Thú nuôi "rồng" của giới trẻ Tam Kỳ

THANH VIỆT - BÙI HUÂN 25/04/2022 16:35

(QNO) - Thời gian gần đây, thú cưng rồng Nam Mỹ (Iguana) được giới trẻ Tam Kỳ săn lùng và sở hữu với giá trị kinh tế cao từ vài triệu lên đến vài chục triệu một con.

Để rồng dạn người và mến chủ, người chơi phải trải qua quá trình huấn luyện. Ảnh: V.H
Để rồng dạn người và mến chủ, người chơi phải trải qua quá trình huấn luyện. Ảnh: V.H

Được biết, rồng Nam Mỹ có tên tiếng Anh là Iguana thuộc họ Iguanidae có nguồn gốc ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trải dài từ đất nước Mexico, vùng Trung Mỹ, Nam Mỹ tới Caribbean.

Loài bò sát này được nhập về khá lâu ở trong nước, chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội… thế nhưng thời gian gần đây trào lưu này được giới trẻ Tam kỳ hưởng ứng, nuôi để giao lưu, giải trí.

Hội những người yêu thích rồng Nam Mỹ tại Tam Kỳ hiện có 15 thành viên. Ngoài chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nuôi thì hội thường xuyên tuyên truyền trên Facabook, Zalo nhóm để khuyến cáo đến các thành viên là không ngược đãi, giết mổ, hay nuôi nhốt trong chuồng trại bẩn. Trong hội mỗi người sở hữu 1 hoặc vài con thú cưng Iguara, mỗi dịp cuối tuần họ lại gặp nhau và không quên khoe “bảo bối” rồng mà mình đang sở hữu.

Loại Iguana Togreen. Ảnh: H.V
Loài Iguana Red. Ảnh: H.V

Anh Nguyễn Ngọc (phường Hòa Hương, Tam Kỳ) được biết là tay chơi sành điệu, sẵn sàng bỏ ra vài triệu, có khi là vài chục triệu đồng để sở hữu một con rồng Iguana đẹp mắt. Hiện anh đang sở hữu một con “pét” xanh dương (blue) trưởng thành có chiều dài khoảng 1,2m, nặng 7kg, giá ở thị trường khoảng 8 triệu đồng.

Việc chính của anh là tài xe tuyến buýt tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng, cuối mỗi chiều đi làm về anh mang thú cưng Iguara ra ngắm nghía, vuốt ve và huấn luyện các động tác như chạy, ngủ trên vai. Đó cũng là cách để anh quên đi mệt mỏi, áp lực trong công việc.

Rồng Nam Mỹ là loài bò sát vốn hiền lành, có chỉ số IQ cao, rất thân thiện với con người. Bên cạnh đó, loài này đa dạng nhiều chủng loại, nhiều màu sắc, nguyên sơ có 2 màu là đỏ (red) và xanh lá (green), theo thời gian thì được nhân giống rộng ra có thêm màu vàng (albino), xanh dương (blue)... Giá thành cũng chênh lệch vài triệu, có con vài chục triệu đồng tùy theo dòng.

iguana  red
"Rồng" Togreen. Ảnh: H.V

Anh Ngọc chia sẻ thêm, rồng Nam Mỹ là loài dễ nuôi, thức ăn chủ yếu gồm các loại rau củ quả, bí đao, chuối, rau muống. Nuôi trong chuồng phải rộng rãi, thoáng mát và có độ ẩm nhất định. Không nuôi ở những nơi khuất ánh sáng mặt trời, vì có thể khiến rồng chậm phát triển về hình dáng, kích thước, cũng như giảm khả năng tiếp thu, nhận biết của nó.

Rồng trông hung dữ, oai vệ nhưng lại rất lành tính và ăn chay. Ảnh: V.H
"Rồng" trông hung dữ, oai vệ nhưng lại rất lành tính và... ăn chay. Ảnh: H.V

Còn anh Võ Thanh Sương ở huyện Phú Ninh cũng là dân chơi rồng sành điệu và không ngần ngại chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình: “Loài này rất dễ nuôi và bắt mắt, chúng có gai ở lưng rất đẹp, đây là đặc điểm nhiều người rất thích. Tuổi thọ của Iguana khá cao, chúng có thể sống đến 25 năm, nó được tính theo size (từ đầu tới gốc đuôi cuối), size baby là tên gọi cho con mới nở có kích thước trung bình là 20cm”.

[CLIP] - Dân chơi "rồng" Tam Kỳ khoe thú cưng của mình

Em Bùi Lực Thiên (học sinh lớp 4 trường Tiểu học Kim Đồng, Tam Kỳ) thích thú chia sẻ: “Nhà em nuôi một Iguana Red đã hơn 2 năm, từ khi có chú rồng này em cảm thấy yêu đời hơn. Thích nhất là mỗi lần em gọi tên nó là Bi thì nó biết là vẫy vẫy cái đuôi dài. Cạnh đó, khi thời tiết có nắng ấm em thường thả Bi xuống hiên nhà và vuốt bộ gai lưng trải dài từ phần cổ xuống đến chóp đuôi".

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thú nuôi "rồng" của giới trẻ Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO