Sáng nay 1.10, lễ thông xe kỹ thuật đường Võ Chí Công, công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII chính thức diễn ra. Đường ven biển nay đã thông và đang hoàn thiện, mở ra cơ hội lớn cho vùng đông.
Thông suốt tuyến ven biển
Đường 129 giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác, Quảng Nam quyết định tiếp tục đầu tư thực hiện dự án đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129 giai đoạn 2).
Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối thông suốt, hoàn thiện trục hành lang giao thông chiến lược ven biển đường 129 qua địa bàn tỉnh (được đặt tên là đường Võ Chí Công) kéo dài từ Hội An vào Khu kinh tế mở Chu Lai, đến sân bay Chu Lai và tiệm cận Dung Quất (Quảng Ngãi).
Hướng tuyến của dự án đường 129 giai đoạn 2 được thiết kế đi dọc trên dải đồi cát ven biển, vượt sông Tam Kỳ bằng cầu Tam Tiến, đến giữa đồi cát xã Tam Hòa rẽ phải đi ven vịnh Tam Hòa, sau đó rẽ trái hướng thẳng vào đường trục chính của Khu công nghiệp Tam Hiệp.
Tiếp đến, tuyến đi trùng với đường trục ven biển của Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa và đi đến đầu cầu Tam Giang. Từ đầu cầu Tam Giang, tuyến đi theo đường trục ven biển như định hướng của quy hoạch đô thị Núi Thành, vượt qua sông An Tân vào điểm cuối giao với đường ĐT620 (sẽ đưa vào quy hoạch) và đường vào sân bay Chu Lai.
Ông Trần Cảnh Hà - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, tháng 12.2018, giai đoạn 2 đường 129 chính thức được khởi công với chiều dài 26,5km, khớp nối giai đoạn 1 ở nút giao quốc lộ 40B (xã Tam Phú, Tam Kỳ), kết thúc tại nút giao đường vào sân bay Chu Lai, thuộc địa phận xã Tam Quang (Núi Thành). Tuyến đường được ví là “quốc lộ 1 ven biển” này sẽ góp phần nâng cao năng lực giao thông chung, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao của dân cư khu vực dọc hai bên dự án cũng như các khu đô thị. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, tạo cảnh quan đô thị.
Đường lớn đã thông
Tổng mức đầu tư của dự án đường 129 giai đoạn 2 là 1.479 tỷ đồng (chi phí xây dựng 1.131 tỷ đồng) từ vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Theo quy hoạch, quy mô hoàn chỉnh cho tuyến đường gồm 4 làn xe. Trong giai đoạn đầu tư này, tùy theo nhu cầu của từng đoạn, quy mô xây dựng được thiết kế để tối ưu về nguồn vốn và khả năng khai thác. Cụ thể, mặt cắt ngang loại 1 áp dụng cho đoạn qua Khu công nghiệp Tam Hiệp có quy hoạch rộng 66m; hiện trạng đã làm một phần phía bên phải rộng 17,5m, cho nên dự án chỉ xây dựng phần đường bên trái rộng 17,5m, dự trữ dải đất ở giữa rộng 31m để giai đoạn sau hoàn chỉnh theo quy hoạch. Mặt cắt ngang loại 2 áp dụng cho đoạn qua khu đô thị Vịnh An Hòa, xây dựng đủ quy mô theo quy hoạch rộng 38m. Mặt cắt ngang loại 3 áp dụng cho các đoạn tuyến thông thường chung trên tuyến, gồm xây dựng phần đường bên trái rộng 12,5m, giai đoạn sau hoàn chỉnh theo quy hoạch rộng 38m.
Thời gian qua, các địa phương TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành đã nỗ lực, cố gắng không ngừng trong tuyên truyền, vận động, thực hiện các bước thủ tục theo quy định để khơi thông khối lượng lớn mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành thi công.
Đến cuối tuần qua, tổng chiều dài mặt bằng bàn giao được 24,4/26,5km, đạt hơn 92,4% mặt bằng toàn tuyến (TP.Tam Kỳ đã hoàn thành từ lâu). Tổng giá trị thực hiện giải phóng mặt bằng đạt hơn 161,5 tỷ đồng.
Gặp không ít trở ngại khi triển khai nhiệm vụ thi công, liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đã khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn lao động và phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Đi thực tế công trường trong thời điểm 2 đợt đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi ghi nhận đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân lao động vẫn hăng say làm việc. Dẫu phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt theo yêu cầu của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và ban giám đốc nhà thầu, mọi người luôn giữ tinh thần lạc quan, tập trung tối đa vào chuyên môn.
Theo chủ đầu tư, nhà thầu đã thi công trên các đoạn có mặt bằng bàn giao. Cuối tuần qua, tổng cộng có 20km mặt đường đã thảm bê tông nhựa; những đoạn còn lại đang hoàn thiện móng cấp phối đá dăm, công trình phụ trợ và chờ thời gian gia tải. Trên tuyến có tổng cộng 6 cây cầu, hiện cầu An Tân 2 và cầu Tam Quang đã xong; các cầu Diêm Trà, Tam Tiến, Tam Hiệp, Tam Nghĩa cơ bản hoàn thiện và phương tiện có thể lưu thông. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt hơn 1.113,2 tỷ đồng (xây lắp chiếm 900 tỷ đồng).
Việc thông xe kỹ thuật được tiến hành bắt đầu từ lý trình km0+000 (dốc Diên Hồng, nút giao quốc lộ 40B) đến lý trình km21+150 của dự án. Đây là tiền đề quan trọng để trong tương lai gần, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, kết nối liên hoàn giai đoạn 1 để cung đường Võ Chí Công mở ra vận hội mới cho vùng đông tiếp đà phát triển, tạo động lực phát triển công nghiệp - dịch vụ - du lịch cho vùng đông.