Thử nghiệm công nghệ nano bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

AN BÀNG 24/06/2014 08:46

Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn (Duy Xuyên) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Viện Sinh thái và bảo vệ công trình tiến hành thử nghiệm phương pháp bảo vệ bằng công nghệ nano đối với tháp B5.

Trước đó, những cây cỏ dại mọc trên thân tháp đã được xử lý bằng công nghệ sinh học, theo trình tự: cắt bỏ sát gốc, bơm các loại thuốc sinh học vào thân cây để diệt tận gốc. Sau khi tiêu diệt cỏ, cây dại, bề mặt tháp được trám bít bằng chất dầu rái rồi phủ chất liệu nano. Lớp chất liệu nano phủ lên bề mặt có khả năng ngăn không cho các loại cỏ dại, thực vật phát triển tác động đến bề mặt và thân tháp, đồng thời giữ cho viên gạch ổn định. Ông Nguyễn Công Hường - Giám đốc Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn cho hay, đợt khảo nghiệm dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 9.2014.

Trước đó, nhóm tháp Chiên Đàn (Phú Ninh) cũng đã có dự án xử lý bảo quản tháp bằng công nghệ nano, và đang xúc tiến những công đoạn đầu tiên. Theo đánh giá khoa học, phương pháp xử lý sinh vật bằng công nghệ sinh học và bảo vệ tháp bằng công nghệ nano hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường di tích cũng như tác động đến kết cấu kiến trúc.

AN BÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thử nghiệm công nghệ nano bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO