Thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công: Tam Kỳ nỗ lực giải bài toán khó

XUÂN PHÚ 28/07/2023 08:20

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TP.Tam Kỳ thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công đều rất thấp. Điều này đòi hỏi thành phố cần có những giải pháp quyết liệt, nỗ lực hơn trong thời gian tới mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Đây là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Tam Kỳ vừa diễn ra.

Đường N10 - một trong những dự án thi công kéo dài làm ảnh hưởng đến giải ngân nguồn vốn đầu tư công TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.P
Đường N10 - một trong những dự án thi công kéo dài làm ảnh hưởng đến giải ngân nguồn vốn đầu tư công TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.P

Thấp xa so với kế hoạch

Thoạt nghe con số thu phát sinh kinh tế trên địa bàn 6 tháng đầu năm hơn 1.565 tỷ đồng, đạt 86% dự toán tỉnh và 82% dự toán thành phố rất đáng phấn khởi cho công tác thu ngân sách của Tam Kỳ.

Tuy nhiên, số thu tăng cao vượt tiến độ so với dự toán theo UBND thành phố là do phát sinh nguồn thu tiền sử dụng đất của Công ty CP Tây Bắc gần 720 tỷ đồng và ghi tiền sử dụng đất 156 tỷ đồng.

Nếu trừ nguồn thu này, số thu còn lại chỉ chưa đến 38% dự toán tỉnh và 36% dự toán thành phố. Trong khi đó, phần thành phố quản lý thu khá thấp với hơn 197 tỷ đồng, chỉ bằng 32% dự toán tỉnh và 28% dự toán thành phố.

Phát huy đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm; thay thế cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Tam Kỳ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường thống nhất cao mục tiêu, giải pháp đề ra của thành phố và đề nghị địa phương cần cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh; quan tâm hơn nữa đến đầu tư công, tập trung quyết liệt thu ngân sách, phát huy tiềm năng, lợi thế của Tam Kỳ trong thu hút đầu tư; tập trung tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khớp nối hạ tầng đô thị, thoát nước. Tam Kỳ cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, phát huy đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm; thay thế cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn chậm hơn và là câu chuyện nan giải đối với Tam Kỳ. Báo cáo của UBND thành phố cho biết, đến 30/6 địa phương mới giải ngân được 24% so với kế hoạch vốn cả năm 2023.

Lãnh đạo thành phố thừa nhận nhiều dự án lớn chưa được giải ngân hoặc giải ngân rất thấp, tập trung ở các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng như khu dân cư - tái định cư dọc 2 bên đường Điện Biên Phủ, khu dân cư phía tây An Hà - Quảng Phú, đường Nguyễn Phúc Chu nối dài…

Theo Ban Kinh tế - xã hội HĐND TP.Tam Kỳ, qua thực tiễn giám sát cho thấy rất nhiều dự án bị chậm trễ, chưa được khởi công theo kế hoạch.

Một số dự án mới đã phân bổ vốn đầu năm 2023 nhưng đến nay chưa được phê duyệt đầu tư; có đến 11 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021, 2022 đến nay chưa hoàn thành thủ tục đầu tư. Vì vậy, tiến độ giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 24% và thấp hơn cùng kỳ năm 2022.

Giải “bài toán” khó

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - ông Bùi Ngọc Ảnh thừa nhận, thu ngân sách hiện nay là bài toán khó đối với thành phố do nhiều nguyên nhân, nhất là ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế khiến các nguồn thu không đạt tiến độ, như thuế ngoài quốc doanh (48% dự toán thành phố); thị trường giao dịch đất chững lại, các dự án khai thác quỹ đất chưa tổ chức đấu giá (14% dự toán thành phố); lệ phí trước bạ thấp do mua ô tô, chuyển nhượng bất động sản giảm (32% dự toán).

“Nhiệm vụ thời gian tới thành phố tập trung quyết liệt cho công tác thu, nhất là khoản thu từ đất để hoàn thành kế hoạch của năm 2023. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, bố trí tái định cư, tạo nguồn thu từ đất; rà soát toàn diện các nguồn thu, tránh thất thu.

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, đến thời điểm này đã giải ngân 34% và để đảm bảo kế hoạch năm 2023 sẽ đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, kiên quyết điều chuyển vốn của các công trình không giải ngân đúng tiến độ” - ông Ảnh nêu.

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ nhìn nhận, kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng năm 2023 vẫn còn những hạn chế. Tổng thu phát sinh kinh tế trên địa bàn mặc dù vượt tiến độ nhưng phần thành phố quản lý thu thấp; tiến độ công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu triển khai thi công dự án; giải ngân đầu tư công còn đạt thấp, nhiều dự án không có khối lượng để giải ngân, một số dự án chậm triển khai.

“Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước nhân dân, UBND thành phố cần chú trọng chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, siết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính, bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri.

Các ngành từ thành phố đến xã, phường cần nỗ lực, quyết tâm cao để tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ trong những tháng còn lại, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch của năm 2023, tạo tiền đề phát triển thành phố trong những năm đến” - ông Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công: Tam Kỳ nỗ lực giải bài toán khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO