Thu hồi đất Trường Đại học Phan Châu Trinh: Sinh viên vẫn tiếp tục học tập

VĨNH LỘC 09/06/2016 08:32

Sau thông tin UBND TP.Hội An kiên quyết thu hồi diện tích đất tại vị trí Trường Đại học Phan Châu Trinh, đã có nhiều ý kiến lo lắng từ phía sinh viên, phụ huynh và cán bộ, giảng viên về tương lai ngôi trường. Tuy nhiên, lãnh đạo Trường Đại học Phan Châu Trinh khẳng định nhà trường vẫn tiếp tục hoạt động với các phương án dự  phòng. 

Diện tích đất Trường Đại học Phan Châu Trinh sẽ được TP. Hội An thu hồi để xây dựng khu vui chơi giải trí. Ảnh: VĨNH LỘC
Diện tích đất Trường Đại học Phan Châu Trinh sẽ được TP. Hội An thu hồi để xây dựng khu vui chơi giải trí. Ảnh: VĨNH LỘC

Thu hồi xây công viên thành phố

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, năm 2005 thành phố đã cho trường mượn tạm diện tích đất tại địa chỉ số 2, đường Trần Hưng Đạo (khoảng 38.000m2) xây dựng cơ sở đào tạo với thời hạn 5 năm. Đến năm 2010, Thanh tra nhà nước về kiểm tra buộc Hội An phải thu hồi do quy định không thể cho mượn đất nên thành phố đã làm thủ tục chuyển sang cho trường thuê để hoạt động. Dù trên danh nghĩa thuê đất và có ghi đơn giá nhưng do trường thuộc lĩnh vực giáo dục phải ưu đãi nên thành phố đã miễn hoàn toàn tiền thuê đất. “Thành phố chỉ cho mượn tạm thời hoặc thuê thời gian thôi gọi là tạo điều kiện ban đầu, còn nói giao hẳn cho trường thì không thể được vì hiện nay khu vui chơi thiếu nhi, khu quảng trường chung ở Hội An không có, thành phố rất bị động do quỹ đất không còn, nên quan điểm của thành phố là phải cương quyết thu hồi để xây dựng các công trình này phục vụ người dân và du khách” - ông Dũng nói. Hiện tại, UBND TP.Hội An đã làm việc với đại diện lãnh đạo Trường Đại học Phan Châu Trinh, thông báo về thời gian thu hồi để nhà trường chuẩn bị, dự kiến đến ngày 1.12.2016 (thông báo trước 6 tháng), đồng thời cũng đã gửi văn bản lên UBND tỉnh kiến nghị ra quyết định thu hồi vì người hợp đồng trực tiếp cho thuê trước đây là UBND tỉnh.

Có thể nói, việc thu hồi diện tích đất Trường Đại học Phan Châu Trinh để thành phố xây dựng công viên trung tâm sẽ phần nào giúp Hội An giải được bài toán về điểm vui chơi giải trí cho người dân và du khách. Vì thực tế hiện nay, không gian du lịch phố cổ đã quá chật chội, trong khi các điểm vui chơi, mua sắm, sinh hoạt bên ngoài phố cổ hầu như chưa có nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách Việt ít lưu trú qua đêm lại Hội An. Theo ông Dũng, việc thu hồi phải được tiến hành kiên quyết không thể gia hạn thêm được nữa vì diện tích đất này đã được thành phố quy hoạch xây dựng công viên trung tâm. Tuy nhiên, để chờ trường đầu tư xây dựng cơ sở mới dưới khu vực Đồng Muối (thôn 6, Cẩm Thanh) nên thành phố đã cho trường mượn thời gian 5 năm nhưng sau đó trường không đầu tư mà xin gia hạn thêm 2 năm, tiếp tục là 5 năm, bây giờ thời hạn đã hết nên thành phố đề nghị tỉnh phải thu hồi. “Nếu tỉnh không thu hồi thì phải hỏi ý kiến của thành phố và trả lời lý do vì sao không đồng ý thu hồi bởi vì đất này không phải đất quy hoạch để thực hiện công tác giáo dục” - ông Dũng nói.    

Xây trường mới

Như vậy, việc thu hồi diện tích đất Trường Đại học Phan Châu Trinh là không tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng nếu trường vẫn muốn tiếp tục duy trì hoạt động, thành phố sẵn sàng tạo điều kiện để trường di dời cơ sở xuống khu vực Đồng Muối, nơi trước đây tỉnh đã chấp nhận cho nghiên cứu đầu tư 34ha để xây dựng trường nhưng do lâu triển khai nên tỉnh đã điều chỉnh xuống còn 15ha và sau đó quá thời hạn nên đã thu hồi lại dự án. Trước sự kiên quyết của lãnh đạo thành phố, ông Đỗ Trọng Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Châu Trinh cho biết, sở dĩ những năm qua trường không xây dựng cơ sở mới tại Cẩm Thanh ngoài những vấn đề nội tại của Hội đồng quản trị nhiệm kỳ trước thì đa số nghĩ rằng việc thuê đất là lâu dài chứ không thể có thời gian ngắn như vậy. Do đó, thời gian qua trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở đây rất nhiều, từ ký túc xá, khu giảng đường đến khu làm việc, các phòng thực hành… với tổng số tiền gần 27 tỷ đồng. “Nhà trường rất mong muốn được thành phố gia hạn thêm thời gian một năm nữa để sắp xếp di dời. Trong thời gian này chúng tôi sẽ triển khai các thủ tục để tái đầu tư xây dựng cơ sở mới tại diện tích 15ha khu vực Đồng Muối sau khi Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới hoàn tất các thủ tục và được UBND tỉnh công nhận. Dự kiến, giai đoạn 1 trường sẽ có quy mô 30 phòng, diện tích 2.000m2, tổng kinh phí đầu tư 87 tỷ đồng và sẽ được khởi công cuối năm 2016, hoàn thành sau khoảng 4 tháng” - ông Tuấn nói.

Song song với việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây trường mới, trường cũng sẽ tính đến các phương án khác nhằm duy trì điều kiện học tập cho sinh viên, đảm bảo việc học của sinh viên không bị ngắt quãng. Theo ông Tuấn, hiện trường có tổng cộng 780 sinh viên chủ yếu năm 2 và năm 3. Trong trường hợp gia hạn không được thì nhà trường cũng tính đến việc tìm địa điểm khác để thuê cho sinh viên học tập trong khi chờ cơ sở mới dưới Cẩm Thanh hoàn thành. Tuy nhiên, phương án này ít khả thi vì thời gian thuê mặt bằng ngắn hạn rất khó tìm. Do vậy, phương án chính vẫn là xin phép thành phố cho trả từng phần diện tích vì khu giảng đường và khu ký túc xá nhà trường chỉ chiếm 1/3 tổng diện tích đất nên dù thành phố có thu hồi xây dựng công trình thì vẫn có thể dành cho trường diện tích tạm thời để hoạt động, sau đó bàn giao theo kiểu cuốn chiếu làm đến đâu trường trả mặt bằng đến đó. “Thông tin thành phố thu hồi đất đã được thông báo nhiều rồi nên tất cả cán bộ, giảng viên và sinh viên đều đã được chuẩn bị tư tưởng, tâm lý nên sẽ không có gì xáo trộn. Thậm chí, nhiều sinh viên thấy thích vì đây là cơ hội được chuyển tới trường mới. Hiện tại, việc xin chủ trương thỏa thuận địa điểm xây trường mới cũng đã được thành phố thống nhất tạo điều kiện. Bây giờ chỉ chờ UBND tỉnh phê duyệt, Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu nhiệm kỳ mới thì trường sẽ làm văn bản gửi lên các cấp, ngành liên quan xin phê duyệt dự án đầu tư để sớm có cơ sở vật chất mới nhằm ổn định việc dạy và học, phấn đấu mỗi năm tuyển sinh được 700 - 800 sinh viên để đạt công suất 3.000 sinh viên đến năm 2020” - ông Tuấn khẳng định.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu hồi đất Trường Đại học Phan Châu Trinh: Sinh viên vẫn tiếp tục học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO