Kết nối doanh nghiệp Quảng Nam - Thái Lan

V.LỘC - T.DŨNG 05/07/2022 20:49

(QNO) - Chiều nay 5.7, tại TP.Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Quảng Nam - Thái Lan năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: L.D

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng hơn 40 doanh nhân Thái Lan gốc Việt và gần 50 doanh nghiệp đối tác Quảng Nam.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, hiện có hơn 100 nghìn người Việt sinh sống tại Thái Lan (số liệu thực tế có thể 300 nghìn người) và đây là cầu nối rất quan trọng giúp tăng cường giao thương buôn bán giữa hai nước nói chung, Quảng Nam và các địa phương Thái Lan nói riêng.

Trong đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái - Việt có 500 doanh nghiệp thành viên cùng khoảng 500 doanh nghiệp ngoài hiệp hội đang sản xuất kinh doanh tại Thái Lan, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động đa ngành nghề trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu, logistics, khách sạn…

Toàn cảnh Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Quảng Nam – Thái Lan 2022
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: L.D

Thái Lan chiếm vị trí thứ 9 trong số khoảng 140 quốc gia, lãnh thổ nước ngoài đầu tư tại Việt Nam với 600 dự án (tổng giá trị 13 tỷ USD) và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN (kim ngạch hai chiều năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD, riêng quý I.2022 đạt 5 tỷ USD, hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 25 tỷ USD vào năm 2025).

Tuy nhiên, tại Quảng Nam các dự án đầu tư của Thái Lan còn hạn chế. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 4 dự án của các doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt hơn 43,4 triệu USD vào hai lĩnh vực chính là nông nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo.

Vì vậy, diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai bên kết nối, tăng cường quan hệ đối tác, giúp các doanh nghiệp kiều bào Thái Lan nắm bắt được cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Quảng Nam, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp Quảng Nam có cơ hội thiết lập quan hệ đối tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, sau 25 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam đã vươn lên trở thành một tỉnh khá trong khu vực, có quy mô nền kinh tế lớn. Riêng năm 2021 quy mô kinh tế đạt hơn 102,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,5 tỷ USD, gấp hơn 40 lần so với năm 1997; đứng thứ 2 trong 5 tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thứ 4 trong 14 tỉnh thành Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Tốc độ tăng GRDP năm 2021 xếp vị trí thứ 31/63 tỉnh thành, cao hơn mức bình quân của cả nước và bình quân khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đứng thứ 11 trong các tỉnh thành cả nước về thu ngân sách, đóng góp 14% số thu ngân sách về Trung ương.

Đại diện doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội đầu tư tại Quảng Nam
Đại diện doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội đầu tư tại Quảng Nam. Ảnh: L.D

Những năm qua, Quảng Nam trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư ở miền Trung nói riêng và cả nước nói chung, khi dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài lần lượt tiếp cận với quy mô ngày càng lớn. Đây là tiền đề tạo động lực phát triển to lớn cho tỉnh trong giai đoạn tới, góp phần đảm bảo phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thích ứng với dịch bệnh và các điều kiện kinh tế - xã hội mới.

“Chúng tôi mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đầu tư, giao lưu thương mại, phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quê hương, xứng đáng với sự kỳ vọng của Chính phủ về một Quảng Nam phát triển mạnh hơn nữa với tư cách địa phương ở Vùng trọng điểm khu vực miền Trung.

Sự phát triển của Quảng Nam không chỉ là cho sự phát triển của miền Trung mà còn kết nối sang Lào, sang Thái Lan để tạo hành lang kinh tế góp phần thúc đẩy sự phát triển giữa các nước trong khu vực” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Dịp này cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam và Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt. Được biết, trong chuyến công tác lần này, đoàn doanh nhân Thái Lan gốc Việt đã đến 6 địa phương trong nước gồm Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc (Kiên Giang) và TP.Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối doanh nghiệp Quảng Nam - Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO