Thông qua đồ án quy hoạch đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa: Tạo động lực phát triển vùng Đông

MAI NHI - PHI THÀNH 08/11/2023 05:54

Xác định công tác quy hoạch đóng vai trò đi trước, mở đường nên thời gian qua huyện Duy Xuyên tập trung hoàn thiện đồ án quy hoạch phát triển đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Qua đó, tạo tiền đề trong việc huy động nguồn lực cũng như mời gọi các nhà đầu tư chiến lược tham gia thực hiện các dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng Đông.

Xây dựng đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa là xu hướng tất yếu. Ảnh: N.T
Xây dựng đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa là xu hướng tất yếu. Ảnh: N.T

Tiền đề phát triển

Ông Đặng Hữu Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, quy hoạch phát triển đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa có tổng diện tích 2.589,7ha; phía bắc giáp TP.Hội An, phía đông giáp Biển Đông, phía nam giáp huyện Thăng Bình và phía tây giáp xã Duy Thành.

Theo đồ án quy hoạch, đây là khu đô thị mới, trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch - nghỉ dưỡng, khu tái định cư, hậu cần nghề cá, cung cấp lao động và nguyên liệu thủy hải sản cho các khu du lịch, nghỉ dưỡng gắn với tổng thể không gian dịch vụ du lịch Hội An, hướng tới xây dựng không gian đô thị đặc sắc, mang tầm quốc gia và khu vực. Đến năm 2030 quy mô dân số đạt khoảng 55.000 người và đến năm 2045 đạt 95.000 người.

Theo ông Phúc, mục tiêu đặt ra là xây dựng khu vực ven biển Duy Xuyên phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam, nhất là khu vực phía đông của tỉnh với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị xanh - văn minh - hiện đại; môi trường sinh thái bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai. Cạnh đó, gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

“Quy hoạch này làm cơ sở pháp lý triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng, điểm dân cư nông thôn, thu hút các nguồn vốn đầu tư và đề xuất các cơ chế chính sách liên quan.

Đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa cũng tạo tiền đề liên kết với không gian dọc tuyến quốc lộ 1 và khu vực phía tây của tỉnh, làm cơ sở hình hành vệt du lịch ven biển Quảng Nam từ Điện Bàn - Hội An đến Tam Kỳ - Núi Thành” - ông Phúc nói.

Hướng đến đô thị hiện đại

Theo đồ án quy hoạch phát triển đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, từ nay đến năm 2030 huyện Duy Xuyên tập trung cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư hiện hữu, hoàn thiện các khu tái định cư Duy Hải, Sơn Viên, Lệ Sơn, Nồi Rang và Nồi Rang mở rộng, khu đô thị Nồi Rang, cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1. Phát triển khu vực dọc hai bên đường Võ Chí Công và khu vực ven sông, ven biển.

Đồ án quy hoạch phát triển đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Ảnh: N.T
Đồ án quy hoạch phát triển đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Ảnh: N.T

Giai đoạn dài hạn đến năm 2045 sẽ phát triển đồng bộ toàn đô thị theo phương án quy hoạch, trong đó ưu tiên hoàn thiện các khu trung tâm thương mại - dịch vụ, trung tâm văn hóa - thể dục thể thao, y tế, giáo dục cấp đô thị tại khu vực vùng lõi của đô thị. Xây dựng, bố trí, sắp xếp các trục không gian cảnh quan, không gian mở như quảng trường, công viên...

Ông Đặng Hữu Phúc cho hay, địa phương sẽ chú trọng phát triển đô thị theo hướng hiện đại, hấp dẫn, giàu bản sắc dựa trên cấu trúc cảnh quan và hệ sinh thái tự nhiên, đặc biệt là khai thác cảnh quan 2 con sông Thu Bồn, Trường Giang và không gian ven biển.

Theo đó, vùng cảnh quan ven sông sẽ xây dựng không gian xanh gắn với không gian hoạt động cộng đồng, hệ thống không gian công cộng và cây xanh. Vùng cảnh quan ven biển thì thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, phát triển và sử dụng quỹ đất ven biển hiệu quả, ưu tiên cho các không gian công cộng như quảng trường biển và quỹ đất hỗn hợp công cộng, thương mại dịch vụ, đảm bảo không gian tiếp cận với bờ biển cho cộng đồng dân cư.

Còn vùng cảnh quan trong đô thị thì bố trí các vệt cây xanh phù hợp cảnh quan ven sông, ven biển, công trình kiến trúc hiện đại. Đối với khu vực phát triển dịch vụ, đảm bảo nguyên tắc cao tầng dọc đường Võ Chí Công và thấp dần về hướng biển, không gian sát biển, các nút giao thông lớn, đảm bảo các điều kiện cộng đồng tiếp cận không gian biển.

Tác động lớn đến sự phát triển

Tại kỳ họp chuyên đề năm 2023 của HĐND huyện Duy Xuyên mới đây, ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh, việc thông qua đồ án quy hoạch phát triển đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt không chỉ với 2 địa phương trên mà còn tác động rất lớn trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là mục tiêu trở thành thị xã của huyện Duy Xuyên vào năm 2030 và giai đoạn tiếp theo.

Đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa sẽ tạo động lực phát triển mới cho vùng Đông Quảng Nam. Ảnh: N.T
Đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa sẽ tạo động lực phát triển mới cho vùng Đông Quảng Nam. Ảnh: N.T

Đồ án này phù hợp với định hướng của huyện là phát triển ngành thương mại, dịch vụ, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với đó, Duy Xuyên phát triển vùng Đông để khai thác tiềm năng lớn xưa nay vẫn còn ngủ yên trong xu thế, lợi thế mới, tạo động lực phát triển cho vùng Tây và đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển của Quảng Nam.

“Nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và thu hút các doanh nghiệp lớn có năng lực, kinh nghiệm triển khai những dự án lớn để đạt mục tiêu đề ra mang tính chiến lược, quyết định cho sự thành công.

Đây là nhiệm vụ rất lớn nên đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duy Xuyên phải kiên trì, nỗ lực, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra, quyết tâm xây dựng Duy Hải - Duy Nghĩa trở thành đô thị có kiến trúc cảnh quan phù hợp, đồng bộ, từng bước hiện đại và bền vững…” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thông qua đồ án quy hoạch đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa: Tạo động lực phát triển vùng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO