Thu nhập cao từ tôm hùm nhí

V.QUANG - T.HỒNG 14/02/2016 18:36

(QNO) - Ngày đầu xuân, ngư dân ra khơi đánh bắt tôm hùm nhí. Theo ghi nhận, mỗi chuyến biển ngắn ngày đem lại thu nhập cao.

Sáng sớm ngày mồng 6 xuân Bính Thân, có mặt tại bãi biển Hà Quang (xã Tam Tiến, Núi Thành), chúng tôi nhận thấy hàng chục tàu thuyền cập bờ bán tôm hùm nhí cho các thương lái sau một  đêm lăn lộn với sóng gió quăng quật để sản xuất trên biển. Cảnh tấp nập kẻ mua người bán, nhộn nhịp cả một vùng biển ven bờ.

Ngư dân chia thành từng tốp để đánh bắt tôm hùm nhí.
Ngư dân chia thành từng tốp để đánh bắt tôm hùm nhí.

Ngư dân Nguyễn Anh, chủ tàu QNa - 01290 (thôn Tân Bình Trung, xã Tam Tiến) phấn khởi cho biết, ngư dân ở đây dường như ăn tết trên biển hết, vì mùa này tôm hùm nhí sinh sôi nảy nở nhiều nên phải đánh bắt cho kịp vụ mùa. Để bắt được tôm hùm nhí, ngư dân phải thức trắng cả đêm và dùng lưới mành, chong đèn để nhử. Đây là mùa tôm hùm vào gần các bãi rạn đá gần bờ để sinh sản. Vụ đánh bắt tôm hùm nhí kéo dài đến gần hết tháng 2 dương lịch.

“Theo thị trường hiện tại thì trung bình mỗi con tôm nhí có giá khoảng 250 nghìn đồng/con, giá tăng gấp đôi mấy năm trước. Chuyến ra khơi bắt đầu vào 16 giờ, đánh bắt đến 5 giờ sáng hôm sau là vào bến để bán tôm cho đầu nậu. Một đêm đánh bắt, mỗi thuyền thu vào được từ 15 đến 25 con tôm nhí nên có tàu cá thu được hàng chục triệu đồng”, ông Anh nói.

Sau mỗi đêm đánh bắt, ngư dân thu vào hàng chục triệu đồng.
Sau mỗi đêm đánh bắt, ngư dân thu vào hàng chục triệu đồng.

Còn ngư dân Huỳnh Văn Khôi, chủ tàu QNa - 91492 (trú thôn Long Thạnh) thì cho biết: “Tôi và 2 thuyền viên mới đi chuyến đánh bắt đầu tiên được 20 con tôm hùm nhí, bán tổng cộng được 5 triệu đồng. Năm nay biển động, thời tiết bất thường nhưng số lượng tôm nhí vẫn nhiều hơn so với mọi năm. Đa số các ngư dân đánh bắt dùng lưới mành, mắt lưới nhỏ nên bắt được nhiều tôm nhí”.

Chị Trần Thị Thu Ba, tiểu thương thu mua tôm hùm nhí cho biết, việc nhân giống tôm hùm trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Các chủ trại nuôi tôm hùm ở miền Trung rất cần tôm hùm nhí tự nhiên về nuôi sinh trưởng nhanh nên bán được giá. Sau khi nuôi gần 9 tháng, tôm hùm lớn, các chủ trại đem bán cho các nhà hàng, với giá từ 1 - 2 triệu đồng/con. “Mấy hôm nay, riêng tôi thu mua của ngư dân ở đây mỗi ngày gần trăm con tôm hùm nhí. Nói chung, năm nay được mùa tôm hùm và giá được gấp đôi mấy năm nên nhiều ngư dân đã gác lại chuyện vui chơi tết để đi lặn tôm hùm nhí về bán”, chị Ba nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Ở xã Tam Tiến có hàng trăm ngư dân theo nghề đánh bắt nghề tôm nhí. Mức thu lợi nhuận từ nghề này rất cao nhưng thời gian đánh bắt tôm nhí ngắn nên ai cũng tranh thủ thời gian ra biển sản xuất. Trung bình mỗi ngày, ngư dân có thể  đánh bắt được khoảng 20 tôm hùm nhí, có nguồn thu ổn định dịp đầu năm".

V.QUANG - T.HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu nhập cao từ tôm hùm nhí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO