Thử nghiệm thuốc diệt chuột Racumin

GIANG BIÊN - MINH TÂN 07/03/2019 04:59

Cây lúa trên địa bàn huyện Thăng Bình đang ở giai đoạn đứng cái - làm đòng, tuy nhiên đang xuất hiện một số bệnh gây hại như đạo ôn, rầu nâu và nhất là chuột đồng cắn phá tại các xã cánh tây của huyện. Ngay từ  đầu vụ, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện đã hướng dẫn các nông dân đặt bẫy, đào bắt và dùng thuốc hóa học để diệt chuột.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc diệt chuột Racumin. Ảnh: Biên Tân
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc diệt chuột Racumin. Ảnh: Biên Tân

Tuy nhiên, những diện tích bị chuột cắn đa số nằm ở bờ làng, bờ tre và dọc khu dân cư nên rất khó để phòng trừ. Loại trừ ra một số biện pháp, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện cũng khuyến cáo người nông dân nên đưa vào sử dụng loại thuốc hóa học phần nào có hiệu quả hơn, trong đó có thuốc diệt chuột Racumin. Theo ông Hồ Ngọc Quảng - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình, qua tiếp cận với một số Công ty thuốc Bảo vệ thực vật, đặc biệt là sản phẩm  thuốc diệt chuột Racumin của Bayer do Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời phân phối. So với các loại thuốc cũ, sản phẩm thuốc diệt chuột có những ưu điểm hơn, đặc biệt ít gây nguy hiểm cho đến môi trường. “Tính đến thời điểm hiện nay đã có khoảng 80ha diện tích lúa đông xuân 2018 - 2019 của bà con bị chuột cắn phá. Trong khi đó, chỉ còn vài ngày nữa, cây lúa bắt đầu trổ, nông dân nên ra đồng thường xuyên và cân nhắc chọn những biện pháp phù hợp đối với chân ruộng bị chuột cắn phá để tránh gây ảnh hưởng đến năng suất sau này” - ông Hồ Ngọc Quảng cho biết thêm.

Mấy năm trước, 5 sào ruộng nằm rải rác dọc theo các tuyến kênh mương và gần khu dân cư của gia đình ông Phan Văn Phụng (tổ 10 thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú)  bị chuột cắn phá nghiêm trọng. Vụ đông xuân 2018 - 2019 này, ông Phụng mua thuốc diệt chuột thông minh Racumin tại các đại lý cung ứng thuốc bảo vệ thực vật uy tín về để bẫy chuột. Theo đó, sau khi mua 1 gói thuốc diệt chuột, ông Phụng đem về trộn với lúa khô theo tỷ lệ thích hợp đã hướng dẫn. Sau đó cho vào túi ny lon cột chặt. Tiếp tục đem túi ny lon cho vào một chai nhựa đã cắt đôi rồi đặt xuống đất theo đường đi của chuột. Nhờ vậy,  cây lúa ở giai đoạn làm đòng hiện nay của  gia đình ông đã không bị chuột cắn phá. Ông Phan Văn Phụng cho biết, dùng loại thuốc diệt chuột trên phải kiên trì, bởi loại thuốc này khích thích sự tò mò của con chuột nên 1 hay 2 ngày đầu bẫy thì chuột vẫn chưa ăn bã. Ngày thứ 3 trở đi, chuột mới ăn và bị diệt.
Ông Võ Văn Việt - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời chi nhánh Đà Nẵng cho hay, khi đưa vào thử nghiệm thuốc diệt chuột thông minh Racumin, công ty cũng đã cử lực lượng đến từng địa phương như Bình Sa, Bình Tú, Bình Trung, Bình Tú, Bình Nam, thị trấn Hà Lam và Bình Phục để tập huấn, hướng dẫn người dân sử dụng. Đây là những địa phương diện tích sản xuất nhiều và lượng chuột cắn phá tương đối lớn. Do đó khi đưa vào thử nghiệm, công ty phải cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn để người dân sử dụng đạt hiệu quả cao nhất. “Trong sản phẩm của Racumin vừa có chất dẫn dụ, vừa có chất ngăn được mùi con người. Loại thuốc này làm chuột chết chậm, khoảng 3 - 4 ngày mới chết. Bởi khi nhác mồi, nếu chuột đầu tiên ăn không chết thì các con khác mới dám ăn, do đó loại thuốc này đánh vào tâm lý hay đa nghi của chuột nên khi đặt bã, chuột sẽ ăn hết” - ông Việt lý giải.

GIANG BIÊN - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thử nghiệm thuốc diệt chuột Racumin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO