Môi trường

Thú sưu tầm gốm sứ Nhật

PHAN THỊ QUẾ HÀ 22/03/2024 14:27

Không biết có phải bắt đầu từ niềm đam mê của con trai, khi con muốn học tiếng Nhật, cần tìm hiểu nền văn hóa của đất nước mặt trời mọc... mà tôi bắt đầu có thói quen sưu tầm và dùng gốm sứ Nhật.

trung-bay-gom-nhat-o-hoi-an_n.jpg
Trưng bày gốm Nhật ở Hội An.

Con trai đọc đâu đó về thời đầu gốm của xứ sở hoa anh đào, bắt đầu xuất hiện trong thời đại Jomon, từ thế kỷ 11 TCN, ban đầu chủ yếu được hình thành từ đất sét nung trong ngọn lửa mờ. Người Nhật học hỏi kỹ thuật từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan… nên ngày càng có hoa văn, độ tinh xảo cao và tạo được sự khác biệt.

Từ gốm Shigaraki, Bizenà, Arita, Tobe,Tsuboya, Banko…, sức sáng tạo, thể hiện cái tôi của nghệ nhân của đất nước Nhật vô cùng lớn. Mỗi nghệ nhân có những kỹ thuật, sáng tạo kiểu dáng, màu men mới độc đáo.

Gốm sứ còn ẩn chứa tinh thần của người Nhật. Đất nước mà kể cả những thứ nhỏ nhặt nhất cũng được nâng lên thành tầm cao, sự tinh tế và nhiều điều bí ẩn. Nếu ai tìm hiểu về đất nước Phù Tang sẽ nhận ra nhiều món đồ gốm sứ Nhật thể hiện cho triết lý sống “wabi sabi” nổi tiếng, thể hiện qua thơ thiền Haiku in trên gốm sứ…

Từng chi tiết, họa tiết trên các món đồ gốm tuy đơn giản nhưng đều có những câu chuyện, nét văn hóa độc đáo, từ chú thỏ inaba, các loài hoa cao quý của nước Nhật, nhân vật hoạt hình, các hình tượng loài cá đến những họa tiết, trang trí lạ mắt.

Không đơn thuần như bát gốm tròn người Việt, gốm Nhật có những nét tạo hình riêng biệt khi được các nghệ nhân đích thân tạo ra những hình sóng, xương cá, hình hoa, oval, hình lục giác cách điệu.

Được làm thủ công với sự sáng tạo, tỉ mỉ, trau chuốt của nghệ nhân trong từng sản phẩm, chấm phá bởi nhiều màu sắc hơn, nhờ kỹ thuật nung truyền thống, gốm sứ đất nước này có các loại men bóng, men sần, men loang, men chảy.

Mỗi sản phẩm luôn có một sức hút đặc biệt, ai đã lỡ trót lòng yêu gốm Nhật sẽ khó có thể “buông” tiếp tục sưu tầm, sở hữu nhiều món đẹp hơn nữa.

Về họa tiết, trên gốm sứ Nhật toàn được vẽ bằng tay và tối giản một cách mộc mạc nhưng đầy cao quý. Nhiều người rất ưa dùng gốm sứ Nhật Bản, cho dù đồ đã qua sử dụng, bởi có độ an toàn cực tốt.

Tất cả sản phẩm đều được khử chì trước khi đến tay khách hàng, giá bán lại quá đỗi bình dân, vừa sử dụng mà được ngắm nhìn, trang trí và làm đẹp không gian sống. Từ đó tạo ra những điểm nhấn và phong cách riêng để căn nhà trở nên ấm cúng và sang trọng hơn.

Sưu tầm gốm sứ là một thú vui thú vị và hấp dẫn, giúp người chơi có những giây phút thư giãn và thoải mái. Người chơi có thể tận hưởng niềm vui khi săn lùng, so sánh, chọn lựa, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với những người yêu thích gốm.

“Nghiện” gốm sứ Nhật Bản bởi những mẫu mã, sự chờ đợi, mong ngóng, thêm kiến thức về lịch sử và văn hóa vì mỗi món gốm sứ đều mang một câu chuyện riêng về thời đại, địa lý, phong cách và ý nghĩa của nó.

Sưu tầm cũng giống như trò chơi lắp ghép, đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhưng vô cùng thú vị và thể hiện chữ “duyên” trong cuộc sống hàng ngày. Khi ghép thành công bộ hoàn chỉnh, một cảm giác rất hạnh phúc, giống như ta tìm được người bạn tâm giao. Sưu tầm gốm sứ Nhật Bản đòi hỏi sự kiên nhẫn và cái duyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thú sưu tầm gốm sứ Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO