Thời tiết cực đoan bao trùm khắp thế giới

NAM VIỆT 17/07/2023 16:45

(QNO) - Nắng nóng, hạn hán và cháy rừng, mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng đang càn quét khắp nơi từ châu Á, châu Âu sang châu Mỹ.

 
Thung lũng Chết (Death Valley) ở bang California (Mỹ) ghi nhận mức nhiệt 54 độ C. Ảnh: DW

Đợt nóng lịch sử

Mùa hè mới chỉ bắt đầu nhưng nhiều quốc gia tại châu Âu, châu Á hay Mỹ đang oằn mình trong cái nóng bất thường.

Hơn 85 triệu người tại Mỹ, đặc biệt ở khu vực phía tây nam đối mặt với nóng kéo dài nhiều ngày.

Nhiệt độ tại Thung lũng Chết ở bang California trong ngày 16/7 lên tới 54 độ C. Các vùng sa mạc phía nam bang California, miền Nam bang Nevada và bang Arizona ghi nhận mức nhiệt lên 46 đến 48 độ C.

Tại Tây Ban Nha, nhiều địa phương ghi nhận nhiệt độ từ 40 đến 44 độ C, nhiệt độ ở vùng Extremadura vượt ngưỡng 60 độ C.

Tại Hy Lạp, khu du lịch đền Acropolis nổi tiếng ở Athens phải đóng cửa những giờ nắng nóng nhất trong ngày.

Hiện tượng El Nino làm thay đổi nhiệt độ và lượng mưa đang là mối quan tâm của nhà nông trên thế giới. 

Các chuyên gia phân tích, cùng với biến đổi khí hậu, sự trở lại của El Nino có nguy cơ gây ra phản ứng dây chuyền gồm hiện tượng thời tiết cực đoan, gây tình trạng thiếu lương thực hay gián đoạn chuỗi cung ứng và thúc đẩy lạm phát gia tăng.

Tại Nhật Bản, các nhà chức trách đưa ra cảnh báo say nắng cho hàng chục triệu người ở 20 trong số 47 quận của nước này khi nhiệt độ cao gần kỷ lục thiêu đốt nhiều khu vực rộng lớn trong khi mưa xối xả trút xuống các khu vực khác.

Ít nhất 500 người trên đảo La Palma ngoài khơi Đại Tây Dương của Tây Ban Nha vừa phải sơ tán vì một đám cháy rừng nguy hiểm tại khu vực.

Mưa lũ nghiêm trọng

Bất chấp nắng nóng, nhiều khu vực ở châu Á cũng hứng chịu mưa lớn, nhất là khi nhiều quốc gia chính thức bước vào mùa mưa.

Bên cạnh nắng nóng, mưa lớn và lũ lụt gây thiệt hại nặng nề tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Bên cạnh nắng nóng, mưa lớn và lũ lụt gây thiệt hại nặng nề tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tại Hàn Quốc, lực lượng cứu hộ đang vật lộn để tiếp cận những người bị mắc kẹt trong một đường hầm ngập nước, sau khi mưa lớn kéo dài gần một tuần qua gây lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Hàn Quốc đang ở đỉnh điểm của mùa mưa với dự báo lượng mưa gia tăng cho đến giữa tuần này.

Ở miền Bắc Ấn Độ, những cơn mưa gió mùa không ngừng khiến ít nhất 90 người tử vong  sau cái nóng như thiêu đốt cũng khiến nhiều người chết. 

Lũ lụt lớn và sạt lở đất là phổ biến trong các đợt gió mùa ở Ấn Độ, nhưng các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của hiện tượng thời tiết và thiên tai. 

Lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng diễn ra trên nhiều khu vực, đặc biệt ở miền Bắc và miền Trung của Trung Quốc kể từ ngày 14/7. Chính quyền nhiều nơi ban hành báo động đỏ liên quan đến thời tiết.

Mưa lớn ở Trùng Khánh của Trung Quốc đe dọa các con sông, người dân tiếp tục sơ tán để tránh lũ sau khi ít nhất 15 người thiệt mạng vào tuần trước vì lũ lụt.

[VIDEO] - Mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất nặng nề tại Hàn Quốc (nguồn DW):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thời tiết cực đoan bao trùm khắp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO