Thôn Ngân Hà chủ động phòng chống lụt bão

BÁ BIỆN 24/11/2014 09:21

Ngân Hà là thôn nằm ở vùng thấp trũng của xã Điện Ngọc (Điện Bàn). Toàn thôn có 210 hộ, phần lớn nhà cửa nằm ven sông, nên Ban nhân dân và bà con trong thôn luôn chủ động triển khai công tác phòng chống bão lũ. Ông Phan Văn Thắng - Trưởng thôn Ngân Hà cho biết, về công tác phòng chống bão lụt năm 2014, hiện nay thôn đã củng cố xong tổ đội xung kích và triển khai các phương án đối phó cùng với thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng chống để giảm thiệt hại khi xảy ra bão lũ.

Xác định địa hình, địa thế phức tạp, trước mùa bão lũ hằng năm Chi ủy, Ban nhân dân, Ban công tác mặt trận thôn Ngân Hà và người dân ở đây triển khai nhiều chương trình, giải pháp để có thể sống chung với bão lũ và giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Hằng năm, sau khi xã triển khai phương án phòng chống bão lụt, thôn tiến hành họp củng cố tổ xung kích, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Năm nay, tổ xung kích thôn Ngân Hà gồm 27 người, kể cả đội bảo vệ cầu sắt dân sinh Ngân Hà. Thành viên hầu hết là nam thanh niên, nông dân khỏe mạnh, nhiệt tình và có kinh nghiệm, biết bơi lội, được trang bị dụng cụ áo phao khi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, qua khảo sát nắm thực trạng nhà ở của người dân, trường hợp nào nhà ở không đảm bảo thôn vận động tu bổ, nếu gia đình chưa có điều kiện thì giúp chằng chống chắc chắn. Đối với hộ già cả neo đơn, phân công thành viên tổ xung kích chịu trách nhiệm hỗ trợ di dời, giúp đỡ khi nguy cơ xảy ra bão lũ. Đặc biệt, đối với 10 trường hợp nhà ở ven sông nguy cơ cao bị sạt lở, thôn đã xây dựng phương án di dời, đồng thời thẳng thắn thông báo, trước nguy cơ xảy ra mưa lũ, nếu các hộ không chấp hành di dời thì tiến hành cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Theo quan sát của chúng tôi, ở thôn Ngân Hà, hộ nào cũng có chồ, gác lửng để trú ẩn và bảo vệ tài sản khi lũ lớn. Toàn thôn có hơn 100 chiếc ghe nan đã được bà con sửa chữa, trám trét trước khi vào mùa mưa. Những gia đình có cây to quanh nhà nguy cơ đổ ngã vào đường dây điện và nhà cửa, cán bộ thôn vận động đốn hạ. Với phương châm “hậu cần tại chỗ” cán bộ thôn tuyên truyền để bà con ý thức lo chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, mì tôm, dầu hỏa, đèn pin, đèn sáp, áo đi mưa, bình gas mini… đáp ứng sử dụng trong 7 - 10 ngày khi có nguy cơ xảy ra mưa lũ.

BÁ BIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thôn Ngân Hà chủ động phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO