Thổi hồn vào hoa giấy

NHƯ TRANG 19/06/2017 08:38

Với niềm đam mê sưu tầm các loại giấy để chế tác nên thế giới các loài hoa có đủ sắc màu, Phạm Thị Trinh (SN 1988, trú khối phố Câu Hà, phường Điện Ngọc, Điện Bàn) đã khởi nghiệp với những ý tưởng sáng tạo, gây dựng nên thương hiệu hoa giấy Mimosa.

  • KHỞI NGHIỆP - SÁNG TẠO
Phạm Thị Trinh tại shop hoa giấy Mimosa (khối phố Câu Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn). Ảnh: Như Trang
Phạm Thị Trinh tại shop hoa giấy Mimosa (khối phố Câu Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn). Ảnh: Như Trang

Theo đuổi ước mơ

Chị Phạm Thị Trinh chia sẻ, mình tốt nghiệp ngành bưu chính viễn thông và làm việc bên lĩnh vực bảo hiểm. Thời gian rảnh sau mỗi ngày làm việc với những con số và các loại giấy tờ, Trinh lại tập tành lấy giấy làm hoa tặng bạn bè nhân dịp lễ, sinh nhật. Những ngày đầu tiên ấy, chị làm theo ý mình, có khi làm hoa hồng nhưng thành phẩm lại ra hoa sen. Tuy vậy, bạn bè của Trinh vẫn vui vẻ nhận món quà tinh thần ý nghĩa và còn động viên, khích lệ Trinh tiếp tục tìm tòi, học hỏi thêm.

Mê mẩn với giấy làm hoa và không cưỡng lại sức hút của chúng, Trinh quyết định từ bỏ công việc đang làm để dành toàn bộ thời gian nghiên cứu hoa giấy. Năm 2008, chị bắt đầu hành trình tìm hiểu các loại giấy sần, giấy nhún, giấy mỹ thuật và so sánh để tìm ra ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại. Không chỉ thế, Trinh còn đi khắp nơi tìm hiểu thị trường hoa giấy ở Việt Nam. Trinh cho biết: “Hồi đó công nghệ thông tin không phát triển như bây giờ, bản thân mình lại không có đủ điều kiện sắm sửa loại điện thoại xịn hay laptop mang bên mình để tra cứu. Đi đến nơi nào, mình lại vào quán net dò tìm các địa điểm bán hoa giấy, sau đó mua những bông hoa đẹp nhất về tháo ra, xem từng chi tiết và đoán cách thức làm những bước cơ bản”.

Gần một năm theo đuổi đam mê, tháng 10.2009, Trinh cho ra mắt bộ sưu tập hoa giấy đầu tiên và bán nhân dịp Ngày phụ nữ Việt Nam nhưng không được chào đón như kỳ vọng. Khách hàng ngang qua địa điểm bán hoa của Trinh, họ cứ tưởng hoa thật nên ghé mua, đâu ngờ xem kỹ mới biết là hoa giấy và họ từ chối, cho rằng hoa giấy chỉ dành để thờ cúng người đã mất. Cũng có không ít ý kiến mỉa mai, chê bai Trinh làm chuyện điên rồ, khác người. Rồi chuyện thiếu vốn đầu tư giấy và nguyên liệu, lắm lúc muốn quật ngã Trinh. Vậy nhưng bằng tâm niệm “ngã thì phải đứng lên bước tiếp”, Trinh đã tự đứng lên, bỏ lại thất bại phía sau để đeo đuổi ước mơ xây dựng một thương hiệu hoa giấy của riêng mình.

Tìm được thị trường

Quyết tâm đưa hoa giấy vào thị trường, Trinh bỏ ra thêm 5 năm để nghiên cứu về các loài hoa. Chị chia sẻ, để làm được một bông hoa phải chọn loại giấy và màu phù hợp với loài hoa đó. Tiếp theo phải đo cỡ hoa, ra giấy theo các bộ phận, sau đó uốn cánh hoa và ráp hoa. Công đoạn quyết định số phận của một bông hoa là lúc ra giấy, nếu ra giấy không đúng khổ chuẩn thì bông hoa sẽ bị lệch ngay. Có những loài hoa đòi hỏi Trinh phải ngồi từ sáng đến chiều mới xong phần nhụy, đó là chưa kể khâu cắt cánh, cắt lá và làm cành hoa. Trên hết, cách thổi hồn vào hoa để đóa hoa dễ dàng chinh phục người đón nhận nó, là điều không phải ai cũng làm được. Trinh cho biết, mỗi loài hoa mang một ý nghĩa, một sự tích riêng. Vì vậy, trong quá trình làm hoa, người làm nên thổi vào chúng một cái hồn riêng, từ đó tư vấn khách hàng chọn dịp lễ nào tặng hoa gì cho phù hợp. Chẳng hạn, khách mới lập gia đình thì chọn hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự thịnh vượng, dịp lễ rằm tháng bảy thì tặng mẹ đóa sen và cẩm tú cầu, các bạn tân cử nhân mới tốt nghiệp ra trường nên cầm trên tay đóa hướng dương hay những đôi trai gái yêu nhau sẽ tặng đóa hồng đỏ, hoa hồng david… Từ những ý tưởng sáng tạo trong việc tư vấn cách tặng hoa và nhờ vẻ đẹp thanh tao của những đóa hoa giấy do Trinh tự tay làm nên, nhiều người trẻ ở TP.Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận biết đến hoa giấy của Trinh.

Năm 2015, nhận thấy hoa giấy bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, Trinh quyết định mở shop hoa giấy và lấy tên là Mimosa. Tại shop hoa thắp lên niềm mơ ước của mình, Trinh không chỉ hạnh phúc vì làm điều mình thích, mà nhờ shop hoa giấy, cô còn tìm được nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm trang trải cuộc sống. Từ shop hoa Mimosa, nhiều người biết đến Trinh hơn. Không chỉ các bạn trẻ mà những vị khách tuổi trung niên cũng tìm đến hoa giấy Mimosa. Họ bắt đầu tin vào sự bền lâu cũng như những ý nghĩa sâu xa của mỗi loại hoa giấy. Ngoài ra, rất nhiều khách sạn, nhà hàng, studio cưới lớn ở TP.Đà Nẵng như One Opera, A La Carte, Sky Bar… cũng trở thành đối tác thường xuyên liên hệ hoa Mimosa của Trinh để trang trí và tổ chức sự kiện. Gặp chúng tôi tại shop hoa giấy Mimosa, một Việt kiều Mỹ chọn cho mình đóa hoa hồng tím trị giá 3 triệu đồng, cầm đóa hoa trên tay, cô chia sẻ: “Tôi đến du lịch tại TP.Đà Nẵng và  Quảng Nam, nghe nói về hoa giấy Mimosa nên tìm đến đây. Hoa rất đẹp, lại ý nghĩa nên mua tặng cho người mẹ kính yêu của mình ở Mỹ!”.

NHƯ TRANG

____________________

Tác phẩm tham gia cuộc thi Báo chí "Những tấm gương khởi nghiệp - sáng tạo"

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thổi hồn vào hoa giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO