Thông tin thêm về vụ xâm hại mồ mả ở Đá Đen (xã Tam Dân): Đàm phán di dời mồ mả

TRẦN HỮU 24/08/2018 02:49

Báo Quảng Nam vừa tiếp tục nhận đơn khiếu nại của nhiều hộ dân tộc Phan Văn (thôn Khánh Tân, xã Tam Dân, Phú Ninh) phản ảnh về tình trạng tận thu đất san lấp, gây nguy cơ sạt lở mồ mả trong mùa mưa năm nay.

Trước đó, Báo Quảng Nam có bài viết: “Ngang nhiên xâm hại mồ mả” (số ra ngày 29.6.2018) phản ánh việc 26 ngôi mộ của tộc Lương nằm trên mỏm đồi chênh vênh, đối mặt với nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng. Đây là hệ lụy của việc tận thu khoáng sản trái phép, phục vụ cho dự án khu giết mổ gia súc trên địa bàn xã Tam Dân. Tại khu nghĩa địa này, có hơn 40 ngôi mộ của tộc Lương và Phan Văn. Ông Phan Văn Lầu (thôn Khánh Tân, xã Tam Dân) cho biết: “Tộc Phan Văn của chúng tôi hiện có 15 ngôi mộ được cải táng từ năm 1989 tại khu nghĩa địa Đá Đen. Khi phát hiện ông Phạm Hùng (trú xã Tam Thái, Phú Ninh) thuê xe múc đất đào sâu gần 4m, khiến toàn bộ khu mồ mả có thể xảy ra sụt lún bất cứ lúc nào. Nếu không có sự tiếp tay của cán bộ địa chính xã thì không dễ gì xe cơ giới múc đất ngang nhiên với khối lượng lớn”.

Theo UBND xã Tam Dân, đối chiếu theo quy định hiện hành của Luật Khoáng sản, thì việc tận thu đất san lấp ở khu vực Đá Đen là bất hợp pháp. Vì vậy, ngày 6.7.2018, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh đã quyết định xử phạt 45 triệu đồng với ông Phạm Hùng (trú tại thôn Khánh Phước, xã Tam Thái) về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Cụ thể, ông Hùng tự ý đào, vận chuyển đất san lấp xây dựng công trình với khối lượng 4.150m3 tại thửa đất số 155, tờ bản đồ 01, loại đất trồng cây lâu năm tại khu nghĩa địa Đá Đen (thôn Khánh An) mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan chức năng. UBND huyện Phú Ninh buộc ông Hùng thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Ông Trần Quốc Danh, Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Ninh cho biết, ngoài việc bị phạt tiền, ông Hùng có trách nhiệm phục hồi môi trường, không để xảy ra hiện tượng sạt lở. Hiện, ông Hùng đã thỏa thuận bồi thường tiền với người dân để di dời mồ mả. Ông Lương Phối cho biết, tộc Lương đã nhận 56 triệu đồng tiền bồi thường và đang triển khai di dời mồ mả ra khỏi khu vực. Chính quyền địa phương cũng đã làm việc thống nhất với tộc Lương về di dời toàn bộ 26 ngôi mộ đến nơi khác cải táng; tuy nhiên với 15 ngôi mộ tộc Phan Văn thì giữa các bên đang trong quá trình đàm phán.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thông tin thêm về vụ xâm hại mồ mả ở Đá Đen (xã Tam Dân): Đàm phán di dời mồ mả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO