Thư pháp ngày xuân

HÀ SẤU 08/03/2022 05:46

(VHQN) - Bạn đi loanh quanh đâu đó và mang về cho mình một bức thư pháp chữ Việt. Nét chữ cong lượn mà bình an. Mùa xuân như kéo dài dù đã hết tháng giêng...

Góc nhỏ trình diễn thư pháp trong ngày tết tại Hội An luôn được du khách quan tâm. Ảnh: H.S
Góc nhỏ trình diễn thư pháp trong ngày tết tại Hội An luôn được du khách quan tâm. Ảnh: H.S

Dường như thấy hình bóng của những bức thư pháp, những ông đồ cặm cụi là người ta có thể hình dung ra ngay vẻ đẹp của hoài niệm. Vẻ đẹp mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế.

Chẳng thế mà trong những ngày hội, bữa tiệc xuân tái hiện không khí vị tết cũ không thể thiếu không gian trình diễn loại hình nghệ thuật này. Dù đã mai một đi nhiều, nhưng người biết và yêu thư pháp vẫn hiện diện nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Cụ ông có, người đứng tuổi có, thanh niên cũng có. Trong đó, Hội An vốn nổi tiếng có nhiều “ông đồ” thông thạo Hán Nôm và trình diễn nghệ thuật thư pháp, họa chữ như rồng múa phượng bay.

Nhiều bức thư pháp của các “thầy đồ” phố Hội đã theo chân du khách đi thập phương. Những ngôi nhà mới xây dựng theo kiểu cổ, nhà hàng - khách sạn muốn trang trí bắt mắt, hay đơn giản ai đó muốn lưu dấu một kỷ niệm đều có thể tìm cho mình những câu chữ phù hợp.

Dù có thể kiếm ra tiền từ những bức thư pháp nhưng các “ông đồ” luôn xem đây là thú vui tao nhã và chỉ “cho chữ” khi còn đam mê thì bức thư pháp mới có hồn.

Một “ông đồ” trẻ ở Điện Bàn. Ảnh: H.S
Một “ông đồ” trẻ ở Điện Bàn. Ảnh: H.S

Viết thư pháp, đôi khi chỉ vài nét chữ mà cũng lắm kỳ công. Với các thầy đồ tâm huyết, một sản phẩm có khi hoàn thành trong vài phút, nhưng có khi phóng nét chữ rồi lại vo mảnh giấy, viết rồi lại vo đến chục lần vì không “bắt” được cái hồn của con chữ.

Dư vị ngày xuân luôn mang lại cho con người cảm giác chộn rộn. Mực tàu, giấy đỏ cùng những bức thư pháp luôn có chỗ đứng trong ký ức tết ngày cũ. Thấy ông đồ như thấy tết, thấy mùa xuân ngập tràn…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thư pháp ngày xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO