lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO