Thư kêu gọi

LÊ PHƯỚC THANH Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam 22/11/2013 08:04

Kính gửi: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Quảng Nam là địa phương có bề dày về văn hóa và lịch sử. Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo và truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của cha ông, những giá trị lịch sử, văn hóa đã vun đắp, tô thắm hình ảnh một vùng đất anh hùng, “địa linh, nhân kiệt”.

Nhằm bảo tồn và gìn giữ những giá trị đặc trưng văn hóa xứ Quảng, trong những năm qua công tác nghiên cứu, sưu tầm, phục chế hiện vật, tài liệu, hình ảnh liên quan đến quá trình hình thành và phát triển, lịch sử đấu tranh cách mạng, danh nhân, văn hóa, nghệ thuật, làng nghề truyền thống, dân tộc học... đã được các ngành, địa phương phối hợp thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Đến nay, Bảo tàng tỉnh sở hữu nhiều bộ sưu tập hiện vật, hình ảnh, tài liệu có giá trị và thường xuyên tổ chức các cuộc trưng bày lưu động giới thiệu đến với cán bộ, chiến sĩ và đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh nhân các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn.

Cùng với công tác nghiên cứu, sưu tầm hiện vật, năm 2012, UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng nhà Bảo tàng tỉnh. Trước đó, năm 2009, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất cho phép tỉnh Quảng Nam khởi công xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng bằng đá granit, trong lòng tượng (rộng 600m2) sử dụng làm Bảo tàng Mẹ Việt Nam anh hùng. Hai công trình văn hóa này dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.2014).

Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng hiện vật, tư liệu tại Bảo tàng tỉnh và Bảo tàng Bà mẹ Việt Nam anh hùng vẫn chưa đa dạng phong phú về số lượng và loại hình, chưa phản ánh đầy đủ, sinh động những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa Quảng Nam qua các thời kỳ, cũng như những đóng góp, hy sinh của đồng bào, đồng chí và của các Mẹ Việt Nam anh hùng trong hai cuộc kháng chiến ngoan cường của dân tộc. Trong khi đó, rất nhiều hiện vật, tư liệu quý liên quan đến lịch sử đấu tranh cách mạng, vùng đất con người Quảng Nam vẫn đang lưu giữ ở trong kho tư liệu của các cơ quan, đơn vị, các bộ sưu tập tư nhân, các dòng tộc, gia đình... chưa có điều kiện và cơ hội tham gia trưng bày, giới thiệu để phát huy giá trị, góp phần giáo dục truyền thống, ý chí cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IX (23.11.2013), thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước quan tâm ủng hộ, hiến tặng các hiện vật và tư liệu có liên quan đến vùng đất, con người Quảng Nam qua các thời kỳ, nhất là hiện vật lịch sử đấu tranh cách mạng; hình ảnh, tư liệu về các Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước.

Chúng tôi hy vọng rằng, đây là cuộc vận động có ý nghĩa chính trị, xã hội rộng lớn nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, nhân dân tỉnh nhà cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Những đóng góp này không chỉ là tài sản vô giá đối với Quảng Nam mà còn là dịp để chúng ta tôn vinh lịch sử, nâng cao lòng tự hào dân tộc, thể hiện ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong việc giữ gìn, phát huy giá trị của di tích lịch sử trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh và những cống hiến to lớn của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Các hiện vật và tư liệu hiến tặng sẽ được bảo quản, trưng bày, giới thiệu thường xuyên đến công chúng. UBND tỉnh sẽ có những hình thức thiết thực nhằm vinh danh, ghi nhận sự đóng góp, hiến tặng của các tổ chức, cá nhân phục vụ hai  bảo tàng nêu trên.

UBND tỉnh giao Bảo tàng tỉnh Quảng Nam (số 107B Phan Bội Châu, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; ĐT: 0510.3852823; DĐ: 0905.088018; Fax: 0510. 3810411; Email: nguyennay.vh@gmail.com) là đơn vị làm đầu mối tiếp nhận các hiện vật và tư liệu được hiến tặng.

Xin trân trọng cảm ơn!

LÊ PHƯỚC THANH
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thư kêu gọi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO