Nhà nông làm giàu

Thu nhập ổn định từ nuôi dúi

VĂN TÂY 16/08/2024 09:13

Mô hình nuôi dúi thương phẩm và con giống của chị Nguyễn Thị Thu Thủy (thôn Phú Vinh, xã Tam Hòa, Núi Thành) sau 5 năm thực hiện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

z5725327851916_87243ad0c5c4c0c74391e4a172deb587.jpg
Mô hình nuôi dúi của chị Nguyễn Thị Thu Thủy cho thu nhập ổn định. Ảnh: VT

Năm 2019, khi nhiều người còn hoài nghi về tính khả thi của việc nuôi dúi, chị Nguyễn Thị Thu Thủy quyết định bắt tay vào thử nghiệm.

Với 10 cặp dúi ban đầu, chị kỳ vọng có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên dúi bị chết sạch sau một cơn bão.

Thất bại này khiến chị Thủy mất trắng toàn bộ số vốn đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, chị quyết định học hỏi từ chính thất bại của mình. Chị bắt đầu tìm kiếm thông tin, học hỏi từ những người có kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi dúi...

Sau khi tích lũy kinh nghiệm, chị Thủy quyết định vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên để tái đầu tư vào mô hình nuôi dúi. Với số vốn này, chị đã xây dựng một trang trại mới với quy mô 100m2. Nhờ chăm sóc tỉ mỉ và quản lý khoa học, đến nay, trang trại của chị Thủy đã có hơn 150 con dúi giống.

Một yếu tố quan trọng giúp mô hình nuôi dúi của chị Thủy đạt hiệu quả kinh tế là việc tận dụng tối đa nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương.

Tre, mía và bắp là những nguyên liệu dồi dào và rẻ tiền đã trở thành nguồn thức ăn chủ yếu cho dúi. Không chỉ giúp giảm thiểu chi phí chăn nuôi, điều này còn giúp dúi phát triển khỏe mạnh và nhanh chóng đạt trọng lượng mong muốn.

“Việc tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương đã tiết kiệm được đáng kể chi phí chăn nuôi, đồng thời đảm bảo cho dúi có nguồn dinh dưỡng tự nhiên và ổn định” - chị Thủy cho hay.

Hiện tại, sản phẩm dúi của chị được tiêu thụ chủ yếu tại các nhà hàng và quán nhậu trong khu vực. Thịt dúi là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có giá trị cao, luôn được thị trường đón nhận tích cực. Ngoài ra, chị Thủy còn mở rộng kênh tiêu thụ bằng cách bán dúi giống cho các dự án trao sinh kế của các tỉnh khác.

Hiện nay, với giá bán 800 nghìn đồng/cặp dúi giống, mô hình của chị Thủy mang lại thu nhập ổn định. Chị Thủy cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm từ cách chăm sóc, chọn giống đến phát triển thị trường cho những cá nhân muốn khởi nghiệp với mô hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu nhập ổn định từ nuôi dúi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO