Thu phí hạ tầng cửa khẩu Nam Giang và cơ hội mai này?

Trịnh Dũng 04/10/2023 11:18

(QNO) - Ông Thiều Việt Dũng - Phó Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam cho biết sẽ chính thức thu phí hạ tầng Cửa khẩu Nam Giang từ ngày 1/1/2024. Chính quyền Quảng Nam đã tính toán để sửa chữa, đầu tư hạ tầng thiết yếu khu vực này trước ngày thu phí.

Ngày 1/1/2024 chính thức thu phí

Đề án thu, quản lý, sử dụng phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ... trong khu vực cửa khẩu đã được HĐND tỉnh chuẩn y vào ngày 22/9/2023.

Theo Nghị quyết số 18 ngày 22/9/2023 của HĐND tỉnh, phương tiện chịu phí bao gồm: xe có chở hàng qua cửa khẩu các loại khoáng sản (quặng nhôm, bô xít, quặng sắt, than), chở hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng hóa kinh doanh chuyển khẩu, chuyển cảng, gửi kho ngoại quan, các loại hàng hóa xuất nhập khẩu và các loại xe tải sử dụng mặt bằng trong khu vực đậu, đỗ qua đêm (tính từ đêm thứ hai trở đi).

Sẽ thu phí các phương tiện vận tải qua cửa khẩu kể từ ngày 1/1/2024
Sẽ thu phí các phương tiện vận tải qua Cửa khẩu Nam Giang kể từ ngày 1/1/2024.

 Các phương tiện miễn phí, gồm: xe công vụ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội Việt Nam và Lào (theo đoàn hoặc công tác riêng), xe nước ngoài được miễn trừ ngoại giao theo quy định; xe làm nhiệm vụ, xe chuyên dùng, xe đặc chủng của quân đội, công an và xe các cơ quan nhà nước về quản lý cửa khẩu, xe cứu thương, phòng chống lụt bão khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn, phòng chống dịch bệnh, chở hàng viện trợ.

Mức phí cao nhất thuộc về các loại xe các loại khoáng sản/quặng
Mức phí cao nhất thuộc về các loại xe các loại khoáng sản/quặng.

Ngoài ra, ô tô chở người các loại, ô tô không tải, xe đầu kéo khi quay đầu trong khu vực cửa khẩu; ô tô, phương tiện chuyên dùng phục vụ bảo trì, bảo dưỡng, duy tu sửa chữa quốc lộ 14 trong khu vực cửa khẩu; ô tô tải trọng dưới 3,5 tấn của cư dân biên giới vận chuyển hàng nông, lâm sản (có giấy tờ xác nhận hàng hóa sản xuất của cư dân biên giới do cơ quan thẩm quyền cấp) và mô tô, xe hai bánh, ba bánh gắn máy đều thuộc diện không phải nộp phí.

Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Nam Giang (thuộc Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp) sẽ chịu trách nhiệm thu phí ngay tại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (các cơ quan chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành làm việc tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang sẽ phối hợp). Mức thu phí không bao gồm các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng khác và của các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu theo quy định pháp luật có liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước hoặc qua các đơn vị dịch vụ được ủy nhiệm. Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang sẽ được để lại 10%/tổng số tiền phí thu được để bảo đảm chi phí công tác thu phí. Số thu còn lại sẽ nộp vào ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành.

Địa điểm thu phí tại trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu
Địa điểm thu phí tại trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu

Toan tính kế hoạch phát triển khu kinh tế cửa khẩu

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Trưởng ban Quản lý các các khu kinh tế và khu công nghiệp nói, ngày 1/1/2024 sẽ chính thức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Cơ quan này đang xây dựng, hoàn tất quy trình thu phí, trình UBND tỉnh ban hành.

Có thể dễ dàng nhận thấy một khi tiến hành thu phí thì hạ tầng phải tương thích, đáp ứng nhu cầu của mọi phương tiện thông quan hay đậu đỗ tại các bến bãi tại cửa khẩu này. HĐND tỉnh đã yêu cầu chính quyền niêm yết, công khai mức thu phí, mở rộng việc tuyên truyền, phổ biến về quy định thu phí để các tổ chức, cá nhân tiếp cận. Tiếp tục rà soát, huy động nguồn lực đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm phục vụ hành khách, phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn khu vực biên giới.

Theo ông Dũng, Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch Tiểu khu 1. Đơn vị đang làm báo cáo trình các cấp phê duyệt vào tháng 11/2023. Ban đang trình UBND tỉnh kế hoạch sửa chữa các hạ tầng thiết yếu tại Tiểu khu 1 - Khu kinh tế cửa khẩu (điện, nước, công trình vệ sinh...), hoàn tất trước ngày 1/1/2024.

Hạ tầng thiết yếu tải Tiểu khu I - Khu kinh tế cửa khẩu sẽ được sửa chữa, đầu tư xây dựng trong nay mai
Hạ tầng thiết yếu tải Tiểu khu 1 - Khu kinh tế cửa khẩu sẽ được sửa chữa, đầu tư xây dựng trong nay mai.

Ngày 2/10/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã phát công văn giao Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp chịu trách nhiệm về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Tiểu khu 1 - Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang. Yêu cầu đơn vị lưu ý rà soát việc chuyển đổi đất cây xanh sang các mục đích khác phải thực hiện đảm bảo theo quy định, tham mưu UBND tỉnh báo cáo thường trực HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến trước khi phê duyệt theo thẩm quyền.

Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp chủ trì, phối hợp Sở TN-MT, UBND huyện Nam Giang, các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất, tiếp nhận các dự án đầu tư tại Tiểu khu 1 - Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang trong thời gian qua. Nếu vi phạm tiến độ, giao đất, cho thuê đất không đúng quy định thì xem xét, thu hồi đúng quy định hiện hành.

Tiểu khu I - Khu KT cửa khẩu sẽ được điều chỉnh quy hoạch, mở rộng đầu tư
Tiểu khu 1 - Khu kinh tế cửa khẩu sẽ được điều chỉnh quy hoạch, mở rộng đầu tư.

Ngoài Mobifone, Viettel đã lắp đặt các trạm phát sóng, số lượng doanh nghiệp đầu tư tại khu vực cửa khẩu đếm trên đầu ngón tay. Nhà nghỉ kiêm mua bán hàng tạp hóa, làm thủ tục xuất nhập cảnh, Thanh Cường, Thoa Dương, Công ty TNHH Asia logistics làm dịch vụ xuất nhập khẩu... khóa kín. Trạm xăng dầu vắng người. Công ty CP Thương mại biên giới Việt Lào đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục triển khai dự án.

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Trường Phú Xanh sau mấy năm “chờ thời”, không thấy triển vọng gì đã thông báo chấm dứt đầu tư, nộp lại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu dịch vụ thương mại tổng hợp Trường Phú Xanh tại tiểu khu 1. Điều này sẽ dễ dàng thực hiện lệnh của UBND tỉnh khi kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp đầu tư đúng hay sai.

Các dự án đầu tư hiện thời của doanh nghiệp sẽ được rà soát
Các dự án đầu tư hiện thời của doanh nghiệp sẽ được rà soát

Không phải đợi đến bây giờ chính quyền Quảng Nam mới tính đến chuyện đầu tư hạ tầng cửa khẩu. Khu kinh tế cửa khẩu là một trong những dự án sẽ được ưu tiên đầu tư trong vòng 5 năm đến. Trong một thông báo kết luận hồi tháng 6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã yêu cầu khi điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu sẽ phải ưu tiên bố trí bãi tập kết xe ở tiểu khu 1. Cấp điện cửa khẩu ổn định, phủ sóng thông tin liên lạc cửa khẩu, dọc tuyến quốc lộ 14D, nước sinh hoạt lâu dài (sửa chữa hay xây mới). Hệ thống chống sét đánh hay nhà làm việc (biên phòng, hải quan, công an xuất, nhập cảnh, kiểm dịch y tế, thực vật...) sẽ được cải tạo, sửa chữa hoặc đầu tư, đúng tầm của một cửa khẩu quốc tế.

Quốc môn, Trạm kiểm soát liên hợp...là những hạ tầng thiết yếu đã được đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang
Quốc môn, Trạm kiểm soát liên hợp... là những hạ tầng thiết yếu đã được đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Ngày 21/9/2022, UBND tỉnh đã gửi công văn cho Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Công Thương cho ý kiến về việc lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực để đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và giao địa phương quản lý, khai thác, sử dụng các công trình này tại Tiểu khu 1 - Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang. Quyết định thu phí hạ tầng cửa khẩu như “song hỷ lâm môn”, tiếp thêm động lực cho Quảng Nam quyết tâm huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu này.

Số vốn đầu tư không chỉ dừng lại hơn 204 tỷ đồng đã phân bổ. Tiểu khu 1 - Khu kibh tế cửa khẩu sẽ không chỉ có đường giao thông, hệ thống thoát nước, nhà công cụ, hệ thống cấp điện, cấp nước, trạm kiểm soát liên hợp, quốc môn... mà sẽ có thêm bến bãi xe xuất nhập, các loại kho (kín, hở, lạnh...)... là chuyện sẽ được nhìn thấy trong một ngày không xa.

Mức thu phí

Các loại xe có chở hàng hóa qua cửa khẩu là các loại khoáng  sản  (quặng  nhôm,  quặng  bô-xít  (bauxit), quặng sắt, than,...: 700 nghìn đồng/xe/lượt.

Các loại xe có chở hàng hóa qua cửa khẩu là hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng hóa kinh doanh chuyển khẩu, hàng hóa chuyển cảng, hàng gửi kho ngoại quan…: ô tô tải, ô tô chuyên dùng có tải trọng dưới 5 tấn, mức 100 nghìn đồng/xe/lượt; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe kéo rơ mooc, xe kéo sơ mi rơ mooc có tải trọng từ 5 tấn đến dưới 10 tấn, mức 200 nghìn đồng/xe/lượt; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe kéo rơ mooc, xe kéo sơ mi rơ mooc có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 20 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet, mức 400.000 đồng/xe/lượt; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe kéo rơ mooc, xe kéo sơ mi rơ mooc có tải trọng từ 20 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet, mức 500.000 đồng/xe/lượt.

Các loại xe có chở các loại hàng qua cửa khẩu là hàng hóa xuất nhập khẩu (trừ các trường hợp nêu tại Mục I, Mục II nêu trên): ô tô tải, ô tô chuyên dùng có tải trọng dưới 5 tấn, mức 70 nghìn đồng/xe/lượt; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe kéo rơ mooc, xe kéo sơ mi rơ mooc có tải trọng từ 5 tấn đến dưới 10 tấn, mức 150 nghìn đồng/xe/lượt; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe kéo rơ mooc, xe kéo sơ mi rơ mooc có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 20 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet, mức 300 nghìn đồng/xe/lượt; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe kéo rơ mooc, xe kéo sơ mi rơ mooc có tải trọng từ 20 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet, mức 400 nghìn đồng/xe/lượt

Các loại xe tải sử dụng mặt bằng trong khu vực cửa khẩu đậu đỗ qua đêm (tính từ đêm thứ hai trở đi), mức 100 nghìn đồng/xe/đêm.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu phí hạ tầng cửa khẩu Nam Giang và cơ hội mai này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO