Thống đốc Jakarta đắc cử tổng thống Indonesia

NAM VIỆT 24/07/2014 16:48

(QNO) - Ủy ban tổng tuyển cử của Indonesia tối 22.7 chính thức công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 9.7 vừa qua. Theo đó, Thống đốc Jakarta - ông Joko Widodo giành chiến thắng với 53,15% phiếu bầu.

Ông Joko Widodo (giữa, áo sọc) trong một chuyến đi thị sát. Ảnh: Demotix
Ông Joko Widodo (giữa, áo sọc) trong một chuyến đi thị sát. Ảnh: Demotix

Joko Widodo được biết đến với biệt danh Jokowi, là người có đầu óc thực tiễn nhưng khiêm tốn, rất dễ gần và được dân chúng mến mộ. Ông Widodo sinh năm 1961, ở ngoại ô thành phố Surakarta và xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Sau khi tốt nghiệp khoa Lâm nghiệp trường Đại học Gadjah Mada (Indonesia), ông Widodo làm việc cho xưởng mộc của gia đình và phát triển thành công ty lớn, chuyên xuất khẩu đồ nội thất sang thị trường châu Âu. Sau đó, Widodo gia nhập Đảng dân chủ đấu tranh Indonesia.

Năm 2005, Widodo trở thành thống đốc của thành phố Surakarta và đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo. Năm 2012, ông được bầu làm Thống đốc Jakarta, thủ đô của Indonesia, nhanh chóng trở thành một trong những thống đốc được người dân yêu mến nhất khi có công cải thiện nền hành chính công cũng như xóa bỏ tình trạng quan liêu cố hữu tại đây. Khi đương chức, Joko Widodo tiến hành nhiều chuyến thị sát bất ngờ để nắm tình hình và trực tiếp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân chúng. Năm 2014, ông được tạp chí Fortune của Mỹ đánh giá là một trong 50 nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới. Theo kế hoạch, Joko Widodo sẽ chính thức nhậm chức sau khi đương kiêm tổng thống Bambang Yudhoyono mãn nhiệm vào ngày 20.10 tới, đem lại “luồng gió mới” trên chính trường Indonesia.

Là đất nước vạn đảo với dân số đông thứ tư thế giới, khoảng 250 triệu người, nền kinh tế Indonesia chiếm vị thế hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng kinh tế của Indonesia rất vững chắc trong vòng 10 năm qua, với tỷ lệ bình quân 6% mỗi năm. Thị trường đông người tiêu thụ của Indonesia cùng với lực lượng nhân công dồi dào và giá lao động tương đối rẻ ngày càng thu hút giới đầu tư nước ngoài. Thế nhưng, theo các nhà phân tích, chàng “khổng lồ” của Đông Nam Á đối mặt với nhiều thách thức, nhất là hạ tầng cơ sở, đường xá, bến cảng hay các phương tiện chuyên chở như đường hàng không, đường thủy còn yếu kém. Mặt khác, sự cách biệt giàu nghèo, bất bình đẳng ngày lớn: 12% người Indonesia phải sống với 1,25 USD/ngày,  gần 40% dân chúng phải sống với không đầy 2 USD/ngày. Do vậy, vấn đề việc làm sẽ là gánh nặng lớn đối với tân Tổng thống Joko Widodo.

Ông Widodo chú trọng cải tiến chế độ y tế, giáo dục và xem đây là nền tảng thịnh vượng của Indonesia. Dù không bàn nhiều về chính sách đối ngoại nhưng ông Widodo cũng vạch ra ưu tiên hàng đầu trong quá trình tranh cử của mình là tập trung vào việc duy trì vai trò “quyền lực ở tầm trung” của Indonesia; tích cực tham gia vào các diễn đàn quốc tế cũng như củng cố quan hệ giữa Indonesia và các nước châu Á- Thái Bình Dương.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được tuyên bố, Joko Widodo kêu gọi toàn thể người dân Indonesia hãy đoàn kết để xây dựng và phát triển đất nước.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thống đốc Jakarta đắc cử tổng thống Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO