Điện Bàn có thể hụt thu ngân sách năm 2022

VĨNH LỘC 08/11/2022 16:15

(QNO) - Nhằm chuẩn bị nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh (khóa X), sáng nay 8/11, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND thị xã Điện Bàn về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế địa phương năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND thị xã Điện Bàn sáng 8.11. Ảnh: V.L
Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND thị xã Điện Bàn sáng 8/11. Ảnh: V.L

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, tính đến 31/10, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 2.150 tỷ đồng/2.912 tỷ đồng (đạt 73,82% dự toán HĐND thị xã giao). Trong đó, một số sắc thu chiếm tỷ trọng cao như thu tiền thuê đất đạt khá thấp (khoảng 7,6% dự toán giao), các khoản thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chỉ đạt 62% (926 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng so với dự toán giao).

“Theo tiến độ thu ngân sách như hiện nay, khả năng đến ngày 31/12/2022, ngân sách thị xã sẽ hụt thu trong cân đối ngân sách khoảng 296 tỷ đồng (không tính thu tiền sử dụng đất dự toán 345 tỷ đồng), riêng tiền thuê đất hụt thu khoảng 230 tỷ đồng, các sắc thu khác hụt khoảng 66 tỷ đồng, số hụt thu ngân sách dự kiến này chiếm 35% dự toán chi thường xuyên (296 tỷ đồng/843 tỷ đồng).

Nếu tính hụt thu theo tiến độ đến ngày 31/10 thì thị xã Điện Bàn không đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên trong dự toán như chi lương và các khoản theo lương cho cán bộ, công chức, viên chức, chi các nhiệm vụ đặc thù của các ban ngành, đoàn thể, chi mua sắm sửa chữa thường xuyên theo nhiệm vụ…” - ông Hà nói và cho biết sở dĩ thị xã vẫn có nguồn kinh phí thực hiện chi trả các nhiệm vụ này là do tồn quỹ năm trước còn ở ngân sách nhiều (chủ yếu là nguồn kết dư chuyển nguồn chi đầu tư).

Nguồn thu từ việc khai thác, sử dụng đất chiếm phần tương đối trong tổng nguồn thu ngân sách của Điện Bàn. Ảnh: V.L
Nguồn thu từ khai thác, sử dụng đất chiếm phần tương đối trong tổng nguồn thu ngân sách của Điện Bàn. Ảnh: V.L

Cũng theo ông Hà, nguyên nhân dẫn đến dự kiến hụt thu trong cân đối ngân sách thị xã là sự bất hợp lý trong việc giao chỉ tiêu thu từ đầu năm. Cụ thể, trong năm 2022 - năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025, tỉnh giao Điện Bàn số thu nội địa hơn 1.032 tỷ đồng, bao gồm thu tiền sử dụng đất 325 tỷ đồng, thu tiền thuê đất một lần 253 tỷ đồng (phần này ngân sách địa phương được hưởng 100% để cân đối chi cho ngân sách địa phương).

Như vậy, tổng dự toán nguồn thu từ tiền thuê đất nộp tiền một lần chiếm 24,5% tổng thu nội địa và chiếm 30% tổng chi thường xuyên ngân sách. Qua phân tích, khả năng hụt thu của nguồn thu tiền thuê đất là 235 tỷ đồng, đồng nghĩa địa phương sẽ mất cân đối cho các nhiệm vụ chi thường xuyên với khoảng tương ứng như trên.

“Dự toán thu tiền thuê đất của các năm từ 2017 đến nay tỉnh chỉ giao cho địa phương khoảng trên dưới 10 tỷ đồng/năm. Trong năm 2021 do có một số thay đổi về cơ chế, chính sách nên số thu này tại địa phương tăng đột biến với số thu 273 tỷ đồng/11,5 tỷ đồng, tăng 2.300%. Tuy nhiên, việc lấy số thu năm 2021 để làm dự toán cho năm 2022 và quy định số thu này được tính 100% để cân đối chi là bất hợp lý vì nguồn thu tiền thuê đất nộp tiền một lần là có hạn vì quỹ đất ngày một ít, địa phương không chủ động được nguồn thu” - ông Hà phân tích.

Chưa kể, Nghị quyết số 82 ngày 14/6/2019 của Quốc hội yêu cầu Chính phủ nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, đảm bảo nguồn thu ổn định từ đất đai (nội dung này đang được UBND tỉnh lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương để triển khai). Do đó, dự kiến nguồn thu từ tiền thuê đất nộp tiền một lần qua các năm tiếp theo sẽ giảm dần và chuyển dần sang thu tiền thuê đất hằng năm.

Các khoản thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh không đạt giá trị khả quan. Ảnh: V.L
Các khoản thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh không đạt giá trị khả quan. Ảnh: V.L

Đối với các khoản thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh cũng không đạt giá trị khả quan do sự phục hồi của nền kinh tế chung toàn cầu sau dịch COVID-19 chưa mạnh mẽ, dẫn đến sức tiêu dùng trong nền kinh tế chưa cao gây ảnh hưởng đến nguồn thu.

Bên cạnh vấn đề thu chi ngân sách, UBND thị xã Điện Bàn cũng báo cáo một số nội dung như kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2022 và danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2023; kết quả thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2023; tình hình hoạt động các làng nghề; tình hình thực hiện quy hoạch, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn…

Tất cả nội dung tại cuộc làm việc được Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh tiếp thu, phân tích, tổng hợp báo cáo phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn có thể hụt thu ngân sách năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO