Hướng đi mới từ nhà vườn sinh thái

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 05/03/2020 14:02

Thời gian qua Đảng ủy, UBND phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) đề ra những giải pháp hữu hiệu để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng công tác đầu tư xây dựng nhà vườn sinh thái, tạo nên sự chuyển biến mới.

Toàn phường Hòa Hương hiện có gần 170ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có hơn 150ha đất trồng lúa. Tuy diện tích ít nhưng tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 900 tấn. Để có được kết quả đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền phường Hòa Hương chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi theo hướng chuyên canh và sản xuất hàng hóa.

Đáng chú ý, một số hộ đã cải tạo vườn tạp, đầu tư trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Trong đó, có 5 hộ được UBND thành phố hỗ trợ kinh phí theo cơ chế để làm thí điểm xây dựng nhà vườn sinh thái góp phần tích cực vào việc phát triển du lịch cộng đồng.

Bà Trần Thị Nhạc, tổ đoàn kết 1B, khối phố Hương Trà Tây cho biết, vườn nhà bà có diện tích hơn 5.500m2, trong đó đất nà thổ rộng hơn 3.000m2. Thời gian qua, gia đình bà đã đầu tư trồng các loại hoa, rau màu, cây ăn quả, thu nhập bình quân 90 triệu đồng/năm.

Năm 2019, gia đình bà Nhạc được UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ 70 cây bưởi da xanh và hơn 11 triệu đồng để cải tạo vườn tạp. Ngoài ra, gia đình bà cũng đầu tư hàng chục triệu đồng để xây dựng tường rào, cổng ngõ, trồng hoa cây cảnh, các loại rau màu và trồng mới 30 cây dừa xiêm. Hiện nay trong vườn các loại rau màu luôn tốt tươi, được đánh giá là một trong những mô hình đầu tư hiệu quả.

Thực hiện đề án phát triển nông nghiệp thành phố giai đoạn 2016 - 2020, phường Hòa Hương đã và đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo hướng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng vùng sản xuất gắn với liên kết doanh nghiệp giải quyết đầu ra của sản phẩm. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng đô thị, có quy hoạch vùng sản xuất đối với từng loại cây trồng; đồng thời gắn phát triển kinh tế với du lịch cộng đồng và bảo vệ môi trường sinh thái...

Theo kế hoạch, phường Hòa Hương sẽ phát triển trồng cây dược liệu và trồng hoa cây cảnh ở khối phố Hương Sơn; trồng rau củ quả và cây thực phẩm ở khối phố Hương Trà Đông; duy trì và phát triển mô hình nhà vườn sinh thái ở khối phố Hương Trà Tây.

Ông Hồ Minh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết, năm 2020 UBND thành phố tiếp tục hỗ trợ kinh phí để cải tạo vườn tạp, phát triển nhà vườn sinh thái cho 20 hộ tập trung ở khối phố Hương Trà Tây. Đến nay địa phương đã vận động các hộ đang có vườn sẵn, cần cải tạo thêm đăng ký tham gia. Để được hưởng lợi từ cơ chế hỗ trợ của UBND thành phố, tiêu chuẩn đầu tiên của mỗi hộ phải có diện tích đất vườn tối thiểu 500m2, phải có từ 2 lao động trở lên và có nhu cầu cải tạo vườn tạp, chính trang vườn nhà để phát triển kinh tế gắn với du lịch. Để hình thành một nhà vườn theo đúng nghĩa phải có thời gian xây dựng từ 4 - 5 năm. Do vậy, địa phương chọn đầu tư cho những hộ có tâm huyết, đồng thời đề ra lộ trình xây dựng phù hợp cho từng giai đoạn để mô hình đạt hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đi mới từ nhà vườn sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO