Thủ khoa người Quảng trên đất Mỹ

CHIÊU THỤC ANH 16/06/2016 09:45

Với niềm đam mê nghiên cứu, học hỏi đã giúp Tôn Du Linh (SN 1992, thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) tỏa sáng và trở thành thủ khoa khoa Kỹ sư, Trường Đại học San Diego State University (Mỹ).

Thủ khoa Kỹ sư Tôn Du Linh đại diện 500 sinh viên phát biểu và làm lễ tốt nghiệp tại Trường San Diego State University.
Thủ khoa Kỹ sư Tôn Du Linh đại diện 500 sinh viên phát biểu và làm lễ tốt nghiệp tại Trường San Diego State University.

Suốt nhiều năm học ở Trường THPT Trần Cao Vân, Linh luôn là học sinh xuất sắc. Nhưng vì ít nói, ngôn ngữ biểu đạt không tốt nên việc xin học bổng du học là điều gần như không tưởng. Chính thức đặt chân lên đất Mỹ vào đầu năm 2011 và là sinh viên khoa Kỹ sư (College of Engineering) Trường Đại học San Diego State, suốt 5 năm đại học, Linh luôn đạt điểm xuất sắc 4.0 (thang điểm cao nhất ở Mỹ). “Cứ đến mỗi kỳ thi, lần nào em Linh cũng đạt điểm số rất cao”, Tôn Gia Linh - chị gái của Du Linh đồng thời cũng là du học sinh trường San Diego State University, hiện làm việc tại TP.Tam Kỳ chia sẻ. Vì bản tính ít nói và cũng không kể nhiều về việc học nên khi trường công bố Du Linh là sinh viên tốt nghiệp thủ khoa của khoa Kỹ sư của Trường Đại học San Diego State thì cả nhà Du Linh đều bất ngờ. “Trường Đại học San Diego có nhiều khoa. Trong khoa Kỹ sư chia ra nhiều ngành: điện tử, cơ khí, xây dựng... Vì phạm vi khoa quá rộng nên cả nhà bất ngờ khi con đạt thủ khoa” - ông Tôn Thạnh Hiệp (ba của Tôn Du Linh), chia sẻ.

Theo những lời gia đình Du Linh cóp nhặt qua những lần kể chuyện ít ỏi của cô con gái tài năng này thì trong lớp, Du Linh rất được lòng các giáo sư lẫn bạn bè. Cô gái Việt Nam nhỏ nhắn, chiều cao khiêm tốn nhưng luôn được các bạn sinh viên Mỹ nể phục bởi kiến thức ngành sâu rộng của mình. “Mỗi khi làm việc nhóm, nam sinh viên Mỹ đều muốn làm việc chung nhóm với Linh vì phương án giải quyết nhanh, gọn, logic” - chị gái Linh kể chuyện. Du Linh cũng luôn được các giáo sư chọn để hỗ trợ nhóm sinh viên có kết quả học không tốt, nhóm sinh viên khóa dưới. Khi kết thúc khóa học, các giáo sư ở mỗi khoa sẽ đề cử một sinh viên có thành tích học tập xuất sắc để xét thủ khoa, và Tôn Gia Linh là người được các giáo sư tin tưởng, đề cử. Không những thế, Du Linh cũng được chọn thay mặt 500 sinh viên để phát biểu trong lễ tốt nghiệp với sự tham dự của hơn 7.000 người. “Trong thư giáo sư của khoa gửi cho gia đình có đề nghị Du Linh phát biểu 10 phút nhưng em ấy từ chối vì bản tính trầm lặng, không thích nói. Vậy nên, Du Linh là đại diện cho sinh viên làm lễ hoàn thành khóa học mà thôi”, cô Hoàng Mai - mẹ Du Linh kể lại.

Tại xứ người, thời gian của Du Linh được chia ra để làm thêm cho công ty cùng chuyên ngành và đi bưng phở để trang trải sinh hoạt phí. “Hai ngày cuối tuần, Du Linh chọn việc đi bưng phở như các du học sinh Việt Nam khác tại Mỹ. Du Linh phải bưng phở từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối với tiền công là 5USD/giờ. Trong thời gian làm việc, các ông chủ yêu cầu không được ngồi nên phải đứng liên tục. Ngoài ra, Du Linh còn tranh thủ làm thêm cho công ty cùng chuyên ngành, lĩnh vực đang theo học. Quần quật học, làm việc nhưng khi có thời gian rảnh Linh đóng cửa phòng học và nghiên cứu. Hiện Du Linh cũng đang bước vào khóa học thạc sĩ cùng ngành, cuộc sống vẫn không thay đổi với lịch trình vừa học, vừa làm và bưng phở. “Sau khi tốt nghiệp, lương của Du Linh trong công ty được nâng cao hẳn lên. Du Linh cũng mong ước, hoàn thành khóa học sẽ trở về Việt Nam làm việc. Nhưng đó là việc của tương lai, hiện em ấy vẫn là thủ khoa đi bưng phở vào những ngày cuối tuần vì mục tiêu tự trang trải việc học mà không phải xin tiền ba mẹ” - chị gái Tôn Gia Linh nói thêm.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ khoa người Quảng trên đất Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO