Tháo gỡ vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

T.CÔNG 09/08/2022 09:53

(QNO) - Chiều 8.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành về công tác triển khai Quyết định 42 ngày 31.12.2021 của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.C
Quang cảnh buổi làm việc chiều 8.8. Ảnh: T.C

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, sau thời gian áp dụng Quyết định 43 ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh vào thực tiễn (được điều chỉnh, bổ sung một số nội dung vào năm 2016 và 2017) đã bộc lộ một số vướng mắc, chưa phù hợp, cần điều chỉnh, bổ sung để hướng tới hoàn thiện.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu bổ sung những văn bản pháp lý mới có liên quan nhằm tăng cường hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, ngày 29.12.2021 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 42 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Sở Tài nguyên - môi trường cũng báo cáo so sánh việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Quyết định 42 đối với các địa phương có điều kiện tương đồng trong khu vực duyên hải miền Trung. Nhiều nội dung điều chỉnh được áp dụng theo hướng nhiều ưu điểm và mức bồi thường, hỗ trợ cao hơn so với các tỉnh có cùng điều kiện.

Đồng chí Trần Văn Tân đề nghị các địa phương tích cực vận dụng các quy định, theo hướng đảm bảo lợi ích của người dân, tuân thủ chặt chẽ các văn bản, quy định của Nhà nước. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

Bên cạnh ưu điểm, nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 42 đã được đề cập, đề xuất hướng sửa đổi tại buổi làm việc. Trong đó, nổi bật là nội dung liên quan chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp có nguồn gốc vườn, ao; sửa đổi chính sách giao đất ở tái định cư vượt diện tích đất ở thu hồi trong các trường hợp đặc biệt; chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất công ích đối với các trường hợp không có hợp đồng thuê đất; chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất công ích của xã, phường, thị trấn…

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, Quyết định 42 được xây dựng từ quá trình lấy ý kiến của nhiều đơn vị, ban ngành và thực tiễn triển khai hoạt động bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, với những vướng mắc nảy sinh cũng cần có tiếp thu, chỉnh sửa, vận dụng phù hợp thực tiễn.

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương, đồng chí Trần Văn Tân đề nghị địa phương, đơn vị đồng thuận, chấp hành theo đúng các quy định của Trung ương, các điều luật liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đồng thời tích cực tuyên truyền cho người dân trong quá trình triển khai, vận dụng linh hoạt để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân theo đúng các quy định.

Đối với kiến nghị, đề xuất thuộc phạm vi kiến nghị sửa đổi luật, nghị định, thông tư, đồng chí Trần Văn Tân giao Văn phòng UBND tỉnh cùng các sở, ngành tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo gỡ vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO