Thủ đô của Pháp đối phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí

KIM OANH 18/03/2014 14:38

(QNO) - Trong những ngày qua, do tình trạng khói bụi mù mịt tại thủ đô Paris (Pháp) và một số vùng lân cận, chính quyền sở tại đã quyết định áp dụng các biện pháp đối phó khẩn cấp.

Thủ đô Paris đang chìm trong khói bụi nghiêm trọng.
Thủ đô Paris đang chìm trong khói bụi nghiêm trọng.

Đây là đầu tiên kể từ năm 1997, các biện pháp như vậy được áp dụng để hạn chế ô nhiễm không khí. Cụ thể, hôm 17.3, kể từ 5 giờ sáng (giờ Paris, tức khoảng 11 giờ trưa giờ Việt Nam), ngày lẻ nên chỉ có các xe hơi, xe máy nào mang biển số lẻ là được phép ra đường. Toàn bộ các xe vận tải hạng nặng bị cấm. Tuy nhiên, các phương tiện vận tải khẩn cấp, taxi, xe tập lái, camion chở đồ đông lạnh vẫn được hoạt động bình thường. Các nhà chức trách cho biết, biện pháp này có thể được gia hạn trong những ngày tiếp theo, nếu tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục, đồng thời kiến nghị người dân di chuyển tại những khu vục áp dụng lệnh trên “hết sức thông cảm” vì lợi ích chung của cộng đồng.

Khoảng 700 cảnh sát được huy động tại khoảng 60 điểm kiểm soát, để theo dõi việc thực hiện quyết định này tại thủ đô Paris và 22 đơn vị hành chính phụ cận. Chủ các xe không có quyền lưu thông mà vẫn ra đường bị lập biên bản và phạt tới 22 euro (khoảng 550 nghìn đồng) nếu trả tiền ngay, hoặc 35 euro nếu tiền được thanh toán sau 3 ngày. Sau đó, phương tiện được sử dụng buộc phải quay lại nơi xuất phát, nếu không sẽ bị tạm giữ.

Trước đó, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm…được miễn phí hoàn toàn tại Paris và vùng phụ cận để khuyến khích người dân không dùng xe riêng làm tăng thêm ô nhiễm. Ngoài ra, việc hạn chế tốc độ tại một số giao điểm, buộc các xe tải nặng đi đường vòng, giới hạn hoạt động công nghiệp, cấm đốt lò sưởi than…cũng được đưa ra.

Các nhà chức trách Pháp khuyến cáo, nạn ô nhiễm hiện nay do những hạt phân tử bụi từ xe cộ chạy bằng diesel, lò sưởi bằng dầu và củi, hoạt động kỹ nghệ, lại càng khuếch tán bởi các điều kiện áp suất khí quyển, và những đêm khí trời nóng và lạnh xen kẽ khiến các phân tử ô nhiễm tiếp tục tồn đọng. Các phân tử ô nhiễm trong không khí có thể gây ra các chứng bệnh suyễn, dị ứng, bệnh hô hấp và tim mạch. Những phân tử kích thước nhỏ nhất (dưới 2,5 micron) có thể xâm nhập vào các nhánh sâu nhất của bộ máy hô hấp và máu, được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại các yếu tố gây ung thư. Do vậy những người mẫn cảm được khuyến cáo không nên có những hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời trong những ngày này.

Hiệp hội Airparifs, phụ trách kiểm soát chất lượng không khí tại vùng thủ đô Paris hy vọng, việc áp dụng khẩn cấp các biện pháp trên cùng với gió từ phía tây thổi vào làm sẽ làm mật độ ô nhiễm giảm bớt trong những ngày tới. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng đang khẩn trương lên kế hoạch, biện pháp ứng để giảm tình trạng ô nhiễm về lâu dài.  

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ đô của Pháp đối phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO