Xã hội

Thời đi chợ không cầm tiền mặt

PH.HẢI - NG.QUỲNH 09/02/2024 09:31

(QNO) - Nhiều người dân có xu hướng thanh toán tiện lợi bằng quét mã QR khi đi chợ mua sắm, khách hàng đến các trụ ATM để rút tiền mặt khi có nhu cầu sử dụng cá nhân cũng vắng dần. Họ không còn phải xếp hàng dài hoặc lo các trụ hết tiền hoặc gặp sự cố.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi dạo quanh các trục đường Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp (TP.Tam Kỳ)... thấy người dân đến rút tiền ở các máy ATM khá thưa thớt. Còn ở hầu hết các cửa hàng ở chợ hay shop thời trang, ẩm thực, nhà hàng… trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đều để bảng QR để khách hàng thanh toán.

anh-1.jpg
Các trụ ATM thưa thớt cảnh người dân đến rút tiền mặt. Ảnh: H.Q

Chị Phạm Thị Bích Thuỷ (SN 2001, Thăng Bình) đang rút tiền ở trụ ATM trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Tam Kỳ) cho biết, trước đây, những ngày cuối năm, từ sáng sớm chị đã đến máy ATM để rút tiền mặt về chi tiêu cá nhân hoặc mua sắm tết.

Nhiều lúc phải xếp hàng giờ trước trụ ATM cho đến lượt, chưa kể lúc trụ ATM hết tiền hoặc gặp sự cố. Để nhanh có tiền mặt, chị phải đến các trụ ATM khác hoặc rút tiền thông qua các liên ngân hàng tốn thêm khoản phí phát sinh.

Đầu năm 2023 đến nay, chị Thuỷ đã chuyển sang dùng các ứng dụ internet banking và ví điện tử Momo, mọi thứ trở nên thuận tiện, giảm rủi ro. Hiện nay, mỗi khi mua sắm online, ăn uống tại nhà hàng hoặc đi chợ chị đều thanh toán qua điện thoại thông minh bằng cách quét mã QR hoặc chuyển khoản.

“Tôi vẫn ra ATM rút tiền, nhưng giờ cũng vắng lắm chứ không như ngày trước. Tôi chỉ dùng tiền mặt để ăn vặt, mừng tuổi cho người lớn, trẻ em trong những ngày tết… Từ khi dùng ví điện tử để thanh toán, tôi không phải chờ mòn mỏi, xô đẩy, chen lấn ở các máy ATM và đi chợ cũng đỡ phải lo cảnh bị móc túi, nhất là thời điểm cuối năm chợ luôn đông người” - chị Thuỷ chia sẻ.

2(3).jpg
Anh Thành quét QR khi mua giày dép tại của hàng Cẩm Lĩnh trong chợ Tam Kỳ. Ảnh: H.Q

Tương tự, anh Đinh Văn Thành (phường An Phú, Tam Kỳ) cho hay: “Mỗi khi đi chợ, tôi đều bỏ tiền mặt trong ví bởi lúc đầu dùng điện thoại để quét mã QR còn khá lúng túng.

Còn giờ đây, tôi chỉ cần mang theo điện thoại thông minh hoặc thẻ khi ra khỏi nhà. Sau khi mua hàng, tôi quét mã QR là xong, rất nhanh và tiện, nhiều lúc quên ví tiền ở nhà cũng không phải lo. Ngoài ra, tôi còn quét mã QR để thanh toán tiền vé máy bay, tàu, xe khi đi xa nhà cũng khá linh hoạt”.

5(1).jpg
Chợ Tam Kỳ đông khách những ngày giáp Tết, song việc thanh toán thì lại nhanh gọn. Ảnh: H.Q

Chị Nguyễn Thị Ngọc Nguyệt (phường An Sơn), một tiểu thương buôn bán áo quần ở chợ Tam Kỳ cho biết, cách đây 5 năm, mỗi khi khách hàng đến quầy áo quần để mua sắm, chị phải sẵn tiền mặt để thối. Đôi khi thiếu tiền lẻ phải đi đổi với các cửa hàng khác và làm phiền khách hàng chờ đợi.

Tôi đã áp dụng thanh toán qua mã QR do ngân hàng cung cấp hơn một năm nay, rất thuận tiện cho cả cửa hàng và khách hàng. Hiện số lượng khách hàng thanh toán chuyển khoản ngân hàng thông qua mã QR tăng nhanh, khách hàng trả tiền mặt cũng ít đi, nhất là giới trẻ” – chị Nguyệt nói.

Theo chị Nguyệt, thanh toán qua mã QR được hầu hết các hộ kinh doanh trên địa bàn sử dụng bởi sự tiện dụng, an toàn, không lo nhầm lẫn, hay phải tìm tiền lẻ trả lại cho khách...

6(1).jpg
Cửa hàng ở chợ Tam Kỳ trang bị bảng mã QR để khách hàng thanh toán khi mua sắm. Ảnh: H.Q

Được biết, thời gian qua các ngành chức năng của thành phố Tam Kỳ đã phối hợp tuyên truyền, đến từng cửa hàng, chợ để hướng dẫn tiểu thương, người đi chợ cách quét mã QR và được hưởng ứng khá nhiệt tình.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR dần trở thành xu hướng và tất yếu của thị trường tiêu dùng. Bán hàng truyền thống hay online đều ứng dụng mã QR.

[Video] - Người dân có xu hướng quét mã QR khi mua sắm tại chợ:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thời đi chợ không cầm tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO