Thu hồi đất Trường Đại học Phan Châu Trinh: Địa phương cương quyết, nhà trường lần lữa

VĨNH LỘC 10/08/2016 09:33

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã thống nhất với đề nghị của UBND TP.Hội An về việc không gia hạn thời gian thuê đất của Trường Đại học Phan Châu Trinh (số 2 Trần Hưng Đạo, TP.Hội An), đồng thời yêu cầu nhà trường di dời cơ sở vật chất kỹ thuật và bàn giao mặt bằng trước ngày 1.12.2016. Tuy nhiên, đến nay việc giải quyết địa điểm học tập cho hàng trăm sinh viên của trường vẫn chưa dứt điểm.

Kiên quyết thu hồi

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tại buổi làm việc với Trường Đại học Phan Châu Trinh ngày 8.7.2016, thống nhất với đề nghị của UBND TP.Hội An về việc không gia hạn thời gian thuê đất tại địa điểm số 02 Trần Hưng Đạo, Hội An (vị trí Trường Đại học Phan Châu Trinh hiện tại). Yêu cầu trường triển khai các hoạt động di dời cơ sở vật chất kỹ thuật và bàn giao mặt bằng cho UBND TP.Hội An trước ngày 1.12.2016, đồng thời có kế hoạch, phương án tổ chức giảng dạy từ năm học 2016 - 2017 trở đi khả thi, đảm bảo quyền lợi của giáo viên và sinh viên đang theo học tại trường… Như vậy, việc thu hồi diện tích đất Trường Đại học Phan Châu Trinh đã được tỉnh đồng ý.  

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, nếu tính thời điểm giao đất là năm 2004 thì đến nay thời gian cho thuê và mượn đã kéo dài hơn 10 năm, nên bây giờ không thể gia hạn được vì đây là nơi thành phố quy hoạch làm trung tâm quảng trường. “Ban đầu thành phố chỉ cho mượn từ 3 đến 5 năm nhằm tạo điều kiện cho trường ổn định trong lúc chờ xây dựng cơ sở mới ở Đồng Muối nhưng hơn 10 năm qua trường vẫn không có động tĩnh gì, trong khi thành phố chịu áp lực rất nhiều từ cử tri, nên phải thu hồi. Chúng tôi nghĩ với thời gian 10 năm như vậy cũng trọn tình vẹn nghĩa với nhà trường rồi” - ông Dũng nói.

Trường Đại học Phan Châu Trinh bị buộc phải trả lại mặt bằng cho TP.Hội An trước ngày 1.12.2016. Ảnh: V.L
Trường Đại học Phan Châu Trinh bị buộc phải trả lại mặt bằng cho TP.Hội An trước ngày 1.12.2016. Ảnh: V.L

Thực tế, từ năm 2005 tỉnh đã chấp nhận cho Trường Đại học Phan Châu Trinh nghiên cứu đầu tư 34ha để xây dựng trường ở khu vực Đồng Muối (thôn Võng Nhi, Cẩm Thanh) nhưng do lâu triển khai nên tỉnh đã điều chỉnh xuống còn 15ha và sau đó quá thời hạn nên đã kết thúc dự án. Ông Dũng cho rằng, nếu trường quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở mới dưới Cẩm Thanh, TP.Hội An sẽ sẵn sàng hỗ trợ những thủ tục liên quan, nhưng đến nay vẫn chưa thấy trường triển khai gì, kể cả báo cáo phương án tài chính. “Tỉnh đã thống nhất cho thành phố nhận bàn giao lại diện tích số 02 Trần Hưng Đạo vào ngày 1.12.2016 nên từ đây đến đó trường cần sắp xếp chỗ học tập cho sinh viên cũng như cơ sở vật chất. Còn việc tìm địa điểm mới hay đầu tư tại Cẩm Thanh thế nào, trường phải xúc tiến vì đó là trách nhiệm của trường, nếu UBND tỉnh đồng ý chủ trương thỏa thuận địa điểm” - ông Dũng nói.

Sinh viên về đâu?

Theo ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Phan Châu Trinh, trường chấp nhận quyết định của tỉnh và cũng đã chuẩn bị tinh thần chuyển đi nhưng chắc chắn sẽ không chuyển sinh viên vào Trường Đại học Quảng Nam mà chỉ ở Hội An, vì nếu chuyển vào Tam Kỳ sẽ gây sự hiểu lầm hoặc những điều không hay. Hiện tại, trường đã liên hệ với một số trường cao đẳng đóng chân trên địa bàn Hội An, kể cả cơ sở của Hội Nông dân tại phường Cửa Đại để thuê lại cơ sở nhưng vẫn chưa thấy trả lời. Riêng diện tích 15ha đất tại Cẩm Thanh, trường đang trong quá trình lập hồ sơ thủ tục xin thỏa thuận lại địa điểm, dự kiến trong tháng 9 sẽ có quyết định của tỉnh, khi đó trường sẽ tiến hành khởi công xây trước một vài héc ta, số vốn đầu tư ban đầu 100 tỷ đồng, phấn đấu sau 1 năm có thể đưa vào hoạt động. “Chúng tôi cũng đã suy nghĩ liên hệ hết những chỗ cần thuê tại Hội An rồi, nhưng phải chờ. Trong trường hợp họ không cho thuê thì UBND tỉnh, UBND thành phố phải hỗ trợ giúp đỡ trường. Có nghĩa là anh phải chỉ cho chúng tôi một chỗ đi, phải cho chúng tôi một lối thoát, vì trường này do Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập nên cũng phải có sự hỗ trợ giúp đỡ của địa phương chứ không thể chỉ biết thu hồi. Dĩ nhiên, chỉ cần cơ sở dưới Cẩm Thanh xây xong, không cần hoàn chỉnh là chúng tôi chuyển xuống liền” - ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, sự việc hôm nay là hậu quả của nhiệm kỳ HĐQT cũ để lại nên thành phố cần tạo điều kiện cho HĐQT mới có thời gian để tính toán xoay xở, do đó nếu việc xây dựng công viên thành phố chưa thực sự bức bách thì cho trường gia hạn thêm một năm để đầu tư dưới Cẩm Thanh, duy trì ổn định việc học cho số lượng sinh viên cũ (khoảng 700 sinh viên) cũng như tuyển sinh sinh viên mới (năm 2016 trường được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh khoảng 800 sinh viên). “Chúng ta không nên gắn vấn đề chuyển giao vị trí với ngừng tuyển sinh, điều đó giống như trường bị giải thể, trường chỉ dừng tuyển sinh khi nào Bộ GD-ĐT không cho phép, còn nếu đột ngột dừng sẽ gây ảnh hưởng đến trường. Chưa nói, trên cả nước hiếm gì trường đi thuê mướn cơ sở để dạy, kể cả công lập nên cái việc tuyển sinh là phải làm” - ông Sơn cho biết.  

Ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, người đứng ra cho phép trường được mượn cơ sở số 02 Trần Hưng Đạo hơn 10 năm trước nhìn nhận, việc để trường kéo dài thời gian mượn hơn 10 năm qua có một phần lỗi của ông dù việc này được sự đồng ý của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy lúc bấy giờ. Ông cho rằng, thành phố chỉ cho trường mượn cơ sở vật chất chứ không phải cho mượn đất nên trách nhiệm của HĐQT Trường Đại học Phan Châu Trinh là phải hiểu và giải quyết vấn đề này. “Hội An cho mượn tạm mặt bằng trong khi chờ xây dựng dưới Cẩm Thanh nhưng đến nay qua hơn 10 năm vẫn không ra gì nên phải trả lại cho thành phố. Còn việc giải quyết vấn đề sinh viên là trách nhiệm của trường vì thành phố đã cảnh báo trường từ năm 2010, lúc đó trường xin gia hạn đến 2014 thành phố cũng đồng ý, rồi lại tiếp tục gia hạn đến cuối năm 2015. Năm 2015 thành phố mời trường lên thông báo thu hồi và cho phép tồn tại đến hết 2016 chứ không phải bữa trước bữa sau nên đừng buộc cái thế thành phố phải chạy theo trường. Trong khi trường chưa có gì nhưng hàng năm đều tuyển sinh nên phải giải quyết vấn đề đó. Trường đừng lợi dụng giáo dục để mặc cả những điều kiện khác, mà điều đầu tiên của giáo dục phải rõ ràng, minh bạch, sòng phẳng và phải tôn trọng lời hứa. Nếu không rõ ràng, minh bạch và sòng phẳng thì không còn giáo dục nữa” - ông Sự nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu hồi đất Trường Đại học Phan Châu Trinh: Địa phương cương quyết, nhà trường lần lữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO