Thu hồi đất triển khai dự án bến phà Tam Hải - Tam Quang: Vận động lần cuối...

TRẦN HỮU 12/01/2018 09:36

Cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ (BT-HT) đất, vật kiến trúc nhà ở thấp, bố trí tái định cư (TĐC) không đúng với thỏa thuận ban đầu nên các con của bà Lắm chưa  đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đồng thời khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Tài sản ngôi nhà gắn liền với đất do bà Ngô Thị Lắm làm chủ sử dụng (đã chết) hiện vẫn chưa giải tỏa do gia đình khiếu nại. Ảnh: T.H
Tài sản ngôi nhà gắn liền với đất do bà Ngô Thị Lắm làm chủ sử dụng (đã chết) hiện vẫn chưa giải tỏa do gia đình khiếu nại. Ảnh: T.H

Khiếu nại vì nộp tiền đất TĐC

Dự án bến phà Tam Hải - Tam Quang đã có chủ trương đầu tư xây dựng từ hơn 7 năm trước. Cuối năm 2011, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Núi Thành bắt đầu kiểm kê tài sản, áp giá BT-HT và TĐC nhưng tháng 10.2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện mới tiến hành kiểm kê lại tài sản bị ảnh hưởng. Các ông bà gồm Bùi Thị Thiện, Bùi Thị Hữu, Bùi Ngọc Thành, Bùi Thị Liên, Bùi Ngọc Anh và Bùi Ngọc Minh (cùng trú xã Tam Quang) đồng ký tên khiếu nại trình bày: Mẹ ruột họ là bà Ngô Thị Lắm (đã chết) là chủ sử dụng nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại thửa số 43, tờ bản đồ số 02 thuộc thôn An Hải Đông (xã Tam Quang). Đất và nhà trên đất bị giải tỏa toàn bộ, nhưng ngành chức năng địa phương giải quyết thu hồi đất, BT-HT, bố trí TĐC cho hộ bà Ngô Thị Lắm, Bùi Ngọc Minh (con trai) có nhiều nội dung chưa đúng pháp luật, không phù hợp với thực tế.

Bà Bùi Thị Thiện cho rằng, tháng 7.2016, gia đình bà mới nhận được quyết định thu hồi đất năm 2011 và quyết định thu hồi đất ngày 13.7.2016 của UBND huyện Núi Thành về BT-HT cho hộ bà Ngô Thị Lắm, ông Bùi Ngọc Minh. Tháng 12.2016, chi nhánh TTPTQĐ huyện chi trả tiền BT cho hộ bà Lắm (do ông Minh ký nhận với số tiền hơn 576 triệu đồng). Hiện gia đình bà Thiện còn được thông báo nhận đất TĐC 1 lô chính, 1 lô phụ nhưng phải nộp tiền sử dụng đất 100%. “Trước đây, khi kiểm kê, đo đạc, cán bộ chi trả BT-HT xác nhận bà là hộ bị giải tỏa trắng, là hộ ghép nên được bố trí 2 lô đất TĐC gồm lô chính và phụ, không phải nộp tiền sử dụng đất. Nay bắt chúng tôi mua đất TĐC với giá cao là đi ngược lại với tinh thần thỏa thuận ban đầu” - bà Thiện nói. Thửa đất do bà Lắm đứng tên có diện tích đất ở 185,3m2. Cơ quan chi trả BT áp giá 922 nghìn đồng/m2. Chị em bà Thiện phân trần: “Với diện tích đất ở gần 200m2 nhưng chỉ được BT tổng cộng gần 171 triệu đồng, trong khi đó 1 lô phụ đất TĐC lại có giá đến 192 triệu đồng. Đất được BT không đủ tiền mua một lô phụ TĐC, đề nghị Nhà nước nâng giá đất ở BT cho chúng tôi phù hợp với giá cả thị trường và không thu tiền đất TĐC”.

“Sát cạnh đất của chúng tôi là đất ông Phạm Bá Bình cũng bị thu hồi và BT với giá 1.180.000 đồng/m2. Tại sao cùng vị trí, cùng khu vực và cùng loại đất thuận lợi như nhau nhưng gia đình tôi được BT thấp hơn hộ ông Bình” - ông Bùi Ngọc Minh nói. Trong đơn khiếu nại, 6 người con của bà Lắm đề nghị phải chi trả thêm khoản tiền chậm chi trả cho người bị thu hồi đất theo luật định. Ngoài ra, đề nghị chi nhánh TTPTQĐ huyện áp giá BT về công trình nhà ở của hộ bà Lắm với mức giá phải là 2.901.000 đồng/m2, chứ không phải 2.601.000 đồng/m2 như đã phê duyệt phương án.
“Đàm phán” lần cuối

Các ngành chức năng của địa phương vận động, giải thích lần cuối với các con của bà Lắm trước khi thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành ban hành ngày 25.2.2017. Theo bà Bùi Thị Liên, trước đây, các anh chị em của bà không thông qua ý kiến của tất cả anh em mà ký nhận tiền là trái pháp luật về thừa kế, trong khi tất cả đều là những người thừa kế hàng thứ nhất. “Cơ quan thực hiện chi trả BT không thể nào bỏ quên ý kiến còn lại của các thành viên là chị em tôi” - bà Liên nói. Tại Văn bản số 116/PTQĐ, ngày 29.12.2017, trả lời đơn kiến nghị của 6 ông, bà nêu trên, Giám đốc chi nhánh TTPTQĐ huyện Núi Thành Nguyễn Tấn Quang giải thích, hộ bà Ngô Thị Lắm được UBND huyện bố trí lô đất TĐC có diện tích hơn 177,8m2; hộ ông Bùi Ngọc Minh được giao đất diện tích hơn 177,6m2 tại khu TĐC Tam Quang, nộp 100% tiền sử dụng đất. Cơ sở để xem xét giải quyết TĐC, theo chi nhánh TTPTQĐ huyện Núi Thành là dựa vào khoản 2, điều 6 Nghị định 47 ngày 15.5.2014 của Chính phủ và Quyết định số 43 ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh. Còn về tính thêm tiền lãi do chậm thanh toán tiền BT, theo giải thích của cơ quan này, dự án xây dựng bến phà Tam Hải (phía Tam Quang) thực hiện từ năm 2011 nhưng chưa có vị trí đất để bố trí TĐC. Cuối năm 2014, UBND huyện mới chỉ đạo tiếp tục triển khai dự án. Do cơ chế chính sách thay đổi và thể theo ý kiến của các hộ dân trong vùng dự án tại cuộc họp ngày 22.7.2014, UBND huyện ban hành văn bản hủy phương án BT-HT, TĐC phê duyệt năm 2011 và thực hiện BT-HT, TĐC dự án theo quy định hiện hành.

Còn về kiến nghị BT về công trình nhà ở với đơn giá 2.901.000 đồng/m2, chứ không phải là 2.601.000/m2 xây dựng, ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định, yêu cầu này là không có cơ sở giải quyết vì đơn giá 2.901.000 đồng/m2 chỉ áp dụng cho nhà ở có kết cấu toàn bộ mái hiên đúc bê tông cốt thép, trong khi nhà bà Lắm có kết cấu thực tế là nhà trệt, móng đá, mái ngói, tường xây 150, nền gạch men, có trụ bê tông cốt thép. Tại phiên hòa giải ngày 3.1, lãnh đạo xã Tam Quang thừa nhận có sự sai sót về pháp lý, bà Liên chưa ký nhưng cho các bà Bùi Thị Thiện và ông Bùi Ngọc Minh đứng ra nhận tiền. Phía gia đình bà Thiện cho biết, địa phương ra thông báo sẽ cưỡng chế trong thời gian từ tháng ngày 2.1 đến 22.1.2017. Tuy nhiên, bà Lắm mới mất hơn một năm, nếu di chuyển đi nơi khác sẽ không có chỗ thờ cúng. Mặt khác các anh chị em trong gia đình lại đang tranh chấp về tài sản thừa kế, chính quyền và ngành chức năng vẫn chưa giải quyết xong. Được biết, ngày 11.1, Ban vận động cưỡng chế huyện Núi Thành sẽ tiếp tục tổ chức vận động lần cuối với các anh chị em gia đình bà Thiện trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất...

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu hồi đất triển khai dự án bến phà Tam Hải - Tam Quang: Vận động lần cuối...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO