Thu mua cây dó để làm gì?

HÀN GIANG 05/11/2018 02:12

Nhiều người dân ở huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, chủ yếu là phụ nữ dùng xe máy kéo xe bò chở đầy những bó cây dó (loại cây này sống tự nhiên ở vùng cát ven biển, khác với cây dó bầu được trồng để tạo trầm) về điểm tập kết bán cho thương lái.

Cây dó được tập kết để chặt nhỏ, cho vào bao tải để thương lái chở đi. (Ảnh chụp chiều 3.11). Ản: H.G
Cây dó được tập kết để chặt nhỏ, cho vào bao tải để thương lái chở đi. (Ảnh chụp chiều 3.11). Ản: H.G

Chiều muộn ngày 3.11, điểm tập kết ngay tại giao điểm đường bê tông dẫn vào UBND xã Bình Sa (Thăng Bình) và tuyến đường 129, nhiều phụ nữ đang hối hả dùng rựa chặt nhỏ thân cây dó để kịp bỏ vào bao tải. Một nữ thương lái phụ giúp bỏ cây dó vào bao. Cách đó không xa là chiếc xe tải lớn đang chờ bốc hàng lên xe. Thấy lạ, chúng tôi tìm hiểu và được biết, những người phụ nữ trên đều là người dân địa phương, tìm đào cây dó này về bán cho thương lái khoảng một tháng nay. Mấy bữa đầu, giá một ký cây dó tươi thương lái thu mua 2,5 nghìn đồng, giờ đã hết cây nên tăng giá mua lên 3 nghìn đồng. Họ cũng phải đi xa hơn vào các vùng lân cận để tìm đào cây mang về bán cho thương lái. Điều đáng nói là lúc trước người dân chọn cây dó có thân lớn để đốn bán cho thương lái; nay họ “triệt hạ” luôn cả cây nhỏ, thu gom cành nhánh khô, đào lấy luôn cả gốc rễ để bán.

Bắt chuyện, một người đàn ông đang đứng xem các phụ nữ này chặt cây dó cho vài bao tải nói, nghe đâu thương lái mua loài cây này bán cho đầu nậu ở Hà Nội để làm thuốc chữa đau dạ dày. Người đàn ông khác lại nói thương lái mua về bán cho đầu nậu phơi khô xay làm bột để sản xuất nhang trầm. Lời người sau được chị thương lái xác tín và cho biết đã cân được 500kg cây dó tại đây. Còn mấy người phụ nữ lại ái ngại chia sẻ họ không biết thương lái thu mua cây dó để làm gì nhưng thấy mua được giá nên rủ nhau đi tìm đào về bán. Trồng vội hàng sắn ở vạt ruộng gần đó, ông T. (thôn Bình Trúc I, xã Bình Sa) nói: “Người dân của mình hết nên cũng không thấy UBND xã có ý kiến gì. Mấy bữa đầu tôi thấy có hai người mặc sắc phục công an đến hỏi, không cho thu mua, thương lái phải tránh trớ để thu mua. Người dân vẫn đi đào về bán, thương lái vẫn thu mua rần rần” - ông T. nói.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được người dân cho biết, người gom hàng “đánh” đi Hà Nội là một người tên Phúc quê xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Người này bắt được mối với một tài xế lái xe tuyến đường đi Hà Nội nên tổ chức thu mua cây dó rồi chở ra ngoài đó bán kiếm lời; còn cụ thể bán đi Trung Quốc hay không, thu mua để làm gì thì không ai hay biết. Nghe đâu ở thôn Kim Đới (xã Tam Thăng) người dân cũng đã tìm đào loài cây này bán, giờ gần như “triệt hạ” hết loại cây này.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu mua cây dó để làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO