Thu nhập khá nhờ trồng hoa bán tết

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH 06/02/2018 12:44

Những ngày này, người dân ở làng hoa vạn thọ An Lạc (xã Duy Thành, Duy Xuyên) tất bật với việc chăm sóc để kịp xuất bán ra thị trường trong dịp Tết Mậu Tuất.

Trung tuần tháng Chạp, chúng tôi về làng hoa An Lạc, các khu vườn rực rỡ sắc màu, người dân đang hối hả cho những cây hoa vạn thọ vào chậu, chuẩn bị xuất bán. Bà Trần Thị Bảy cho biết, đầu tháng 10 âm lịch gia đình bà bắt đầu ươm giống hoa này trong khay chậu, sau đó chừng 2 tuần đưa cây giống ra trồng ở khu đất vườn. Bà Bảy chia sẻ: “Nghề trồng hoa vạn thọ bán vào dịp tết đã gắn với gia đình tôi 15 năm nay. Tranh thủ mảnh vườn rộng hơn 700m2, tôi bố trí trồng 2.000 chậu hoa vạn thọ, thị trường cung ứng chủ yếu ở các địa phương lân cận và thành phố Đà Nẵng. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, các loại dịch hại nguy hiểm không bùng phát nên cây hoa vạn thọ phát triển tốt và ra rất nhiều búp, dự kiến sẽ trổ rộ đúng vào dịp tết. Hiện  toàn bộ 2.000 chậu hoa của tôi đã được bạn hàng truyền thống từ khắp nơi đặt mua với giá bình quân 15 nghìn đồng/chậu. Dự tính, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, mùa hoa này gia đình tôi lãi ròng không dưới 25 triệu đồng. So với canh tác các loại cây công nghiệp ngắn ngày và rau đậu, thu nhập từ nghề trồng hoa bán tết cao hơn rất nhiều lần”.

Không riêng gì bà Bảy, nhiều hộ dân khác ở làng An Lạc cũng hết sức phấn khởi khi hoa vạn thọ phát triển tốt và trổ bông đúng dịp Tết Mậu Tuất. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Quang - Trưởng thôn An Lạc cho biết, trồng hoa vạn thọ không khó nhưng đòi hỏi phải thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để xuống giống đúng thời điểm. Theo chu kỳ, cây hoa vạn thọ từ khi gieo ươm cho đến lúc đưa đi tiêu thụ khoảng 75 ngày và người trồng phải chịu khó chăm sóc để cây luôn được to, khỏe, nụ nở xòe. Nếu trời rét lạnh kéo dài, qua giữa tháng 10 âm lịch xuống giống là vừa. Còn nếu trời nắng ấm liên tục, thời gian xuống giống phải chậm lại, chứ không hoa sẽ nở trước tết. Ông Quang chia sẻ thêm: “Nghề trồng hoa ở đây có từ nhiều năm trước nhưng phát triển mạnh 3 - 4 năm gần đây. Hiệu quả kinh tế khá cao nên nhà nông tập trung nhân rộng mô hình này. Qua thống kê sơ bộ, toàn thôn hiện có khoảng 60 hộ trồng hoa, chủ yếu tận dụng các khoảnh đất trống trong vườn nhà, thu nhập 1,2 - 1,4 tỷ đồng mỗi vụ, góp phần giải quyết bài toán lao động nông nhàn, nâng cao đời sống người dân và một điều quan trọng nữa là mang hương xuân đến với mọi làng quê, gia đình”.

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu nhập khá nhờ trồng hoa bán tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO